ไอเดีย จัดสวนในที่แคบ มีพื้นที่น้อยก็ร่มรื่นได้

จัดสวนในที่แคบ

จัดสวนในที่แคบ ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่มีพื้นที่ในบ้านจำกัด แต่ก็ยังอยากนำธรรมชาติมาไว้ใกล้ตัว เรื่องแค่นี้ง่ายนิดเดียว เพราะบ้านและสวน มีตัวอย่างการจัดสวนให้เหมาะกับพื้นที่เล็กๆ ข้างตัวบ้าน ซึ่งสามารถใช้ประโยชน์ได้สูงสุดมาฝากกัน

แม้พื้นที่ข้างบ้านจะดูเล็กและมีลักษณะแคบยาว แต่เราก็สามารถจัดสรรให้เกิดพื้นที่สวนได้ง่าย โดยแบ่ง พื้นที่สำหรับพักผ่อนหรือนั่งเล่นไว้ในจุดที่เข้าออกได้ง่ายจากตัวบ้าน ซึ่งเป็นวิธีที่ทำให้เรารู้สึกว่าพื้นที่ภายในและภายนอกนั้นดูต่อเนื่องและมีมุมมองที่กว้างขึ้นด้วยการจัดวางพรรณไม้ ทั้งไม้ต้น ไม้พุ่ม รวมไปถึงไม้คลุมดิน ก็ควรไล่ระดับให้เกิดความต่อเนื่องกลมกลืน ไม่รู้สึกถูกบดบังสายตา ทำให้พื้นที่ที่มีอยู่ดูกว้างขึ้นด้วย จัดสวนในที่แคบ

การสร้างบรรยากาศโดยรวมให้ได้สัมผัสกับธรรมชาติ อาจใช้ชานนั่งเล่นยกระดับเพื่อความต่อเนื่องกับตัวบ้านและสวน โดยแบ่งประโยชน์ใช้สอยต่างๆบนชานนั่งเล่นยกระดับให้เหมาะสม เป็นการเพิ่มมิติของสวนให้ดูเหมือนว่ามีพื้นที่มากขึ้น เพราะมีพื้นที่ทางแนวตั้งมาเสริม และยังสามารถแบ่งพื้นที่สวนให้เป็นสัดส่วนต่อการใช้งานได้อีกด้วย และถ้าพื้นที่บางส่วนของเราอยู่ติดรั้วเพื่อนบ้าน ก็สามารถกั้นผนังไม้ระแนงเพื่อสร้างความเป็นส่วนตัว สลับพื้นที่บางช่วงด้วยพรรณไม้ที่ปลูกเป็นแนวรั้ว เพื่อบดบังสายตาและลดความกระด้างของสวน เพราะถ้ามีการใช้โครงสร้างมากเกินไป สวนจะดูแข็งไม่เป็นธรรมชาติ

พรรณไม้ในสวนแคบ

พรรณไม้ที่เหมาะสมกับสวนพื้นที่แคบควรเป็นต้นที่มีรูปทรงโปร่ง ใบไม่รก และดูแลรักษาง่าย แต่ในจุดที่ต้องการความเป็นส่วนตัวมากๆ อาจสลับด้วยไม้ต้นสูงหรือไม้พุ่มหนาบ้างก็ได้ เพื่อช่วยสร้างความร่มรื่นและเย็นสบาย สำหรับผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลา อาจต้องการไม้ที่โตช้าและควบคุมทรงต้นได้นานมาใช้ ตัวอย่างเช่น

ปาล์มยะวา เหมาะจะปลูกในสวนที่แคบ เพราะลำต้นตั้งตรงไม่เกะกะ ใบใหม่จะแผ่พุ่มด้านบน

พุดจีบ มีลักษณะการแตกกิ่งก้านที่สวยงาม จึงช่วยสร้างบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติและสร้างลีลาให้สวนได้มาก

โมก เป็นไม้ยอดนิยม นอกจากดอกหอมแล้ว ยังสามารถปลูกเป็นแนวบังสายตาได้เป็นอย่างดี

เฮลิโคเนีย “ลอลินเนียนา” มีลักษณะทรงต้นสวย มีใบมากสีเขียวตัดกับดอกสีแดงช่วยสร้างสีสันให้สวน ใช้ปลูกเป็นแนวเพื่อบังสายตาได้ด้วย

เสน่ห์จันทร์แดง ไม้ใบสีเขียวเข้มเป็นมัน ก้านสีแดงทรงพุ่มสวยงาม เหมาะกับสวนที่แคบซึ่งมีแสงน้อย

คล้าขุนแผน ไม้ใบสวยที่มีลายสลับหลัง ใบมีสีแดงเข้ม เหมาะกับการสร้างหรือเน้นจุดเด่นของมุมต่างๆ

เฟินบอสตันด่าง เป็นไม้โตช้าด้วยสีและทรงพุ่มของต้น สามารถสร้างสีสันและความสว่างให้สวนได้เป็นอย่างดี

TIPS

  • การเลือกพรรณไม้ให้สวนที่แคบจำเป็นต้องคำนึงถึงแสงแดดที่ส่องเข้ามา ถ้าเป็นพื้นที่ข้างตัวบ้าน โดยส่วนใหญ่จะโดนแสงน้อย ควรเลือกไม้ทนร่มมาใช้
  • เราไม่สามารถลงพรรณไม้ที่หลากหลายในสวนที่มีพื้นที่น้อยได้ จึงควรใช้ไม้ที่มีทรงต้นหรือสีสันของใบที่สวยงามมาสร้างจุดเด่นให้สวน
  • จัดวางองค์ประกอบในสวนหรือพรรณไม้ชนิดที่มีสีสันสดใสหรือสีโทนร้อนไว้ทางด้านหน้า และสีโทนเย็นไว้ด้านหลัง จะช่วยหลอกสายตาให้เกิดความรู้สึกว่าพื้นที่กว้างหรือลึกมากยิ่งขึ้น

ไอเดียจัดสวนกะทัดรัด เพิ่มความสดชื่นให้มุมเล็กๆของบ้าน

จัดสวนแขวนให้สวย ในพื้นที่เล็กๆ

l l l l L LL L LL L Ll l l l ll  l l