ก้องวัลเลย์

ก้องวัลเล่ย์ กาแฟรสชาติดีที่ไม่ต้องมีพิธีรีตอง

ก้องวัลเลย์
ก้องวัลเลย์

ก้องวัลเลย์ กาแฟที่ดีต้องเป็นยังไง ต้องมีปริมาณกาแฟกี่กรัม ต้องคั่วกาแฟแบบไหน แล้วความละเอียดของการบดหล่ะ เอ๊! ยังมีเรื่องอุณหภูมิของน้ำด้วยหรือเปล่า แถมยังต้องมีวิธีการกลั่นของน้ำผ่านกาแฟที่บดแล้วอีกใช่ไหม ? 

ก้องวัลเลย์ ลองนับๆ ดูแล้ว กว่าจะได้กาแฟมาซักแก้ว ต้องผ่านหลายกระบวนการมากเลยทีเดียว แถมยังมีอุปกรณ์มากมายเต็มไปหมด แล้วเคยสงสัยไหมคะ ว่าคนสมัยก่อนเค้าชงกาแฟดื่มกันยังไง ในยุคที่ไม่มีอุปกรณ์มากมาย แถมราคายังสูงลิบลิ่วขนาดนี้ วันนี้เราพาไปหาคำตอบกันที่ ก้องวัลเล่ย์

ก้องวัลเลย์

my home ได้มีโอกาสไปที่ ก้องวัลเล่ย์ ประสาทสัมผัสแรกเมื่อมาถึงคือกลิ่นของกาแฟที่คละคลุ้ง หอมไปทั่วพื้นที่ เพราะที่นี่เป็นสาหกิจชุมชนแปรรูปผลิตภัณฑ์กาแฟคั่วมือและท่องเที่ยวเชิงเกษตร เมื่อเข้าไปแล้วเราได้พบกับ คุณก้อง-สุพจน์ กรประสิทธิ์วัฒน์ ผู้เป็นเจ้าของและมักจะอยู่ที่นี่เสมอเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ต่างๆ ให้กับผู้มาเยือน

จุดเริ่มต้นของก้องวัลเล่ย์

จากหนุ่มสุดคูลแห่งเกาะเต่า และแบ็กแพ็คเกอร์ที่ท่องเที่ยวมาแล้วทั่วโลกอย่างคุณก้อง ที่สุดท้ายตัดสินใจลงหลักปักฐานอยู่ที่บ้านเกิดจังหวัดระนอง และได้ก่อตั้งและเปิดแบรนด์กาแฟโรบัสต้าพรีเมียม ‘ก้องวัลเล่ย์’ ขึ้นมาจากจุดเริ่มค้นเล็กๆ เพียงแค่ว่า ทำไมชาวสวนกาแฟยังชงกาแฟ 3 in 1 ดื่มวันละหลายๆ ซอง ไม่เคยได้ดื่มกาแฟที่ตัวเองปลูกเลยและด้วยราคากาแฟที่สูงขึ้นในปัจจุบัน กับรายรับของเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟมันดูต่างกันมาก เขาจึงเริ่มศึกษาอย่างจริงจัง “ผมเป็นคนไม่ดื่มกาแฟซอง แล้วมีอยู่วันหนึ่ง กาแฟคอฟฟี่มิกซ์ของลูกน้องหมด ผมเลยต้มกาแฟให้พวกเขาดื่ม ซึ่งทุกคนก็ดูมีแรงทำงาน ดูกระปรี้กระเปร่า ผลลัพธ์มันต่างกันมากเลยกับกาแฟซองที่เขาดื่ม นั่นทำให้ผมเอาซองมาดู ว่ามีกาแฟอยู่ปริมาณเท่าไหร่ เทียบกับราคาและคุณภาพแล้ว ผมก็เห็นว่ามันไม่ถูกต้อง ทั้งๆ ที่เราเป็นคนปลูกกาแฟ ทำไมเราถึงไม่ได้กินกาแฟดีๆ พอกาแฟมันออกไปจากเราแล้วมันก็ราคาสูงปรี๊ดมาก แต่คนของเราได้เงินมาเท่าไหร่ แล้วทำไมเราถึงไม่มีสิทธิ์จะตั้งราคาเอง ขายเอง ในเมื่อเราก็ปลูกเองอยู่แล้ว”

ก้องวัลเลย์

การร่วมมือกันของคนในชุมชม

ราคากาแฟทั่วไปจะขึ้นอยู่กับ Global Market แต่กับไม่ได้ผลดีและไม่เอื้อกับเกษตรกร คุณก้องจึงร่วมมือกับชุมชนทำแบรนด์กาแฟโรบัสต้าขึ้นมาเอง “คนที่นี่เขามีของดี เขามีอาชีพ และเขามีความรู้ทุกอย่างเกี่ยวกับการปลูกกาแฟ ส่วนผมมีความรู้เรื่องการตลาด และการสร้างแบรนด์ เราเลยตกลงกันว่า ไม่ต้องไปสนใจ Global Market แล้ว เรามาสร้าง Our Market กันเองเลย เพราะเกษตรกรเป็นอาชีพที่ปลูกเอง สร้างเอง แต่ตั้งราคาเองไม่ได้ มันไม่แฟร์ ถ้าอย่างงั้นเรามาตั้งราคากันเองเลย เราต้องอยู่ในทุกกระบวนการ ตั้งแต่ปลูก เก็บ ตาก คั่ว ส่งขาย ซึ่งทุกอย่างต้องมีคุณภาพ และเราก็เป็นแบรนด์โรบัสต้าที่ส่งออกไปทั่วโลกแบบทุกวันนี้”

ก้องวัลเลย์

ก้องวัลเลย์

กระบวนการของกาแฟและอาชีพที่มีความสุขที่สุดในโลก