Bangkok Design Festival 2017 เทศกาลสร้างไอเดียบนพื้นที่สร้างสรรค์ของกรุงเทพฯ

สัปดาห์นี้เตรียมออกจากบ้านเพื่อปักหมุดที่ งานเทศกาลออกแบบบางกอก หรือที่รู้จักกันในชื่อ Bangkok Design Festival 2017 ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 10 เพื่อเฉลิมฉลองวงการออกแบบและสร้างสรรค์ของไทยและนานาชาติ

คงจะดีไม่น้อย ถ้าในกรุงเทพฯของเราจะมีสถานที่ซึ่งเต็มไปด้วยไอเดียและแนวความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ที่เป็นอีกหนึ่งจุดหมายสำหรับใครที่มองหาสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ หรือพื้นที่สักพื้นที่ซึ่งเป็นอีกทางเลือกสำหรับการใช้เวลานอกบ้านของคนกรุงฯ หรือ Third Place ก็เป็นได้

bit.themepark ที่ Acmen Ekamai Complex

ในช่วงปลายปีแบบนี้ ROOM ขอแนะนำเทศกาลหนึ่งที่เหมาะสำหรับใครที่ชื่นชอบ หลงใหลในศิลปะ ซึ่งศิลปะในที่นี้ไม่ใช่เพียงรูปวาดอย่างเดียวเท่านั้น แต่หมายความทั้ง การรวมเอาไอเดีย และความคิดสร้างสรรค์ต่างๆทุกแขนง มาเป็นส่วนหนึ่งของการจัดงานครั้งนี้ขึ้น เหล่าบรรดานักออกแบบ หรือผู้ที่หลงใหลในงานศิลป์คงรู้จักกันดีในชื่อ…

” Bangkok Design Festival 2017 หรือเทศกาลออกแบบบางกอก “

ในปีนี้ BDF2017 มีแนวคิดในการออกแบบ คือ “Creative Map” ที่ตั้งใจสื่อถึงการสร้างสรรค์ของเมืองที่กระจายอยู่ทั่วไปในกรุงเทพฯ ไม่เพียงแต่ย่านที่เป็นที่รู้จักดีอยู่แล้ว เช่น ย่าน Co-create เจริญกรุง เป็นต้น ซึ่งงานนี้จะรวมเอาทั้งศิลปะ การสร้างสรรค์ใหม่ๆเข้ามารวมกับความร่วมสมัยและสื่อดิจิตัล รับรองว่าทันสมัยอย่างสร้างสรรค์โดยแท้จริง

ผลงานศิลปะที่ร่วมจัดแสดงในเทศกาล BDF 2017
ผลงานส่วนนึงใน Selection Market

Bangkok Design Festival 2017 กับการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์

เทศกาลนี้เองถือเป็นส่วนหนึ่งของ “การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์” ที่เป็นที่นิยมของบรรดาคนสมัยใหม่ในยุคนี้เป็นอย่างมาก โดยมีความเกี่ยวข้องกับชีวิตความเป็นอยู่ของคนในสังคมโดยตรง ทำให้เกิดพื้นที่สร้างสรรค์ใหม่ๆมากมาย อาทิ Sansab Museum of Contemporary Art มิวเซียมศิลปะร่วมสมัยที่กำลังจะเปิดตัวในอนาคต หรือ BOT Learning Center ของธนาคารแห่งประเทศไทย ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่กำลังจะเปิดตัวในเร็วๆนี้

ผลงานศิลปะที่ร่วมจัดแสดงในเทศกาล BDF 2017
ผลงานศิลปะที่ร่วมจัดแสดงในเทศกาล BDF 2017

Bangkok Design Festival 2017 จัดที่ไหน?

สำหรับงาน Bangkok Design Festival 2017 ที่จะเกิดขึ้นครั้งนี้ จะจัดขึ้นที่สถานที่ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความโดดเด่นทั้งแนวความคิดและสเปซที่เหมาะสำหรับการเกิดขึ้นของพื้นที่สร้างสรรค์ 3 สถานที่ตามจุดต่างๆของกรุงเทพฯ ซึ่งมีคอนเซ็ปต์การจัดงานสำหรับกิจกรรมศิลปะหลากสไตล์ที่แตกต่างกันไปตามเอกลักษณ์ของพื้นที่ ได้แก่ Yelo House, ช่างชุ่ย และ Acmen Ekamai Complex

Selection Market ที่ YELO House

YELO House โกดังเก็บอุปกรณ์การพิมพ์อายุกว่า 40 ปี ที่รีโนเวทให้เป็นแกลเลอรี่แห่งใหม่ใจกลางเมือง เป็นพื้นที่แหล่งรวมตัวความคิดสร้างสรรค์ที่จุดพลังงานออกแบบ ในย่านกลางเมืองกรุงเทพฯ

