SOI 16 บาร์ใหม่ในพัทยา ที่โดดเด่นด้วยคาแร็คเตอร์กลิ่นอายสไตล์ไทย

SOI 16 : Thai identity in a different perspective


สำหรับเราซอย 16 เคยเป็นเพียงชื่อซอยธรรมดาแห่งหนึ่งในพัทยา จนกระทั่ง Soi 16 บาร์แห่งใหม่ได้ถูกสร้างขึ้นว่ากันตามตรงเรามองว่าทุกส่วนของโครงการนี้ล้วนแต่มีความน่าสนใจ ตั้งแต่งานออกแบบสถาปัตยกรรม งานตกแต่งภายใน ไปจนถึงองค์ประกอบและเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ในร้านที่ผู้ออกแบบบอกกับเราว่า ‘ทุกอย่างมีภาษาของตัวเอง’ เพราะตามโปรแกรมการออกแบบ Soi 16 นี้ ได้รับการสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นบาร์ที่ต้องส่งเสียงดังฟังชัดผ่านรูปลักษณ์ทางสถาปัตยกรรมที่แปลกตา นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ คุณปิ-ปิยภาค วัฒนศรีมงคล สถาปนิกแนวคิดไม่ธรรมดาจาก Studio POINT LINE PLANE ต้องขบคิดถึงความเป็นไปได้เพื่อให้บาร์แห่งนี้ มีความโดดเด่นและแตกต่างบนกลิ่นอายที่สะท้อนถึงความเป็นไทย

“จริง ๆ น่าจะเริ่มจากที่เจ้าของโครงการเป็นผู้หญิง ต้องการจะทำบาร์ก็เลยต้องการสถาปนิกผู้หญิง และอาจด้วยความที่เป็นผู้หญิงเหมือนกัน หลาย ๆ อย่างจึงเป็นไปในทิศทางเดียวกันค่ะ” คุณปิเล่าถึงจุดเริ่มต้นของโครงการ

เริ่มจากการออกแบบสถาปัตยกรรมที่สถาปนิกได้นำเอกลักษณ์ของไทยในแต่ละด้านมาพิจารณาจนเกิดแนวคิดที่ว่า สิ่งที่กำลังจะออกแบบและถ่ายทอดออกมานั้นควรจะต้องแสดงถึงความเป็น  ‘Thailand Only’ นำมาสู่การหยิบยก ‘ศาลาพักริมทาง’ มาใช้ในการออกแบบเพื่อสื่อถึงความเป็นไทย เพราะนอกจากรูปทรงของหลังคาจะมีเอกลักษณ์ ความหมายของศาลาริมทางยังหมายถึงที่พักระหว่างเดินทาง ซึ่งมีความหมายเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับโครงการที่กำลังจะออกแบบพอดี จากนั้นจึงนำรูปทรงของศาลาริมทางมาพัฒนาต่อ โดยคิดว่าหากนำรูปทรงของทรงจั่วมาทับซ้อนกันหลาย ๆ ชั้น น่าจะเกิดมิติและความสนุกบางอย่างเกิดขึ้นกับงานสถาปัตยกรรม จนเกิดเป็นอาคารที่เหมือนมีหลังคาจั่วทับซ้อนกันในจังหวะที่ถูกต้องลงตัวอย่างที่เห็น

นอกจากการออกแบบสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจแล้ว การตกแต่งภายในยิ่งน่าสนใจกว่า เพราะผู้ออกแบบได้เลือก ‘ตลาดสด’ มาเป็นคอนเซ็ปต์ในการออกแบบ เพื่อแสดงถึงวิถีชีวิตแบบไทยแท้ ๆ ทั้งของใช้  สีสัน ไปจนถึงตัวอักษรไทย เพราะต้องการให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเกิดคำถามว่า ‘นั่นแปลว่าอะไร’ กลายเป็นจุดเริ่มต้นของการสนทนา ส่วนวัสดุที่เลือกใช้ก็เน้นเป็นวัสดุโปร่งแสง อย่าง บล็อกแก้ว และหลังคาลอนขุ่น เนื่องจากต้องการสร้างภาพจำใหม่ให้กับร้าน ซึ่งแตกต่างจากร้านส่วนใหญ่ที่มักเลือกใช้วัสดุทึบแสงเพื่ออำพรางสายตาจากภายนอก เนื่องจากผู้ออกแบบต้องการเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่เดินผ่านไปมาให้มองเข้ามาเห็นบรรยากาศภายในได้ ช่วยสร้างทั้งคาแร็คเตอร์และดึงดูดความสนใจได้ในคราวเดียว

