รวม 10 กลยุทธ์ อยู่ร่วมกับเพื่อนบ้าน ให้เป็นมิตรที่ดีต่อกันไปนานๆ

06 พื้นที่ชั้นสองที่มองเห็นกัน
พอพ้นความสูงของแนวรั้วหรือกำแพง พื้นที่ชั้น 2 ที่มีช่องเปิดมักทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกระแวงหรือไม่เป็นส่วนตัวจากเพื่อนบ้าน สามารถแก้ปัญหาด้วยการออกแบบแผงกั้นที่เป็นโครงสร้างเบาเพื่อช่วยพรางสายตา เช่น ระแนงไม้ แผงกันแดดอะลูมิเนียมแบบเจาะรู ซึ่งสามารถช่วยบังแดดได้ในตัว

 

07 กลิ่นไม่พึงประสงค์
มักเกิดจากการปรุงอาหารนอกบ้านหรือนอกห้องครัว ทำให้กลิ่นไม่พึงประสงค์ลอยไปรบกวนเพื่อนบ้าน แก้ปัญหาด้วยการติดตั้งพัดลมดูดอากาศแบบต่อท่อฝังฝ้าเพื่อดูดกลิ่นแต่อย่าลืมจัดวางตำแหน่งจุดปล่อยควันให้เหมาะสมด้วย

 

08 รั้วบ้านที่ใช้ร่วมกัน
ตามกฎหมายนับว่าทั้งสองฝ่ายเป็นเจ้าของร่วมกัน ถ้าเกิดการชำรุดจะต้องรับผิดชอบและดูแลซ่อมแซมร่วมกัน หรือในกรณีที่บ้านไหนต้องการความเป็นส่วนตัวมากขึ้น สามารถสร้างรั้วใหม่ในเขตที่ดินของตนเองได้ โดยต้องมีความสูงไม่เกิน 3 เมตร หรืออาจปลูกพรรณไม้ต่าง ๆ เช่น ไทรเกาหลีหรือไทรอินโดเพื่อทำเป็นแนวรั้วสีเขียวก็ได้

 

09 สัตว์เลี้ยงตัวป่วน
บางทีเพื่อนรักสัตว์เลี้ยงของเราก็สร้างความรำคาญให้เพื่อนบ้าน ไม่ว่าจะเสียงเห่าชวนปวดหัว หรือจะการขับถ่ายไม่เป็นที่ ในฐานะเจ้าของควรศึกษานิสัยพฤติกรรมของสัตว์เลี้ยงให้ดี และดูแลสุขอนามัยในการขับถ่ายให้เรียบร้อย หรืออาจใช้การออกแบบประตูรั้วให้ทึบในช่วงล่าง เพราะสุนัขมักเห่าเวลาเห็นความเคลื่อนไหวภายนอกบ้านนั่นเอง

 

10 ผลักไสไล่ขยะ
สิ่งปฏิกูลส่งกลิ่นเหม็นย่อมไม่เป็นที่ปรารถนาของใคร ๆ แม้จะไม่ได้ไปทิ้งหน้าบ้านหลังอื่น ๆ ก็ตาม แต่หากถังขยะหน้าบ้านเราส่งกลิ่นรบกวนเพื่อนบ้าน จำเป็นต้องหาข้อตกลงกันในการกำหนดจุดทิ้งขยะที่ห่างออกไป หรือ ดีไซน์ที่ทิ้งขยะของตัวเองแบบซ่อนตัวอยู่กับกำแพงบ้าน มีบานเปิด – ปิดมิดชิด และตกแต่งให้ดูกลมกลืนก็เก๋ไก๋ไปอีกแบบ

อ่านต่อ :

5 ปัญหาแย่ๆที่ทำให้ เพื่อนบ้านเกลียด ได้แบบไม่รู้ตัว

เพื่อนบ้านต่อเติมโรงรถทาวน์เฮ้าส์มาจนชิดรั้วบ้านของเรา ผิดหรือไม่


เรื่อง foryeah!
ภาพ แฟ้มภาพนิตยสาร room, my home, บ้านและสวน, สำนักพิมพ์บ้านและสวน