เนรมิตเทาน์เฮ้าส์ห้องเดียว ตอบโจทย์ยกระดับชีวิต เพื่อลูก 3 คนวัยเรียนหนัก

บ้านชั้นเดียวบนพื้นที่28 ตารางวาหลังนี้ เกิดจากน้ำพักน้ำแรงและเงินเก็บทั้งหมดที่มีอยู่ของพ่อแม่ซึ่งมีอาชีพขายของชำ เพื่ออนาคตของลูกๆ จะได้ไม่ต้องลำบากในวันข้างหน้า แต่ด้วยกำลังทรัพย์ที่มีจึงสามารถสร้างบ้านได้เพียงห้องเดียวเหมือนกล่องสี่เหลี่ยมสำหรับทำกิจกรรมทุกอย่างของสมาชิกในบ้าน ซึ่งค่อนข้างเป็นอุปสรรคในการทบทวนบทเรียนของลูกๆ ที่กำลังเรียนหนังสือหนัก ทั้งลูกสาวคนรองที่กำลังเรียนแพทย์เฉพาะทาง และลูกชายคนเล็กที่กำลังเรียนวิศวกรรม

Home Makeover ปรับบ้าน..เปลี่ยนชีวิต Season 2ครั้งนี้ จึงช่วยปรับปรุงบ้านห้องเดียวที่มีขนาดพื้นที่ใช้สอยเพียง 20 ตารางเมตร ซึ่งไม่มีแม้แต่ห้องน้ำหรือห้องครัวเป็นสัดส่วนให้เหมาะสมกับสมาชิกทั้ง 5 คน ซึ่งประกอบด้วยคุณสุวรรณทิพย์วัย 58 ปี สามีที่ป่วยด้วยโรคอัมพฤกษ์ ลูกชาย 2 คน และลูกสาว 1 คน ที่กำลังคร่ำเครียดกับการเรียนหนักในรั้วมหาวิทยาลัย เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของทุกคนให้ดีขึ้น

ปัญหาหลักที่ทีมงาน Home Service จาก Home Pro พบหลังจากสำรวจบ้านคุณสุวรรณทิพย์ ก็คือ พื้นที่ใช้สอยในตัวบ้านแออัดคับแคบ ขาดความเป็นส่วนตัวเนื่องจากใช้พื้นที่ในการทำกิจกรรมหลายอย่างทับซ้อนกัน ทั้งยังมีห้องน้ำและห้องครัวไม่เหมาะสมกับการใช้งาน รวมถึงพื้นที่หน้าบ้านที่เปิดเป็นร้านขายของชำไม่ปลอดภัยสำหรับผู้สูงอายุ ถึงแม้ว่าจะมีพื้นที่ภายนอกบางส่วนที่ให้เช่าเป็นที่จอดรถเพื่อเพิ่มรายได้ แต่ก็ยังมีพื้นที่อีกส่วนหนึ่งที่ไม่ได้ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ผังการออกแบบปรับพื้นที่ในบ้านให้เหมาะกับการใช้งาน โดยแบ่งพื้นที่อย่างเป็นสัดส่วน

ทีมงาน Home Serviceได้เริ่มออกแบบปรับปรุงวางผังพื้นที่ใหม่ โดยแบ่งพื้นที่เป็น 3 โซน คือ โซนร้านค้า พื้นที่บ้านเดิมที่จะแบ่งห้องให้เป็นสัดส่วน และส่วนที่ต่อเติมขยายเป็นพื้นที่ใช้สอยส่วนกลาง เพื่อให้สมาชิกในบ้านมีห้องนอนเป็นสัดส่วน มีพื้นที่เพียงพอสำหรับทำกิจกรรมในชีวิตประจำวัน โดยพื้นที่ทุกส่วนมีความปลอดภัยในการใช้งาน