Soi 16

เคล็ดไม่ลับในการออกแบบ Soi 16 ของ Studio POINT LINE PLANE นั่นคือการคิดทุกอย่างไปพร้อม ๆ กัน โดยเฉพาะรายละเอียดการออกแบบ แม้แต่พื้นที่ที่หลายคนมองข้ามอย่างห้องน้ำก็ยังได้รับการออกแบบภายใต้แนวคิดของ ‘สนามกีฬา’ เพราะผู้ออกแบบตีความว่าห้องน้ำนั้นเป็นเสมือนสนามกีฬาของความสัมพันธ์ในเชิงการแข่งขันของผู้หญิงและผู้ชาย จึงใช้คู่สีอย่างสีน้ำเงินเป็นตัวแทนของห้องน้ำชาย ส่วนสีแดงเป็นตัวแทนของห้องหญิง คล้ายนักมวยบนสังเวียนที่อยู่กันคนละมุมนั่นเอง

เวลาผ่านไปจนถึงคำถามสุดท้าย เราถามคำถามธรรมดาที่สุดที่เราอยากรู้ออกไป “เพราะอะไรคุณปิถึงออกแบบงานที่ “มัน” ขนาดนี้ออกมาได้” เธอตอบกลับมาอย่างอารมณ์ดีว่า

        “เราเชื่อว่างานออกแบบทุกอย่างมีภาษาในตัวเอง และสถาปัตยกรรมนั้นพูดได้ ในฐานะผู้ออกแบบเราควรฟังเสียงของตัวโครงการ บริบท  เจ้าของโครงการ รวมไปถึงปัจจัยต่างๆ ให้ครบถ้วน ไม่ควรออกแบบงานไปตามภาษาของผู้ออกแบบเพียงอย่างเดียว นั่นอาจจะเป็นเหตุผลที่Soi 16 จึงออกมาเป็นตัวของตัวเองเพราะเราออกแบบโดยไม่ได้ยึดตัวเองเป็นหลักนั่นเอง”

พิกัด : Soi16 Walking Street Pattaya (MAP : ซอย 16 พัทยา )

ออกแบบ  : คุณปิยภาค วัฒนศรีมงคล และคุณธนาภา เมฆเมฆา
บริษัท สตูดิโอ พีแอลพี จำกัด www.plpbangkok.com
โทร. 08-3016-5655 E-mail [email protected]


 

TOTAL NEW LOOK!

พบ room โฉมใหม่ฉบับราย 2 เดือน ได้ตั้งแต่ 1 พ.ย. นี้ เล่มนี้ว่ากันด้วยเรื่องราวของ The Annual Property Issue ที่รวบรวมความเคลื่อนไหวในเชิงดีไซน์ในวงการอสังหาริมทรัพย์ที่น่าสนใจที่สุดตลอดทั้งปีที่ผ่านมาไว้ให้คุณที่นี่ที่เดียว

 

สอบถามสั่งซื้อนิตยสาร Room ได้ที่ช่องทางต่อไปนี้
1. ฝ่ายสมาชิกนิตยสาร Room: โทร 02-423-9889
2. ID Line : @naiinfanclub
3. Inbox FB :The BOOK HOUSE โดยสำนักพิมพ์บ้านและสวน
4. Website naiin.com : naiin.com/category?magazineHeadCode=RM&product_type_id=2


เรื่อง  Ektida N.
ภาพ  W Workspace

ถ้ายังไม่จุใจ อ่านคาเฟ่ดีไซน์เท่ๆ เพิ่มเติมได้ที่ : ROOM DIRECTORY

 

“ทำงานก็ดี นอนหลับก็ได้” ที่ NAP LAB CO-NAPPING WORKSPACE

5 คาเฟ่ ดิบๆ เท่ๆ สไตล์เรา