คุณจะได้เพลิดเพลินกับการลือกซื้อสินค้ามีดีไซน์กับงาน Selection Market ตลาดของคนรักงานศิลปะ ผลงานของศิลปินที่ถูกคัดสรรมาโดยเฉพาะ ที่มาพร้อมกับผลงานศิลปะที่ถ่ายทอดแนวความคิด ความเป็นตัวตน และการสื่อสารผ่านผลงานหลากหลายแขนง ที่จะเปิดโลกใบใหม่ให้แก่คุณ โดยมีสินค้าดีไซน์เก๋ๆหลากหลายชนิด รับรองว่าไม่เคยเห็นที่ไหนและไม่ซ้ำใครอย่างแน่นอน และนอกจากตลาดของคนรักงานศิลป์แล้วยังมี งานศิลปะของศิลปินจาก The Bubble Group Art Space นำผลงานมาร่วมแสดงถึง 12 คนอีกด้วย


Taste Makers ณ ช่างชุ่ย

ช่างชุ่ย  แลนด์มาร์กแห่งศิลปะและไอเดียสุดฮอตแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ กับงาน Taste Makers ที่คุณจะได้สัมผัสประสบการณ์งานทอล์กรูปแบบใหม่ ที่เกี่ยวกับการใช้ประสาทสัมผัสครบทุกส่วนร่วมไปกับวิทยากร นอกเหนือจากรูปและเสียงแล้ว ยังมีกลิ่นและรส ที่คุณจะได้สัมผัสและรับรู้ในรูปแบบของศิลปะ ที่สะท้อนถึงวัฒนธรรม อัตลักษณ์ การเมือง ไปจนถึงศาสนา ผ่านผู้เชี่ยวชาญทางอาหารทั้ง 9 ท่าน

ภาพ: นันทิยา
ภาพ: นันทิยา

อาทิ Joei Masaki Asari ทายาทเจ้าของร้าน Kojiya-Houten ที่ดำเนินการเพาะเชื้อโคจิ เชื้อราประจำชาติของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นตัวตั้งต้นในการผลิตอาหารหลากชนิด ทั้งโชยุ มิโสะ และสาเก มากว่า 400 ปี เขาจะมาพร้อมกับความรู้เรื่องการใช้ Koji ในบริบทวัฒนธรรมอาหารญี่ปุ่นดั้งเดิม ร่วมกับการใช้ในการสร้างสรรค์เมนูใหม่ๆ

และ วีระวัฒน์ ตริยะเสนวรรธน์ เชฟผู้เดินทางไปทำงานในครัวที่ซานฟานซิสโก ก่อนกลับมายังบ้านเกิดที่จังหวัดอุดรธานี ก่อตั้งร้านอาหารที่ใช้วัตถุดิบท้องถิ่น มุมมองทางมานุษยวิทยา ประกอบกับเทคนิคการทำครัวสมัยใหม่ อาหารสำหรับเขาจึงเป็นการเล่าเรื่องราวของมนุษย์ เป็นต้น


Freeform Festival ที่ Acmen Ekamai Complex 

Acmen Ekamai Complex โรงเรียนเก่าใจกลางเอกมัย ที่ทาง BDF ร่วมกับนักออกแบบและศิลปินหลากหลายสาขา สร้างสรรค์ Freeform Festival ขึ้นมาภายใต้แนวคิด Celebrate mistake ให้เป็นสถานที่แลกเปลี่ยนความคิดและประสบการณ์ระหว่างมนุษย์ตัวเล็กและมนุษย์ตัวใหญ่ พื้นที่ครอบครัวของคนเมือง ด้วยการชักชวนนักออกแบบและศิลปินหลากหลายสาขามาร่วมกันสร้างสรรค์พื้นที่สำหรับคนเมือง

ซึ่งภายในงานจะมีพื้นที่โซนต่างๆให้คุณได้ร่วมทำกิจกรรมตั้งแต่ 11 โมงเช้ายัน 5 ทุ่ม อาทิเช่น Freeform Exhibition พื้นที่จัดนิทรรศการงานศิลป์ให้คุณได้เสพผลงานศิลปะอย่างเต็มอิ่ม หรือจะเป็น Theater ฉายหนังสร้างสรรค์ไม่ซ้ำใคร และ Eat-Drink-Shop โซนที่ใครๆต้องแวะเวียนมาชิมมาช็อปสินค้ากันในสไตล์คนคูล เป็นต้น

ใครที่สนใจออกมาจุดประกายความคิดสร้างสรรค์และหาแรงบันดาลในนอกบ้านในพื้นที่ซึ่งเต็มไปด้วยกิจกรรมศิลปะและไอเดียใหม่ๆ ROOM แนะนำคุณร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาล Bangkok Design Festival 2017 ครั้งนี้ที่จะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย. 60 ไปจนถึง 3 ธ.ค.60 นี้เท่านั้น!! 

ติดตามรายละเอียดได้ทาง Facebook: Bangkok Design Festival 

และ  https://www.bangkokdesignfestival.com/

3 เหตุผลที่คนรักงานศิลปะควรไปชมนิทรรศการ Selection Market at YELO House

10 สิ่งที่เราอยากให้คุณรู้ก่อนไป FREEFORM FESTIVAL


เรื่องและเรียบเรียง: Bundaree D.

ภาพและข้อมูล: เอกสารประชาสัมพันธ์