ครั้งแรกกับทุนพื้นที่ชีวิต ส่งต่อให้อนาคตของชาติ เอพีสร้างสรรค์การให้ในรูปแบบใหม่ นำไปสู่ “โอกาส” และ “ประสบการณ์” ที่มีคุณค่า

การเข้ามาเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยดีๆ ในเมืองหลวงคงเป็นความฝันของเด็กต่างจังหวัดหลายๆ คน ซึ่งพวกเขาเหล่านั้นต่างมุมานะในการสอบเข้าคณะที่ตั้งใจไว้ ซึ่งเด็กนักเรียนหลายคนก็สามารถสอบเข้าเรียนต่อในระดับอุดมศึกษาในกรุงเทพฯ ได้สำเร็จ แต่ด้วยวิถีชีวิตและสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปจากเดิม และภาระค่าใช้จ่ายที่มากขึ้น ทำให้เด็กเหล่านั้นแบกรับค่าใช้จ่ายที่มากขึ้นไม่ไหว จนต้องลาออกจากการเรียนไปกลางคัน โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายหลักที่สำคัญอย่างที่พักอาศัยในกรุงเทพฯ ที่มีราคาสูงขึ้นตามคุณภาพและทำเล

เด็กนักเรียนเหล่านั้นบางคนเมื่อไม่มีทุนทรัพย์ ไม่มีเงินก้อนเป็นค่ามัดจำที่พักก็อาจต้องไปหาที่อยู่ที่พอรับไหว ซึ่งอาจเจอสภาพสังคมที่แออัด สภาพแวดล้อมที่ไม่ค่อยมีความปลอดภัย ซึ่งปัญหาเหล่านี้สร้างความกังวลใจให้แก่นักเรียนเหล่านั้น รวมถึงครอบครัวที่ต้องคอยพะวงด้วยความเป็นห่วงลูกหลานที่ต้องเข้ามาใช้ชีวิตลำพังในเมืองหลวงอีกด้วย

จากการมองเห็นถึงปัญหาด้านที่พักอาศัยและความตั้งใจที่จะสร้างทรัพยากร “คนคุณภาพ” ให้กับสังคมไทย ทำให้ เอพี (ไทยแลนด์) ในฐานะผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เลือกที่จะมอบ “พื้นที่” ซึ่งถือเป็นทรัพยากรที่มีค่าขององค์กร และความเชี่ยวชาญด้านการออกแบบมาผสานกันจนเป็นพื้นที่อยู่อาศัยรูปแบบใหม่ ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะให้กับโปรเจคต์นี้

ซึ่งเราเองได้เห็นผลงานการสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้กับสังคมอย่างต่อเนื่อง ผ่านการใช้พื้นที่อย่างชาญฉลาดจากแบรนด์นี้ ไม่ว่าจะเป็น AP Unusual Football Field สนามฟุตบอลที่ไม่จำกัดรูปทรงที่สี่เหลี่ยม โดยเน้นการใช้พื้นที่จำกัดในชุมชนแออัดมาเปลี่ยนเป็นสนามฟุตบอลและพื้นที่ออกกำลังกาย หรือ The Smallest Space to Save Lives ที่เอพีได้ทำการติดตั้งเครื่องช็อตไฟฟ้าหัวใจอัตโนมัติ AED ภายในคอนโดฯ ของเอพี และพื้นที่สาธารณะ โดยใช้พื้นที่เพียง 0.1 ตารางเมตร แต่สามารถช่วยเหลือชีวิตในวินาทีฉุกเฉินได้

 

สำหรับโครงการ Space Scholarship ที่ได้ริเริ่มเป็นปีแรกนั้น ที่น่าจับตามองคือเอพีได้ร่วมมือกับนักออกแบบระดับโลกอย่าง Fabrica Design Studio เพื่อออกแบบห้องพักให้กับน้องนักศึกษาทั้งหมด 7 คน ที่ได้รับทุน โดยคัดเลือกจากเด็กที่มีผลการเรียนและความประพฤติดี แต่ขาดแคลนทุนเรื่องที่พักอาศัย จากโจทย์ในการออกแบบห้องในรูปแบบ Future Generation of Co-living Space ทั้ง 2 องค์กร ได้พัฒนาห้องพักออกมาภายใต้ดีไซน์คอนเซปต์ SUM ซึ่งมาจาก the Sum of Small Parts เพราะถือว่าพื้นที่แห่งนี้ เป็นการรวมตัวของหลายชีวิต หลากกิจกรรม บนพื้นที่ที่ตอบโจทย์หลายฟังก์ชั่น ให้อยู่ร่วมกันได้อย่างลงตัว มีการทำกิจกรรมร่วมกัน เกิดเป็นความอบอุ่น สบายใจ สร้างมิตรภาพใหม่ให้เกิดขึ้น เป็นการมอบประสบการณ์แห่งการแบ่งปัน เพื่อให้น้องๆ ได้นำความรู้ความสามารถไปใช้ในการพัฒนาประเทศต่อไป

