จะปลูก ไม้ยืนต้น ที่โตเร็ว ควรปลูกต้นอะไรดี

บ้านและสวนตอบกระทู้สัปดาห์นี้ เรามีข้อสงสัย จากกระทู้พันทิปที่หลายคนยังข้องใจเกี่ยวกับเรื่องบ้าน เรื่องสวน กับคำถามยอดนิยม จะปลูก ไม้ยืนต้นโตเร็ว ควรปลูกต้นอะไรดี

จากคำถาม : เพิ่งปลูกบ้านใหม่อยู่ติดริมแม่น้ำ แต่ในบริเวณที่ดินมีแต่ต้นไผ่ อยู่ 2 กอ ต้นไม้ใหญ่ๆที่เคยมีถูกน้ำท่วมตายบ้าง โดนคนแอบตัดไปบ้าง (เสียดายต้นมะขามอายุกว่า 40 ปี) คิดจะหาต้นไม้ที่มันต้นใหญ่ๆมาปลูก ไปถามราคาแล้วซื้อไม่ไหว เงินใช้ปลูกบ้านไปเกือบหมดแล้ว เลยคิดจะซื้อที่มันต้นเล็กมาปลูก คอยดูมันโต แต่กลัวว่าตัวเองจะตายไปก่อนมันจะโต เลยอยากหาพันธุ์ที่มันโตเร็วๆหน่ะครับ แบบซัก 4-5 ปี ช่วยแนะนำหน่อย ขอบคุณครับ ไม้ยืนต้นโตเร็ว

คลายข้อสงสัย : จากคำถามเจ้าของกระทู้ได้ถามเกี่ยวกับการหาพรรณไม้ใหญ่ ที่เจริญเติบโตได้เร็ว เราเลยแนะนำพรรณไม้ทั้ง 5 ชนิดเหล่านี้ครับ

หูกระจง

ไม้ยืนต้นโตเร็ว

ไม้ยืนต้นขนาดกลาง ทรงพุ่มโปร่ง แตกกิ่งเป็นชั้น สูงได้ถึงประมาณ 15 – 20 เมตร มีระบบรากแข็งแรง อาจทำให้ตัวบ้านและรั้วเสียหาย ดังนั้นระยะปลูกที่เหมาะสม คือ 5-15 เมตร เหมาะปลูกตามลานจอดรถมากกว่าใกล้บริเวณบ้านและริวรั้ว ใบร่วงมาก ควรหมั่นเก็บกวาดบ่อย ไม่ควรปลูกใกล้สระหรือบ่อน้ำ

อ่านเพิ่มเติม : https://www.baanlaesuan.com/plants/perennial/138102.html

ปีบ

ไม้ยืนต้นโตเร็ว

ไม้ยืนต้นขนาดเล็กถึงขนาดใหญ่ สูงได้ถึง 5-25 เมตร เป็นไม้ต้นที่ไม่ทนน้ำท่วมขัง นิยมปลูกประดับบ้าน เพราะพุ่มใบสวย ดอกมีกลิ่นหอม แต่ควรปลูกในระยะ 3-8 เมตรจึงจะเหมาะสม ควรดูแลหมั่นเล็มกิ่งก้านให้แตกกิ่งออกทางด้านข้างแทน จะช่วยให้ต้นไม่สูงมาก คนไทยยังมีความเชื่อว่า บ้านใดปลูกต้นปีบไว้จะเก็บเงินเก็บทองได้มาก

อ่านเพิ่มเติม : https://www.baanlaesuan.com/plants/annual/138524.html

ตีนเป็ดน้ำ

ไม้ยืนต้นโตเร็ว

ไม้ยืนต้นขนาดเล็กถึงกลาง สูง 5-15 เมตร เป็นไม้ที่โตเร็ว เลี้ยงง่าย ให้ร่มเงาได้ดี ทนสภาพอากาศได้ดีทั้งน้ำท่วมและลมแรง ควรปลูกในระยะห่าง 4-8 เมตร จากตัวบ้านและรั้ว เพื่อป้องกันโครงสร้างเสียหาย

อ่านเพิ่มเติม : https://www.baanlaesuan.com/plants/perennial/137202.html

หลิว

ไม้ยืนต้นโตเร็ว

ไม้ยืนต้นขนาดเล็กถึงกลาง สูงได้ถึง 10-20 เมตร ระยะปลูกที่เหมาะสม 4 – 8 เมตร ทนน้ำท่วม ปลูกริมถนน ริมทางเดิน แต่ส่วนใหญ่นิยมปลูกประดับสวนริมน้ำ เพราะรูปทรงอ่อนช้อย ช่วยเพิ่มเส้นสายที่พลิ้วไหวนุ่มนวล

อ่านเพิ่มเติม : https://www.baanlaesuan.com/plants/orchid/137083.html

จำปี

ไม้ยืนต้นโตเร็ว

ไม้ยืนต้นระดับกลางถึงใหญ่  สูง 10 – 20 เมตร ดอกมีกลิ่นหอมแรงมาก ควรปลูกกลางแจ้งให้ห่างจากต้นไม้อื่นอย่างน้อย 5 เมตร หากปลูกลงกระถางต้องใช้กระถางใหญ่ หมั่นตัดแต่งทรงพุ่มอยู่เสมอเพื่อความสวยงาม

อ่านเพิ่มเติม : https://www.baanlaesuan.com/plants/perennial/137272.html

อ่านต่อ : 40 ต้นไม้ยอดฮิตที่ไม่เคยตกเทรนด์

เรื่อง : Gott