ปรับบ้านเก่า ผู้สูงวัยที่ไลฟ์สไตล์ต่างกัน แต่ต้องมาอาศัยอยู่ด้วยกันในทาวน์โฮมพื้นที่จำกัด จะมีวิธีปรับเปลี่ยนอย่างไรให้ลงตัว และมีความสุขมากที่สุด

Home Makeover ปรับบ้าน..เปลี่ยนชีวิต Season 2 ครั้งนี้จะพามาดูการแปลงโฉมบ้านทาวน์โฮมขนาด 24 ตารางวาหลังนี้ ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของสมาชิกในครอบครัวถึง 4 คน คือ คุณนิจมงคล สามี คุณแม่สามี และคุณแม่ของคุณนิจมงคลที่เพิ่งย้ายเข้ามาอยู่ไม่นาน ผลที่ตามมาหลังจากจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นคือข้าวของที่ทวีจำนวนขึ้นอีกเท่าตัวภายในบ้าน รวมทั้งยังต้องใช้พื้นที่บริเวณชั้นล่างเป็นห้องนอนของผู้สูงวัยทั้งสองท่าน ซึ่งไม่ได้ออกแบบรองรับไว้แต่แรกทำให้พื้นที่ใช้งานในบ้านไม่ลงตัว นอกจากนี้ยังต้องใช้พื้นที่อีกส่วนเป็นออฟฟิศขายของออนไลน์ที่มีสต็อกของจำนวนมาก

ทีม Home Service จาก Home Pro จึงอาสาเข้าไปปรับบ้าน เปลี่ยนชีวิต เพื่อตอบโจทย์ให้แม่สูงวัยมีห้องนอนเป็นสัดส่วน และห้องน้ำที่รองรับการใช้งานเหมาะกับผู้สูงวัย รวมทั้งมีพื้นที่ส่วนกลางที่ใช้ทำงาน และพักผ่อนร่วมกันของสมาชิกทั้ง 4 คนในบ้าน ลองตามไปดูบ้านโฉมใหม่ที่ไม่เพียงแต่สวยงามกว่าเดิม แต่ยังตอบโจทย์สมาชิกทุกคนในครอบครัว ช่วยเติมเต็มความสุขและรอยยิ้มที่กว้างขึ้นกว่าเดิม

เมื่อทีม Home Service เริ่มสำรวจบ้านจึงพบปัญหาหลักคือ การจัดสรรพื้นที่ไม่เหมาะสมกับการดำเนินชีวิต โดยเฉพาะการใช้ชีวิตร่วมกันของผู้สูงวัย 2 ท่าน ซึ่งต่างมีกิจวัตรแตกต่างกัน รวมไปถึงปัญหาเชิงฟังก์ชั่น ทั้งการแบ่งพื้นที่ไม่เหมาะสมต่อการใช้งาน โดยเฉพาะห้องครัวเป็นพื้นที่ปิดทึบส่งผลให้อากาศไม่ถ่ายเททำให้ควันและกลิ่นอาหารคละคลุ้งอยู่ภายในบ้าน

การออกแบบบ้านหลังนี้ทีม Home Service ยังคงโครงสร้างและรูปแบบเดิมไว้เป็นหลัก เพราะผู้สูงวัยทั้ง 2 ท่าน ชินกับการใช้พื้นที่เดิม แต่จัดสรรพื้นที่ใช้สอยเดิมให้เป็นสัดส่วน และเกิดประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตมากที่สุด

เริ่มจากห้องนอนชั้นล่างจำนวน 2 ห้อง วางไว้ตำแหน่งเดิม คือ ห้องนอนด้านหลังของคุณแม่คุณนิจ ส่วนห้องนอนหน้าบ้านของคุณแม่สามี เดิมทีพื้นที่ส่วนนี้ใช้งานร่วมกันกับพื้นที่นั่งเล่นและทำงาน ทีม Home Service จึงแยกพื้นที่ใหม่ให้เกิดสัดส่วน โดยกั้นผนังกระจกเพื่อแยกส่วนห้องนอนออกจากส่วนนั่งเล่น แม้จะพื้นที่แคบลงแต่ก็ดูโปร่งตาด้วยกระจกและติดผ้าม่านรูดเปิด-ปิดได้ยามต้องการพักผ่อนเป็นส่วนตัว โดยยังคงใช้ตั่งแสนรักตัวเดิมเป็นเตียงนอนติดริมหน้าต่าง ทำให้ภายในห้องมีอากาศถ่ายเทดี ใกล้กับที่นอนติดตั้งราวจับช่วยพยุงตัวขึ้นลงเตียงอย่างปลอดภัย พื้นที่อีกส่วนที่กั้นแยกออกมามีทางเข้าออกจากหน้าบ้านชัดเจน และใช้เป็นห้องนั่งเล่นรวมของครอบครัว ในมุมนี้ยังเพิ่มโซฟาและโต๊ะกลางแบบทันสมัยนั่งสบาย รู้สึกอบอุ่นยามได้ใช้เวลาพูดคุยและนั่งดูโทรทัศน์ร่วมกัน

จากห้องเดิมที่ใช้งานเป็นทั้งห้องนอน ห้องนั่งเล่น และห้องทำงาน ซึ่งเต็มไปด้วยข้าวของมากมาย เมื่อกั้นพื้นที่ใหม่แยกส่วนห้องนอน และพื้นที่นั่งเล่นออกจากกันก็ทำให้เกิดพื้นที่ส่วนตัวที่เป็นระเบียบและใช้งานได้ดีกว่าเดิม

