หลายวัฒนธรรมรวมเป็น บ้านล้านนาร่วมสมัย


DESIGNER DIRECTORY

เจ้าของ – ออกแบบ : คุณอดิศักดิ์ สิทธิชัยเนตร


ความคุ้นเคยทำให้ทุกอย่างในชีวิตเป็นเรื่องง่าย หลายคนจึงไม่กล้าปรับเปลี่ยนหรือโยกย้ายเพราะกลัวในสิ่งที่ยังมาไม่ถึง หากแต่ความเปลี่ยนแปลงก็ทำให้ชีวิตเราก้าวไปสู่บริบทใหม่ๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าลองไม่ใช่น้อย เหมือนเช่นเจ้าของ บ้านไทย-ร่วมสมัย หลังนี้ บ้านไทย ร่วมสมัย

คุณอดิ – อดิศักดิ์ สิทธิชัยเนตร อดีตพนักงานประจำในบริษัทใหญ่ที่ตัดสินใจลาออกเพื่อไปเรียนต่อด้านภาษาที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ จนได้ทำงานและใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นนานเกือบ 10 ปี เมื่อกลับมาเมืองไทย จึงได้นำประสบการณ์ที่ได้พบเจอมาปรับใช้ให้เข้ากับ บ้านไทย ของตัวเอง ซึ่งเป็นหมู่เรือนไทยประยุกต์บนพื้นที่ 1 ไร่ ใจกลางเมืองเชียงใหม่ โดยปรับเป็นเกสต์เฮ้าส์ที่ใช้ชื่อว่า “บ้านบูลู เกสต์เฮ้าส์” ด้วยในตัวแบบบ้านไม้สไตล์ล้านนา

คุณอดิเล่าว่าเขาตกหลุมรักเมืองเชียงใหม่ตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัย จนมาซื้อที่ไว้เมื่อ 10 ปีก่อน โดยเสิร์ชหาจากทางอินเทอร์เน็ต พอได้มาดูพื้นที่จริงก็ตกลงใจซื้อทันที กระทั่งตอนนี้ย้ายมาลงหลักปักฐานที่เชียงใหม่ได้ 2 ปีแล้ว พร้อมกับค่อย ๆตกแต่งบ้านและที่พักไปเรื่อยๆ

บ้านไทยร่วมสมัย ห้องนั่งเล่นในบ้านไม้ บ้านไทย แบบห้องรับประทานอาหาร ห้องกินข้าว ห้องทานอาหาร

บ้านที่คุณอดิพักอาศัยเป็นบ้านเก่าอายุกว่า 80 ปี ที่มาพร้อมกับที่ดิน สภาพเดิมค่อนข้างทรุดโทรมไปตามกาลเวลา จึงรื้อแล้วทำโครงสร้างใหม่รวมถึงเปลี่ยนไม้ใหม่ เพื่อชุบชีวิตบ้านนี้อีกครั้ง ซึ่งคุณอดิเป็นผู้ควบคุมงานเองทั้งหมด การตกแต่งบ้านแต่ละหลัง จะมีความแตกต่างกันไป ข้อดีของการอยู่จังหวัดเชียงใหม่คือ หาแหล่งซื้อไม้เก่าสะดวก สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความชอบ คุณอดิเล่าให้ฟังว่า

“การไปอยู่ต่างประเทศทำให้รู้ว่าอะไรที่เหมาะกับเรา บ้านยุโรปอากาศหนาวจึงต้องมีหน้าต่างน้อยหรือมีก็ปิดเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่บ้านเราอากาศร้อนจึงต้องเปิดหน้าต่าง ผมเองเป็นคนขอนแก่น แต่มาตกหลุมรักเมืองเชียงใหม่ เพราะชอบต้นไม้และธรรมชาติที่สวยงาม ผมชอบบ้านที่ไม่ต้องดูแลมาก”

มุมนั่งเล่นในบ้านไม้

ห้องใต้หลังคา ห้องนอนใต้หลังคา

ห้องน้ำเอ้าดอร์

คุณอดิสนุกกับการตกแต่งบ้านเอง ทำให้บ้านนี้มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร บ้านไทยมีโครงสร้างไม่ซับซ้อน จึงใช้เวลาสร้างโครงสร้างไม่นาน เพราะในพื้นที่มีวัสดุก่อสร้างให้เลือกสรรได้สะดวก แต่ละหลังจึงก่อสร้างไม่เกิน 6 เดือน  คุณอดิเล่าเพิ่มว่า

