โรงเรือนขนาดเล็ก โรงเรือนแคคตัส

ไปทำโรงเรือนขนาดเล็ก สำหรับปลูกต้นไม้ข้างบ้าน ทำเองได้ไม่ยาก

โรงเรือนขนาดเล็ก โรงเรือนแคคตัส
โรงเรือนขนาดเล็ก โรงเรือนแคคตัส

จากนั้นเรามาเตรียมตัวทำโครงสร้างคานกัน ตัวคานนั้นจะมีด้วยกัน 2 ชิ้นวางไว้ข้างหน้าและข้างหลัง โดยเราจะทำการยึดตัวคานไว้กับเสาหลังและเสาหน้าที่ได้ทำมาก่อนหน้านี้

มาเริ่มที่คานหลังกันก่อนเลย ซึ่งก่อนที่จะทำการเจาะให้วัดศูนย์ให้คานนั้นตั้งฉากกันก่อน โดยใช้เครื่องมือวัดระดับน้ำเป็นตัวช่วย จากนั้นเจาะนำร่องทั้ง 2 ฝั่ง แล้วใช้สกรูยึดระหว่างเสาและคาน

ย้ายมาทำที่คานหน้ากันต่อ โดยวัดตำแหน่งที่จะวางคานหน้าก่อน จากนั้นใช้ C-Clamp ยึดระหว่างเสาและคานหน้าเพื่อที่จะทำให้เราเจาะได้สะดวก เจาะนำร่องและยึดด้วยสกรูทั้ง 2 ฝั่ง เท่านี้คานหน้าและคานหลังก็เสร็จแล้วครับ

โรงเรือนขนาดเล็ก โรงเรือนแคคตัส

มาทำส่วนจันทันกันต่อ จันทันจะมีทั้งหมด 3 ชิ้น ซึ่งจะวางอยู่บนคานอีกทีทั้งด้านซ้าย ด้านขวา และตรงกลาง โดยเราใช้เหล็กประกับเป็นตัวยึดกันระหว่างคานและจันเพื่อไม่ให้จันทันล้มลงนั่นเอง

เริ่มการทำจันทันกันเลย โดยทำการวัดหากึ่งกลางของคานทั้ง 2 ฝั่ง นำไม้ที่ตัดเตรียมไว้สำหรับทำจันทันมาวาง แล้วยึดด้วย C-Clamp ระหว่างคานกับจันทันให้ง่ายต่อการเจาะ จากนั้นเจาะนำร่องทั้งจันทันและคาน นำเหล็กประกับมาวางและยึดให้แน่นด้วยสกรู ทำแบบเดียวกันทั้ง 3 ชิ้น เท่านี้จันทันก็เสร็จเรียบร้อยแล้ว

มาต่อกันด้วยการทำส่วนโครงสร้างแป โดยแปจะเป็นที่เป็นไม้ขนาดเล็ก มีทั้งหมด 3 ชิ้น วางอยู่ด้านบนจันทันอีกเพื่อเป็นตัววางแผ่นหลังคานั่นเองครับ

ก่อนเริ่มวางแป ต้องมากำหนดตำแหน่งวางก่อน โดยครั้งนี้เราจะวางแปห่างกัน 1 เมตร เพราะตัวแผ่นหลังคามีขนาด 1.20 เมตร ซึ่งจะมีระยะซ้อนกันพอดี (ระยะการวางแปขึ้นอยู่กับแผ่นหลังคา) จากนั้นทำการเจาะนำร่องและตอกตะปูขนาดยาวยึดระหว่างแปเข้ากับจันทัน ทำแบบเดียวทั้ง 3 ชิ้น เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วสำหรับแปครับ

มาถึงขั้นตอนสุดท้ายแล้วนั่นคือการปูแผ่นหลัง โดยเราจะใช้แผ่นหลังคาใส เพราะคุณมิ้มต้องการโรงเรือนแคคตัส ซึ่งต้องการแสงแดดมาก หลังคาใสจึงเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ได้ดีที่สุดนั่นเอง

การปูแผ่นหลังคาเราจะปูจากด้านล่างขึ้นด้านบน จากซ้ายไปขวา แล้วการปูหลังคาเราจะมีปัญหาตรงที่ติดเสาหน้าและเสาหลังทำให้ปูไม่ได้ จึงต้องทำการบากแผ่นหลังคาเพื่อให้เข้ากับมุมเสาให้พอดีก่อนที่จะวาง จากนั้นก็วางแผ่นหลังคาได้ตามปกติ ยึดหลังคาโดยใช้นอตยึดเข้ากับแป ทำแบบนี้ไล่จากซ้ายไปขวาจนเต็มพื้นที่ เท่านี้โรงเรือนขนาดเล็กก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยแล้ว

  • หลังคามีให้เลือกวัสดุหลายแบบ ทั้งอะคริลิก เมทัลชีท หรืออื่นๆ แล้วแต่ความชอบของเจ้าของบ้านเลยครับ
  • นอตที่ใช้ยึดหลังคาเข้ากับแปจะเป็นนอตที่มียางกันซึมติดอยู่ เพื่อกันน้ำฝนเข้าตามรูที่เจาะไว้

ภายในโรงเรือนสามารถจะวางโต๊ะเพื่อจะวางต้นไม้ต่างๆ หรือจะทำชั้นไม้เสริมขึ้้นมาก็ได้ แล้วแต่การออกแบบภายในโรงเรือนของเจ้าของบ้านเลยครับ

โรงเรือนขนาดเล็ก โรงเรือนแคคตัส โรงเรือนขนาดเล็ก โรงเรือนแคคตัส

โรงเรือนขนาดเล็ก โรงเรือนแคคตัส โรงเรือนขนาดเล็ก โรงเรือนแคคตัส

 

เจ้าของบ้าน : คุณมิ้ม – วรัปศร อัคนียุทธ

เรื่อง : Gott

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ, ธนกิตติ์ คำอ่อน