เริ่มจากด้านหน้าบ้านซึ่งเป็นส่วนของร้านขายของชำ ทีมงาน Home Service ปรับปรุงร้านโดยใช้สไตล์ลอฟท์ (Loft) และดีไซน์ปูนเปลือย ด้วยการเทปูนปรับระดับพื้นใหม่ให้เท่ากันทั้งหมด ปรับพื้นที่ให้เล็กลงแล้วกั้นผนังเป็นห้องจัดเก็บสต๊อกสินค้าเพื่อความปลอดภัย และทำชั้นจัดเก็บสินค้าแนวตั้งอย่างเป็นระเบียบเพื่อใช้พื้นที่ให้เป็นประโยชน์ โดยเลือกใช้เหล็กเป็นวัสดุโครงสร้างเนื่องจากตัวบ้านอยู่ในที่ที่ชื้นซึ่งเสี่ยงต่อปัญหาแมลงและปลวกรบกวนได้ในอนาคต หลังจากปรับปรุงร้านขายของชำใหม่แล้ว ทำให้มีมุมขายของที่มีระบบจัดเก็บที่สะดวกและปลอดภัยกว่าเดิม

Before ร้านขายของชำเดิมมีลักษณะเปิดโล่ง ค่อนข้างไม่ปลอดภัยสำหรับสมาชิกในบ้าน
Afterปรับปรุงร้านขายของชำใหม่ด้วยสไตล์ลอฟท์ดีไซน์ปูนเปลือย โดยกั้นผนังเป็นห้องขายของและจัดเก็บสินค้า เพื่อความปลอดภัยและมีชั้นวางของแนวตั้งเป็นระเบียบ

ถัดเข้ามาในตัวบ้าน คือห้องสี่เหลี่ยมจัตุรัสแคบๆ ห้องเดียว ในห้องนี้ทีมงาน Home Serviceจัดสรรพื้นที่ใหม่ทั้งหมด โดยแบ่งห้องให้เป็นสัดส่วนเหมาะสมกับจำนวนสมาชิกและการใช้งาน ประกอบด้วย ห้องนอน 2 ห้อง ห้องเสื้อผ้า และห้องน้ำ ในส่วนห้องนอนนั้น ห้องนอนแรกของผู้หญิง สำหรับคุณแม่และลูกสาวนอนด้วยกันในห้องมิดชิด มีโต๊ะตัวเล็กวางไว้มุมหนึ่งของห้องสำหรับนั่งอ่านหนังสือหรือทำกิจกรรมอื่นๆ ส่วนห้องนอนของผู้ชาย สำหรับคุณพ่อและลูกชาย 2 คน ด้านริมหน้าต่างวางเตียงนอนเดิมของคุณพ่อที่มีปัญหาสุขภาพเพื่อให้ได้รับอากาศถ่ายเทสะดวก ส่วนเตียงนอนของลูกชายวางไว้ด้านตรงข้าม โดยทีมงานเลือกใช้เตียง 2 ชั้น หรือ bunk bed เพื่อช่วยประหยัดพื้นที่และใช้พื้นที่ใต้เตียงเก็บของได้ การกั้นห้องนอนได้เว้นช่องว่างระหว่างผนังห้องด้านบนและเพดานเพื่อให้อากาศในบ้านไหลเวียนได้ดีขึ้น ส่วนหน้าห้องใช้เป็นพื้นที่ส่วนกลางซึ่งวางโต๊ะเก้าอี้ไว้ 2 ชุด สำหรับใช้เป็นมุมอ่านหนังสือที่ทุกคนสามารถใช้งานได้ รวมทั้งเพิ่ม Glass Box ช่วยกระจายแสงภายในบ้านให้สว่างยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังใช้ม่านกั้นเป็นห้องเสื้อผ้าแนวสูงขนาดใหญ่ในฝั่งตรงข้ามมุมอ่านหนังสือ ให้สมาชิกในบ้านใช้แต่งตัวและเก็บเสื้อผ้า เพิ่มความสะดวกสบายเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้น

Before ภายในตัวบ้านมีห้องสี่เหลี่ยมจัตุรัสแคบๆ เพียงห้องเดียว และมีพื้นที่ใช้งานไม่เหมาะสม

