ก้องวัลเลย์

ก้องวัลเล่ย์ กาแฟรสชาติดีที่ไม่ต้องมีพิธีรีตอง

ก้องวัลเลย์
ก้องวัลเลย์

กระบวนการของกาแฟ

คุณก้องต้อนรับเราพร้อมๆ กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอย่างเป็นกันเอง พร้อมได้เล่าถึงประสบการณ์และการทำกาแฟ ว่าจริงๆ แล้วกาแฟที่อร่อย ไม่จำเป็นต้องราคาแพง หรือผ่านกระบวนการที่ยุ่งยาก กระบวนการหลักๆ ของกาแฟแต่ละแก้ว ก็จะมี ปลูก เก็บ ตาก คั่ว บด ชง “ในสมัยก่อน การดื่มกาแฟ ไม่ต้องยุ่งยาก เค้าก็แค่เอาเมล็ดที่แก่ได้ที่แล้วมาคั่ว โยนเข้าครก แล้วก็ตำ แล้วก็ต้มน้ำ ให้น้ำไหลผ่าน แค่นี้เอง กระบวนการมันไม่ได้ยุ่งยากซับซ้อน” จากนั้นคุณก้องก็กำเมล็ดกาแฟสดมาหนึ่งกำมือ แล้วก็โยนลงไปในกระทะใบเล็กๆ ให้เราได้คั่ว พอได้ระดับหนึ่งแล้วก็แบ่งออก นั่นคือเราได้เมล็ดกาแฟคั่วอ่อน แล้วก็ทำการคั่วเมล็ดกาแฟในกระทะต่อ จนได้ระดับที่สองคือคั่วกลาง แล้วก็คั่วต่อไปอีกซักครู่ ก็จะได้คั่วเข้ม ซึ่งท่าทางและแววตาของคุณก้อง ดูตั้งใจที่อยากจะถ่ายทอดความรู้และอยากจะให้เราได้ลิ้มรสชาติกาแฟที่ดีที่สุดในโลก

ก้องวัลเลย์

ต่อไปคุณก้องก็นำเมล็ดกาแฟคั่วอ่อนใส่เครื่องบดมือหมุน จากนั้นก็ตั้งเครื่อง Moka Pot ต้มจนได้น้ำกาแฟเทใส่แก้วช็อตดื่ม เมื่อได้จิบกาแฟคั่วอ่อน เพราะรสชาติออกไปหวานๆ เปรี้ยวปลายๆ สดชื่น ชุ่มคอ ซึ่งคุณก้องบอกว่ากาแฟเป็นผลไม้ เราก็เหมือนดื่มน้ำผลไม้นั่นแหละ จากนั้นก็ถึงคิวของเมล็ดกาแฟคั่วกลาง เพียงแค่ใช้เวลาคั่วต่างกันไม่ถึงสองนาทีแต่ก็ได้กลิ่นและรสชาติที่ต่างออกไป เพราะอากาศและความร้อน ได้ทำปฏิกริยาเคมีกับเมล็ดกาแฟนั่นเอง คราวนี้จากรสชาติของผลเบอร์รี่ก็กลายเป็นกลิ่นและรสคาราเมลนิดๆ เราเริ่มรู้สึกถึงความอร่อยและความมหัศจรรย์ของกาแฟมากขึ้น จนเมื่อได้จิบกาแฟคั่วเข้ม ที่ได้รสชาติเข้มกลมกล่อม ออกไปทางช็อกโกแลตผสมคาราเมลนิดๆ

ก้องวัลเลย์

เมื่อได้ลองดื่มกาแฟจากที่นี่แล้วก็พบว่าเราไม่จำเป็นต้องผสมอะไรลงไปในกาแฟที่มีคุณภาพอยู่แล้ว เพราะแค่กาแฟกับน้ำ ก็เพียงพอสำหรับการเริ่มต้นวันดีๆ แบบที่ไม่ต้องมีอะไรมาผสม

อาชีพคนคั่วกาแฟที่มีความสุขที่สุดในโลก

“ก้องวัลเลย์” ถือว่ามีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นอีกอย่างหนึ่งคือเป็นโรงคั่วมือแทนที่จะใช้เครื่องคั่วกาแฟที่มีมาตรฐาน แต่รสชาติและคุณภาพก็ยังเป็นที่ไว้วางใจจากทั่วโลก ในขณะที่เราได้พูดคุยและลองลิ้มชิมรสกาแฟกับพี่ก้องอยู่ ก็จะได้ยินเสียงเพลงสากลที่ “พี่วิว” คนคั่วกาแฟประจำของที่นี่ฮัมเพลงไปตลอดเวลา เพลงฮิตบ้าง เพลงไม่ฮิตบ้างสลับกันไป ไม่แน่ใจว่าท่าทางสบายๆ ของพี่วิว อาจจะเป็นเคล็ดลับสำหรับการคั่วกาแฟให้มีรถชาติดีด้วยหรือเปล่า แต่อย่างน้อยเราก็ได้รู้ว่าอีกหนึ่งอาชีพที่มีความสุขที่สุดในโลกอยู่ที่นี่นั่นเอง

ก้องวัลเลย์

มาที่ ก้องวัลเลย์แล้วไม่ต้องมีพิธีรีตองอะไรมากมาย ลืมท่าทางขึงขัง จริงจัง ของบาริสต้าหลายๆ ร้านไปได้เลย เพราะทุกอย่างดูสบายๆ แต่ก็ได้กาแฟที่รสชาติดีเยี่ยม แถมยังได้คำตอบแล้วว่า กาแฟที่ดีคืออะไร ไม่จำเป็นต้องหรูหราราคาแพง แค่ดื่มลงไปแล้วอร่อย นั่นก็คือดีที่สุดแล้ว

ก้องวัลเลย์

GONGCOFFEE
62/1 หมู่ 8 อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง
www.gongvelley.com

Story : Jaranya Lw

Photo : mth


อ่านเพิ่มเติม

CLASS Café Buriram : รียูสอาคารเก่า เป็นร้านกาแฟดีไซน์โมเดิร์นแห่งเมืองบุรีรัมย์

จ๊างน่าน ร้านกาแฟกลิ่นอายของวันวาน