ทุกสิ่งที่มอบให้นี้เกิดจากความใส่ใจในการออกแบบทุกตารางนิ้ว เพื่อให้ที่นี่เป็นมากกว่าที่พักอาศัย แต่ยังเป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้และสร้างสรรค์อีกแห่งหนึ่ง ทั้งหมดนี้เป็นความมุ่งหวังของเอพีในช่วยรองรับความเปลี่ยนแปลงของนักศึกษาใหม่ที่จะเข้ามาใช้ชีวิตในเมืองกรุงเป็นปีแรกนั่นเอง ถือเป็นความเชี่ยวชาญอีกอย่างที่เอพีมีนอกเหนือจากเรื่องการออกแบบพื้นที่แล้ว เรื่องความกล้าที่จะคิดต่างก็ถือเป็นความโดดเด่นของเอพี

“Space Scholarship” ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการดีๆ ที่จะช่วยมอบประสบการณ์ให้กับน้องๆ ได้มีความรู้สึกเหมือนอยู่บ้านเกิดของตัวเอง ด้วยการสร้างสรรค์สเปซสำหรับการอยู่อาศัย ที่นอกจากจะอยู่บนทำเลที่ดี เดินทางสะดวก มีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดี บนสังคมคุณภาพที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อรองรับชีวิตในวัยเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นการดีไซน์ การใช้งานที่สะท้อนถึงความคิดสร้างสรรค์ในการผสานนวัตกรรมใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นบนพื้นที่จำกัด ให้ใช้งานคุ้มค่าในทุกตารางเมตร ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะไม่สามารถเกิดขึ้นเองได้ หากเกิดขึ้นจากแรงบันดาลใจจากนักออกแบบมืออาชีพ จาก AP Dedign และ Fabrica ที่ได้ร่วมกันคิดค้นสร้างสรรค์พื้นที่ที่รองรับการใช้ชีวิตของคนในวัยเรียน

ด้วยประสบการณ์ตรงในการเป็นนักศึกษาของทีมนักออกแบบของ Fabrica ที่แม้จะมีวัฒนธรรมและการใช้ชีวิตที่แตกต่างกัน ร่วมกับความเข้าใจในการอยู่อาศัยของชีวิตเมืองจากทีมนักออกแบบเอพี ด้วยการผสมผสานวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของคนวัยเรียน ผลลัพธ์จึงเป็นพื้นที่สำหรับ Co-Living ที่เคารพพื้นที่ส่วนตัวของน้องๆ ในขณะเดียวกันพื้นที่ส่วนกลางถูกออกแบบให้ส่งเสริมการพูดคุย การมีกิจกรรมร่วมกัน และตอบสนองการใช้งานต่างๆ ของชีวิตวัยเรียน ทั้งอ่านหนังสือ ทำงานกลุ่ม ช่วงเวลาพักผ่อน การแบ่งปันพื้นที่เก็บของ และการให้น้องทุกๆ คนเติมเต็มประสบการณ์ซึ่งกันและกัน บนพื้นที่ ที่ถูกออกแบบให้มีความยืดหยุ่น และการปรับเปลี่ยนการใช้งานได้คล่องแคล่ว

และโอกาสอันดีดังกล่าวนี้กำลังจะมาถึง ซึ่ง เอพี และ Fabrica ได้นำเสนอแนวคิดในการออกแบบพื้นที่ที่สร้างสรรค์นี้มาจัดแสดงในนิทรรศกาล SPACES WITHIN SPACE- A VISION OF CO-LIVING GENERATION ในวันที่ 22-26 พฤศจิกายนนี้ ที่ WOOF PACK BANGKOK ศาลาแดง ซอย 1 ผู้เข้าชมงานจะได้พบกับการรังสรรค์อย่างสร้างสรรค์ในการทับซ้อนทางดีไซน์ ที่จะนำไปสู่ผลลัพธ์แห่งการใช้ชีวิตแบบคนเมืองในบริบทใหม่ เสมือนได้อยู่ในห้องพักที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ ซึ่งสามารถก้าวผ่านข้อจำกัดทางขนาดและวัฒนธรรมจริงๆ ซึ่งผู้เข้าชมนิทรรศการนี้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น