ส่วนห้องนอนด้านหลัง เป็นของคุณแม่คุณนิจ มีขนาดค่อนข้างเล็กและแคบ ทั้งยังอยู่ติดกับห้องครัว มีหิ้งพระที่จุดธูปไหว้พระอยู่เป็นประจำ ไม่มีระบบระบายอากาศที่ดี ทำให้ห้องมีกลิ่นอับและร้อน ทีมงานจึงเจาะช่องระบายอากาศเพิ่มเติมไว้ด้านบนช่วยให้อากาศถ่ายเท และทำให้ห้องนี้เย็นสบายขึ้น พร้อมกับติดตั้งราวช่วยพยุงตัว เพื่อเพิ่มความสะดวกในการขึ้นลงเตียงเดิมที่ค่อนข้างสูง เปลี่ยนมาแขวนโทรทัศน์ไว้บนผนัง รวมทั้งทำชั้นวางของลอยตัว ช่วยเพิ่มพื้นที่จัดเก็บของให้มากขึ้น

ห้องนอนคุณแม่คุณนิจที่เล็กและแคบมีการจัดวางเตียงนอนใหม่ให้ห่างออกจากผนังด้านที่ติดกับห้องครัว ติดชั้นวางของเพิ่มเติม พร้อมราวจับให้ใช้งานสะดวกทำให้การอยู่อาศัยลงตัวมากขึ้น

ส่วนต่อมาคือ พื้นที่รับประทานอาหาร ยังคงวางโต๊ะอาหารไว้ที่เดิม แต่ทำบิลท์อินตู้และชั้นวางของ เพื่อเก็บสต๊อกสินค้าของคุณนิจให้เป็นระเบียบและหยิบใช้สะดวก ทั้งยังสามารถปรับโต๊ะทานข้าวให้เป็นที่ทำงานของคุณนิจได้ด้วย ส่วนด้านหน้าระหว่างพื้นที่นั่งเล่น และส่วนรับประทานอาหารออกแบบตู้และชั้นวางของเพิ่มเติมเพื่อวางสิ่งเคารพบูชา และของสะสมที่คุณแม่สามีต้องการเก็บรักษาไว้ ส่วนภายในบ้านเปิดพื้นที่โล่งมากที่สุด เพื่อให้อากาศไหลผ่านจากหน้าบ้านสู่หลังบ้านได้สะดวก และติดตั้งระบบดูดอากาศร้อนขึ้นไปด้านบน รวมทั้งดึงลมเย็นเข้าจากทางหน้าบ้าน เพื่อเพิ่มความเย็นสบายในบ้านช่วยให้ผู้สูงวัยทั้งสองที่ชอบอากาศธรรมชาติรู้สึกอยู่สบายมากขึ้น

ส่วนสุดท้ายที่สำคัญไม่แพ้ส่วนอื่น คือ ห้องน้ำ เดิมทีมีขนาดเล็กและแคบ ซึ่งสมาชิกทั้ง 4 ใช้ร่วมกัน ทีม Home Service จึงขยายห้องน้ำให้กว้างขึ้นและปรับระดับพื้นให้เท่ากันทั้งหมด แต่แบ่งพื้นที่ส่วนเปียกและส่วนแห้งด้วยเทคโนโลยีฟลอร์เดรนหรือรางระบายน้ำ ติดผ้าม่านช่วยป้องกันน้ำกระเซ็นไปยังส่วนอื่น ๆในห้อง พร้อมติดตั้งราวทรงตัวสแตนเลสในจุดสำคัญเพื่อช่วยพยุงตัว รวมทั้งสวิตซ์ฉุกเฉินเพิ่มความปลอดภัยสำหรับคุณแม่ทั้ง 2 ท่าน

เปลี่ยนพื้นที่ใช้งานห้องน้ำใหม่ให้เกิดสัดส่วน แยกสวนเปียกและส่วนแห้งทำให้ใช้งานง่าย และปลอดภัยต่อผู้สูงอายุ

การปรับปรุงบ้านทาวน์โฮมอายุ 30 ปีครั้งนี้ เน้นการใช้พื้นที่ทุกส่วนให้เป็นประโยชน์ที่สุด โดยคำนึงถึงความต้องการของคุณแม่ทั้ง 2 ท่านเป็นหลัก ผสมผสานความต้องการของสมาชิกท่านอื่นในครอบครัว การจัดสรรพื้นที่จำกัดให้สามารถใช้งานได้ดีทำให้สมาชิกในครอบครัวมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีความสุขกับการใช้ชีวิตในบ้านมากกว่าเดิม โดยยังมีพื้นที่ส่วนกลางที่ใช้ทำกิจกรรมร่วมกัน สร้างความสัมพันธ์ที่อบอุ่น

สำหรับท่านที่มีปัญหาเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนบ้าน สามารถเข้ามาปรึกษากับเคาน์เตอร์ Home Service ที่ Home Pro ทุกสาขา และสามารถชมรายการย้อนหลังได้ที่ http://bit.ly/EP06-SS2-HomeMakeOverTV มาทำบ้านให้น่าอยู่และเต็มไปด้วยความสุขด้วยกันที่โฮมโปร