เลือกหน้าต่าง

เลือกหน้าต่าง อย่างไรถูกใจบ้านคุณ

เลือกหน้าต่าง
เลือกหน้าต่าง

รูปแบบของหน้าต่าง

โดยทั่วไปหน้าต่างมี ให้เลือก 5 แบบ ซึ่งมีลักษณะและคุณสมบัติต่างๆ ดังนี้

– บานเปิด พบเห็นได้บ่อยที่สุด มีทั้งบานเปิดเดี่ยว บานเปิดคู่ และบานเปิดชุดที่เปิดหลายบานในวงกบเดียว ซึ่งการเปิดใช้จะกินเนื้อที่มากกว่าแบบอื่นๆ แต่ก็สามารถรับลมได้มากเช่นกัน

– บานเลื่อน เป็นหน้าต่างที่เปิดเลื่อนในวงกบโดยมีชุดล้อซ่อนอยู่ในบานกรอบบนหรือล่าง สามารถทำได้ทั้งสองบานสวนกัน หรือติดตายหนึ่งบานและเลื่อนหนึ่งบาน หรือถ้ามีหลายๆ บานต่อเนื่องกันก็สามารถเลื่อนทุกบานมารวบเก็บไว้ด้านเดียวได้ นิยมใช้เป็นวงกบอะลูมิเนียมเพราะมีน้ำหนักเบา หากบานหน้าต่างมีน้ำหนักมากเกินไปอาจฝืดหรือตกรางได้ง่าย หน้าต่างแบบนี้เหมาะจะใช้ติดตั้งในพื้นที่แคบ เพราะไม่กินพื้นที่ในการเปิด – ปิดการติดตั้งควรให้บานที่เปิดเลื่อนได้อยู่ภายนอกเพื่อป้องกันน้ำฝนรั่วซึมเข้ามา

– บานกระทุ้ง เป็นหน้าต่างที่เปิดโดยการผลักออกไปจากกรอบล่าง มีข้อดีคือ เวลาฝนตกเบาๆ อาจไม่ต้องปิด เพราะตัวบานสามารถเป็นกันสาดได้ในตัว แต่บานกระทุ้งนั้นไม่สามารถเปิดออกได้จนสุด เพราะจะเอื้อมมือปิดยาก นอกจากนี้หากมีขนาดใหญ่เกินไป ชุดบานพับอาจล้า ทำให้บานตก ไม่สามารถเปิดค้างได้

– บานเฟี้ยม เป็นบานที่สามารถพับและเลื่อนได้ในตัว จึงเปิดได้กว้างและไม่เปลืองพื้นที่ในการพับเก็บ จะติดตั้งรางเลื่อนที่ด้านบนหรือด้านล่างวงกบก็ได้ การออกแบบบานไม่ควรให้เป็นเลขคี่ เพราะบานสุดท้ายจะไม่อยู่ในรางเลื่อน บานเฟี้ยมที่ใช้กันทั่วไปมักไม่สามารถกันน้ำและแมลงได้ดี จึงไม่นิยมใช้กับผนังภายนอก ส่วนชนิดที่ได้รับการพัฒนาให้สามารถใช้งานภายนอกได้ดีมักผลิตจากอะลูมิเนียมคุณภาพสูงและมีราคาแพง

– บานปิดตาย หรือบานฟิกซ์ เป็นหน้าต่างที่ไม่สามารถเปิดออกได้ มีไว้สำหรับชมวิวหรือให้แสงธรรมชาติเข้าเท่านั้น นิยมใช้ในพื้นที่ที่เปิด – ปิดใช้งานได้ยาก หรือไม่ต้องการให้เปิดได้เพื่อความปลอดภัย

ประตูหน้าต่างแบบไหนเหมาะกับบ้านใคร ไปหาคำตอบกัน

อัพเดทข่าวสารได้ที่เฟซบุ๊คบ้านและสวน