ผนังต้นไม้ กับข้อสงสัยโตได้อย่างไรบนกำแพงเก่า

เป็นภาพที่สวยงามมากเลยทีเดียวที่ได้เห็น ผนังต้นไม้ สีเขียวขึ้นเกาะเกี่ยวกับผนังอาคารเก่า เกิดเป็น Green Wall ที่มาจากธรรมชาติจริงๆ พบเห็นได้ทั่วไปนั่นคือกำแพงวัด ผนังตึกในย่านเมืองเก่า

ผนังต้นไม้

ที่น่าสนใจอีกแห่งคือผนังอาคารที่ ล้ง1919 คอมมูนิตี้มอลล์ทางวัฒนธรรมแห่งล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นานนี้ ล้ง 1919 รีโนเวตใหม่จากอาคารเก่าอายุกว่า 98 ปีให้ยังคงเสน่ห์ของสองวัฒนธรรมคือไทยจีน รักษาสถาปัตยกรรมในช่วงปี1919 สืบสานศิลปะโบราณไว้แต่มีความร่วมสมัยมากขึ้น เช่นเดียวกับกำแพงอาคารเก่าที่กลายเป็นจุดถ่ายรูปเช็คอินยอดฮิตซึ่งใครไปเที่ยวที่นี่จะต้องแวะเวียนไปจุดนี้กัน

ผนังต้นไม้
อีกมุมถ่ายรูปสวยๆ ของ ล้ง1919
ผนังต้นไม้

ผนังอาคารเก่ามีรอยกระเทาะปูนหลายจุด รอยแตกร้าวยังอยู่ มีต้นไม้น้อยๆ เกาะเกิดเป็นพุ่มสีเขียว คล้ายว่าจะเป็นการจัดแต่ง แต่นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ สาเหตุที่ต้นไม้เหล่านี้เกิดและเติบโตบนกำแพงอาคารเก่าได้โดยที่ไม่มีดินนั้นมีหลายปัจจัยด้วยกันคือ

1 เนื่องจากการเสื่อมสภาพของวัสดุก่อสร้าง

หากย้อนกลับไปเกือบ 100 ปีที่แล้ว อาคารส่วนใหญ่มักจะทำมาจากวัสดุจากธรรมชาติ อาทิ ไม้ อิฐมอญ ปูน อย่างกำแพงหรือผนังจะก่อสร้างโดยใช้วิธีก่ออิฐ ใช้อิฐมอญตันมือเป็นวัสดุ มีส่วนผสมของดินเหนียว แกลบ ขี้เถ้า ซึ่งเมื่ออิฐมอญตันมือเสื่อมสภาพตามอายุและเป็นแหล่งสะสมสารอาหารของต้นไม้ ทำเกิดสภาวะเหมาะสมที่ต้นไม้บางชนิดจะเติบโตและสามารถดูดซับสารอาหารในวัตถุดิบที่เป็นส่วนประกอบนั้นได้

สารอาหารของพืชแบ่งเป็น 3 ประเภทคือ ธาตุอาหารหลัก (primary macronutrients) ซึ่งเรารู้จักกันดีคือ ไนโตรเจน(N) ฟอสฟอรัส(P)  โพรแทสเซียม(K)  และยังมีธาตุอาหารรองอย่าง แคลเซียม (Ca) แมกนีเซียม (Mg) และกำมะถัน(S) ผนังเก่าอายุเกือบ100 ปีนี้จึงเป็นแหล่งสะสมอาหารเหล่าให้พืชสามารถเจริญเติบโตได้ดีทีเดียว

ผนังต้นไม้

2 สภาพแสงแดด น้ำ และอากาศเหมาะสม

นอกจากปัจจัยในเรื่องวัสดุปลูกที่เอื้อให้ต้นไม้เติบโตได้แล้ว บริเวณนั้นยังต้องมีสภาพอากาศที่พร้อมจะเป็นแหล่งอาหารด้วย คือแสงแดดส่องถึงและความชื้นพอเหมาะ เนื่องด้วยพืชสามารถรับสารอาหารทางอากาศได้ หากสภาพอากาศพอเหมาะเหล่าต้นไม้ก็จะสามารถดูดซับอาหารที่อยู่ในอากาศและเติบโตได้โดยอาศัยผนังอิฐปูนเป็นที่ยึดเกาะเท่านั้น

ผนังต้นไม้

3 ไม่ใช่ต้นไม้ทุกชนิดจะเติบโตได้

ด้วย2 ปัจจัยที่กล่าวมายังคงเป็นข้อจำกัดในการเติบโตของต้นไม้หลายๆชนิด จึงทำให้มีเพียงพืชที่มีรากฝอยและพืชบางชนิดเท่านั้นที่สามารถเติบโตบนกำแพงเก่าได้ อย่างเช่น มอส เฟิน และวัชพืช ส่วนต้นไม้ใหญ่บางชนิดก็สามารถเกิดแทรกตามกำแพงเก่าได้ อย่างต้นไทรซึ่งเป็นต้นไม้ใหญ่แต่มักจะไปเกาะเกิดตามซอกหลืบกำแพงอาคาร อันเกิดจากขี้นกซึ่งเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วนั้น รากของต้นไทรจะชอนไซหาสารอาหารที่สะสมอยู่ในดินเพื่อการเจริญเติบโตของมัน ซึ่งล้วนแต่ทำลายโครงสร้างของผนังและรากของต้นไทรก็จะแผ่ขยายทำลายโครงสร้างของอาคารได้ด้วยเช่นกัน ฉะนั้นหากเจอว่ารอบๆ บ้านมีต้นไทรเกิดแทรกควรถอนทิ้งทันที

ผนังเก่าที่มีต้นไม้ขึ้นก็สวยไปอีกแบบ แต่หากอยากได้กำแพงต้นไม้ที่ดูแลง่ายกว่า สวยทนนาน ลองไปดูไอเดียจัดสวนแนวตั้งเหล่านี้

ไอเดียจัดสวนแนวตั้งพร้อมพรรณไม้

ล้ง 1919 หมุดหมายใหม่ของเจริญกรุง


เรื่อง JOMM YB

คลังภาพบ้านและสวน