ส่วนถัดมาคือ ห้องน้ำ ซึ่งเดิมเป็นเพียงห้องเล็กๆ ที่ใช้ม่านกั้นเวลาอาบน้ำหรือเปลี่ยนเสื้อผ้า ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆ ทีมงาน Home Service ยังคงห้องน้ำไว้ตำแหน่งเดิม แต่ขยายพื้นที่เพิ่มขึ้นโดยปิดทางผ่านไปยังห้องครัว และเปลี่ยนสุขภัณฑ์ใหม่ทั้งหมดเป็นแบบป้องกันเชื้อโรคและแบคทีเรีย จึงหมดห่วงทั้งเรื่องแมลงและกลิ่นไม่พึงประสงค์ โดยในส่วนห้องน้ำใหม่ได้แบ่งโซนเปียกและแห้งอย่างชัดเจน พร้อมติดตั้งชั้นเก็บของให้ด้วย

นอกจากภายในบ้านแล้วทีมงาน Home Service ได้ต่อเติมและเนรมิตส่วนอเนกประสงค์ขึ้นบนพื้นที่ว่างด้านนอกให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยยังคงเว้นพื้นที่ให้เช่าจอดรถเป็นรายได้เสริมของครอบครัวไว้ สำหรับฟังก์ชั่นหลักในส่วนอเนกประสงค์ คือ ที่นั่งรับประทานอาหารที่สามารถใช้อ่านหนังสือ ทำงาน หรือทำกิจกรรมร่วมกัน ด้านหลังใช้เป็น ห้องครัว ที่ย้ายมาจากหลังบ้านบริเวณติดกับห้องน้ำ โดยใช้ไฟเบอร์ซีเมนต์ที่ข้างในอัดด้วยโฟมอัดที่ไม่ก่อให้เกิดการติดไฟ ทั้งยังแข็งแรงและมีน้ำหนักเบาเป็นวัสดุหลัก สามารถนำมาติดตั้งในครัวได้เลย พร้อมกับใช้ระแนงเหล็กกั้นเป็นห้องเพื่อให้แสงและอากาศผ่านได้ ดูโปร่งสบายตา และได้ย้ายประตูเข้าตัวบ้านจากหน้าบ้านมาอยู่ในบริเวณนี้แทน เพื่อใช้เป็นทางเชื่อมระหว่างบ้าน ห้องอเนกประสงค์ และครัวให้ถึงกัน และคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลักอีกด้วย

การปรับปรุงบ้านด้วยการแบ่งโซนกั้นพื้นที่ใหม่และขยายปรับใช้พื้นที่ว่างให้เกิดประโยชน์สูงสุดในครั้งนี้ ได้เปลี่ยนชีวิตทุกคนในครอบครัวให้ดีขึ้น ทีมงาน Home Service จาก Home Pro ได้เนรมิตให้สมาชิกทุกคนมีสิ่งจำเป็นพื้นฐาน อาศัยในบ้านแสนรักอย่างสะดวก สบาย และปลอดภัย ทั้งห้องนอนที่จัดอย่างเป็นสัดส่วน ห้องน้ำที่ถูกสุขลักษณะและสวยงาม ห้องครัวและห้องอเนกประสงค์ที่ใช้รับประทานอาหารและทำกิจกรรมอื่นๆ ร่วมกัน ที่สำคัญคือ มุมอ่านหนังสือที่จะช่วยสานฝันสู่อนาคต ไม่ว่าจะเป็นแพทย์หรือวิศวกร เรียกว่าพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นทั้งครอบครัว ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขและอบอุ่นในบ้านหลังเดิมโฉมใหม่แห่งนี้

สำหรับท่านที่มีปัญหาเกี่ยวกับการปรับบ้าน สามารถเข้ามาปรึกษากับเคาน์เตอร์ทีม Home Service ที่ Home Pro ได้ทุกสาขา และสามารถชมรายการย้อนหลังได้ที่ http://bit.ly/EP07-SS2-HomeMakeOverTV มาทำบ้านให้เต็มไปด้วยบรรยากาศที่น่าอยู่และเต็มไปด้วยความสุขที่โฮมโปรกันเถอะ