Trace Hotelistro โรงแรมใหม่ จากร่องรอยของอดีต

หนึ่งในย่านการค้าเก่าแก่ที่อุดมไปด้วยตึกเก่าสวยๆและสถาปัตยกรรมในยุคโมเดิร์นของเมืองเชียงใหม่ ก็คงหนีไม่พ้นย่านถนนท่าแพ โรงแรมใหม่ 

โรงแรมใหม่ ปัจจุบันตึกเก่าเหล่านั้นได้รับการปรับเปลี่ยนการใช้งานไปตามยุคสมัย บ้างก็กลายเป็นร้านค้าเก๋ไก๋ หรือร้านอาหารสุดชิค และหนึ่งในนั้นก็คือ Trace Hotelistro ซึ่งนำตึกเก่ามาปรับเป็นที่พัก โดยผสมผสานทั้งองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมดั้งเดิมและการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์เก่าอย่างมีสไตล์เข้าด้วยกันได้อย่างสวยงาม

“เราตั้งชื่อที่นี่ว่า Trace เพราะเมื่อครั้งที่มาดูพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นตัวอาคารเองหรือบริบทโดยรอบ มันเป็นความประทับใจที่ส่งผ่านมาตามร่องรอย (Trace) ซึ่งทำให้เรารับรู้ได้ถึงเสน่ห์ของบรรยากาศดั้งเดิมในพื้นที่แห่งนี้”

คุณจิดานันท์ พิสิฐมุกดา เจ้าของและสถาปนิกผู้ออกแบบโรงแรมแห่งนี้ เล่าให้เราฟังว่า โรงแรมตั้งอยู่บนถนนสายสำคัญของเมืองเชียงใหม่ บริเวณทางเข้าเป็นพื้นที่ร่วมระหว่าง Dibdee Studio กับ Thapae East Jazz Bar ซึ่งตั้งอยู่บริเวณใต้ถุนของอาคารปูนที่เป็นส่วนต้อนรับของโรงแรม  และด้านในสุดก็คือเวิ้งกิจกรรมของ Thapae East ที่จัดกิจกรรมดีๆอยู่บ่อยครั้ง อย่างงานนิทรรศการเกี่ยวกับศิลปะและงานออกแบบ เช่น Chiangmai Design Week

โถงทางเดิน

บูติกโฮเท็ลขนาด 6 ห้องแห่งนี้ได้เชื่อมเอาอาคารปูนเก่าแก่ตั้งแต่ยุคคริสต์ศตรวรรษที่ 19 เข้ากับตึกแถวยุคโมเดิร์นจากยุค 70’s จนเข้ากันได้อย่างลงตัว โดยที่ตึกด้านหลัง (ซึ่งเป็นทางเข้า) ออกแบบเป็นคาเฟ่และส่วนต้อนรับ ซึ่งยังคงเก็บทุกๆร่องรอยของอาคารเดิมเอาไว้  เช่น พื้นไม้เดิม ผนังอิฐ และบานหน้าต่าง ก่อนจะเปิดช่องทะลุไปยังตึกแถวด้านหน้า ในส่วนของห้องพักจะเปิดระเบียงกว้างออกไปยังวิวอันสวยงามของถนนท่าแพ โดยเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้เก่ากับสีสันที่ออกไปทาง Midcentury Modern อาจเรียกได้ว่าเป็นสไตล์การตกแต่งเฉพาะแบบ Chiangmai Modernism เลยก็ว่าได้

แบบห้องนอนไม้ 

แม้ว่าเมืองจะเติบโตและเปลี่ยนแปลงไปสักเท่าไร สิ่งสำคัญคือความเข้าใจรากเหง้าและคุณค่าเก่าๆของเมือง กลิ่นอายในทุกๆร่องรอยของสถานที่แห่งนี้ผ่านการเลือกสรรและออกแบบอย่างเข้าใจ จนขับเอาเสน่ห์เก่าๆออกมาได้อย่างเหลือเชื่อ ซึ่งผู้ที่มาพักจะได้รับประสบการณ์ดีๆในการมาเยือนเชียงใหม่ เพราะนอกจากตัวโรงแรมจะดูสวยงามแล้ว รอบๆโรงแรมยังเป็นย่านเมืองเก่าที่สามารถเดินเที่ยวได้อย่างสนุก ไม่ว่าจะเป็นช็อปสินค้าที่ตลาดไนท์บาซาร์ หาของกินแถวตลาดวโรรส  ใกล้ๆกันยังเป็นพื้นที่ริมแม่น้ำปิงในบรรยากาศสุดโรแมนติก หรือจะเดินไปถนนคนเดินที่ประตูท่าแพก็ไม่ไกลนัก ลองเปลี่ยนบรรยากาศจากที่เคยพักในย่านถนนนิมมานเหมินท์ซึ่งมีผู้คนคลาคล่ำ มาสัมผัสเชียงใหม่ในมุมเดิมๆดูบ้าง ก็น่าสนใจดีนะครับ

 

ที่นั่งนอกระเบียงบ้าน

Trace Hotelistro 92-94 ถนนท่าแพ ตำบลช้างม่อย อำเภอเมืองฯ จังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์ 06 – 1798 – 4449 www.facebook.com/tracehotelistro


เรื่อง : “วุฒิกร สุทธิอาภา”
ภาพ : ธนกิตติ์ คำอ่อน


อ่านต่อ : คาเฟ่เชียงใหม่ไปคราวนี้เก็บให้ครบ

อ่านต่อ : รวม 10 บ้านเชียงใหม่แรงบันดาลใจชั้นเยี่ยม