8 วิธี ขจัดคราบน้ำบนเนื้อไม้ (จริง)อย่างได้ผล

กาแฟหก น้ำซึม หรือขวดน้ำล้มบนโต๊ะไม้ สุดท้ายก็ทิ้งคราบเป็นรอยบ้างหรือเป็นวง แลดูไม่น่ามอง จะลบคราบเหล่านี้ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร อย่างเพิ่งตกใจไป! วันนี้ขอนำเสนอวิธีง่ายๆที่จะช่วยขจัดคราบ

“รอยขาวๆบนโต๊ะไม้นั้น แท้จริงแล้วคือคราบที่เกิดจากความชื้นซึ่้งซึมลงไปในพื้นผิวชั้นบนของหน้าโต๊ะ อันที่จริวมันคือความชื้นที่ซึมอยู่ในชั้นเคลือบขี้ผึ้งบนหน้าโต๊ะนั่นเอง” ซึ่งแม้จะดูเหมือนรอยนั้นซึมลงไปในเนื้อไม้แล้ว แต่ก็ยังพอมีวิธีจัดการให้หน้าโต๊ะกลับมาสวยเหมือนใหม่ได้อยู่

วิธีที่ 1 แวกซ์เคลือบสีรถยนต์

นำแวกซ์เคลือบสีรถยนตร์ทาลงไปบนรอบคราบ จากนั้นรอให้แห้งสนิทแล้วจึงใช้ผ้านิ่มขัดถูก

วิธีที่ 2 ไดร์เป่าผม

ใช้เครื่องเป่าผมที่ปรับความร้อนเป็นอุณหภูมิค่อยๆ เป่าโดยให้เป่าวนไปรอบๆ อย่างช้างๆ อย่าให้ไม้ร้อนจนเกินไปไม่งั้นหน้าโต๊ะจะเสียหายได้

วิธีที่ 3 น้ำส้มสายชู

ผสมน้ำส้มสายชูและน้ำมันมะกอก 1:1 จากนั้นจึงทาลงไปยังไม้ด้วยผ้านิ่ม ค่อยๆทาไปตามลายไม้แล้วจึงถูให้สะอาดด้วยผ้าสะอาดอีกครั้ง

วิธีที่ 4 มายองเนส

ค่อยๆถูลงไปบนรอยคราบด้วยมายองเนส หรือ เจลปิโตรเลี่ยม(วาสลีน) ถูเบาๆเป็นรูปก้นหอยไปตามรอยคราบด้วยผ้านิ่ม ถ้ารอยเริ่มจางลงแต่ยังหายไปไม่ไหมให้รอประมาณ 1 ชั่วโมงแล้วค่อยทำซ้ำอีกครั้งหนึ่ง

วิธีที่ 5 เกลือ

ใช้เกลือหนึ่งช้อนชาและน้ำไม่กี่หยดทาลงไปบนรอยคราบ จากจึงค่อยๆขับด้วยผ้านิ่ม และจึงถูให้สะอาดด้วยน้ำยาทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์

วิธีที่ 6 เบกิ้งโซดา

ใช้เบกิ้งโซดาหนึ่งช้อนชาผสมกับน้ำเท่าๆกัน จากนั้นจึงค่อยๆถูลงไปบนรอยคราบด้วยผ้านิ่ม ระวัง!อย่าใช้น้ำเยอะเกินไปไม่เช่นนั้นอาจจะได้รอยคราบเพิ่มขึ้นแทน

วิธีที่ 7 ยาสีฟัน

ถูด้วยยาสีฟัน(ต้องเป็นยาสีฟันที่่ไม่มีสารฟอกฟันขาว)ลงไปบนรอยคราบด้วยผ้านิ่ม ให้ถูไปตามลายไม้ จากนั้นจึงเช็ดออกด้วยน้ำยาขัดเฟอร์นิเจอร์ไม้

วิธีที่ 8 แปรงโลหะ

ค่อยๆถูด้วยแปรงโลหะไปตามลายไม้ ค่อยๆทำอย่างระมัดระวังไม่เช่นนั้นอาจจะทำให้หน้าไม้เสียหายได้

เพียงเท่านี้โต๊ะไม้สวยๆของคุณก็จะกลับมาดูดีเหมือนเดิมแล้วครับ

เรื่อง : วุฒิกร สุทธิอาภา


อ่านต่อ : ดูแลรักษาเนื้อไม้ด้วยน้ำมันธรรมชาติ

เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40slo7204x