“ผมชอบบ้านโล่งๆ อยากอาบน้ำฝนแบบสมัยตอนเรายังเป็นเด็ก จึงคำนึงถึงทิศทางลมและแดด เพื่อไม่ให้บ้านร้อน อันที่จริงเรื่องเหล่านี้บรรพบุรุษเราคิดมาให้หมดแล้ว เราแค่ปรับเอาของเก่ามาใช้ให้ถูกใจตัวเอง” 

สำหรับของสะสมและของตกแต่งในบ้านคุณอดิเลือกซื้อใหม่ทั้งหมด เขาเล่าว่าในยุคที่เฟอร์นิเจอร์น็อกดาวน์กำลังเป็นกระแส ทำให้บ้านเก่าหลายหลังนำเฟอร์นิเจอร์เก่าสวยๆออกมาขาย จึงซื้อเก็บไว้ ส่วนใหญ่เป็นเฟอร์นิเจอร์และของใช้จำเป็น แม้ตอนที่ซื้อจะยังนึกไม่ออกว่าจะจัดวางอย่างไร แต่เมื่อถึงเวลาตกแต่งจริงๆ คุณอดิก็มีไอเดียการจัดวางในแบบที่คาดไม่ถึง เช่น นำล้อเกวียนมาประยุกต์เป็นแชนเดอเลียร์

แบบบ้านไม้ใต้ถุนสูง บ้านไทย ร่วมสมัย

บ้านไทย ร่วมสมัย

มุมนั่งเล่นนอกบ้านไม้ บ้านไทย ร่วมสมัย

หากจะจำกัดความบ้านหลังนี้ว่าเป็นความร่วมสมัยแบบ Traditional Style ที่ไม่ใช่สไตล์ไทยจ๋าๆก็คงไม่ผิดนัก เพราะมีการประยุกต์เอาความสวยงามของหลากหลายวัฒนธรรมมาผสมผสาน การเลือกใช้สีสันสดใสมาเติมให้บ้านดูสดชื่น ทั้งหมดเพราะเจ้าของบ้านสนุกกับการเลือกสรรของใช้ต่างๆมาปรับให้เข้ากับโจทย์ความชอบ คุณอดิเล่าทิ้งท้ายไว้ว่า

“ตอนเด็กๆผมก็ไม่ได้คิดว่าจะย้ายไปต่างบ้านต่างเมือง แต่พอได้ไปอยู่ต่างประเทศ ไปเจอความสุดโต่ง ไปอยู่ไกลบ้านนานขนาดนั้น ก็ทำให้รู้สึกว่าเราจะอยู่ที่ไหนก็ได้ถ้าเราสบายใจ เชียงใหม่เองก็เป็นเมืองที่น่าอยู่ อากาศดี อาหารดี มีธรรมชาติรายล้อม และทำให้เราได้เรียนรู้วัฒนธรรมใหม่ ซึ่งก็เป็นโอกาสที่ทำให้คนพื้นเมืองเองเห็นคุณค่าของสิ่งที่มีใกล้ตัวด้วย”

แบบห้องนอนในบ้านไม้

แบบห้องน้ำในบ้านไม้ บ้านไทย ร่วมสมัย

มุมนั่งเล่นในบ้านไม้ บ้านไทย ร่วมสมัย

เราเชื่อเสมอว่าเสน่ห์และชีวิตชีวาของบ้านมาจากผู้อยู่อาศัย บุคลิกและเอกลักษณ์ของเจ้าของบ้านบอกได้ถึงความชอบ ความใส่ใจในการเลือกสรรและจัดวางข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ก็ทำให้บ้านยิ่งน่าอยู่และน่าพักผ่อนได้อย่างแท้จริง

 

เจ้าของ – ตกแต่ง : คุณอดิศักดิ์ สิทธิชัยเนตร

เรื่อง : “อัจฉรา จีนคร้าม”

ภาพ : ธนกิตต์ คำอ่อน


จากรูปแบบบ้านไทย สู่ความเข้าใจในการใช้ชีวิต

บ้านไทยพื้นถิ่น จากวัสดุสมัยใหม่ที่ผสานกันอย่างลงตัว

สงบร่มรื่นใน บ้านไทยอีสาน

“บ้านร่วมสุข ” บ้านไทยสไตล์โมเดิร์น

บ้านไม้ใต้ถุนสูง เสน่ห์แบบบ้านไทยสร้างด้วยมือทุกขั้นตอน

 ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนที่นี่