3 เหตุผลที่คนรักงานศิลปะควรไปชมนิทรรศการ Selection Market at YELO House

แล้วกาลเวลาก็กำลังจะเคลื่อนผ่านมาบรรจบครบรอบ 10 ปีของการจัดงาน Bangkok Design Festival (BDF) หรือ เทศกาลออกแบบบางกอก ซึ่งจัดขึ้นครั้งแรกในปี 2007 โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเฉลิมฉลองวงการออกแบบและสร้างสรรค์ของไทยและนานาชาติ แต่ก่อนที่งาน BDF 2017 จะเริ่มต้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 10 พฤศจิกายน ที่จะถึงไปจนกระทั่งวันสุดท้ายในวันที่ 3 ธันวาคม ศกนี้ Selection Market หรือ ตลาดของคนรักงานศิลปะ นิทรรศการอันเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลออกแบบบางกอก ได้ประเดิมเริ่มต้นขึ้นก่อนแล้วที่ YELO House หนึ่งใน 3 สถานที่จัดงานของ BDF ในปีนี้ และนี่คือ 3 เหตุผลที่ room มองว่า Selection Market ควรค่าแก่การไปชม

1. Selection Market at YELO House การรวมตัวของศิลปินน่าจับตามองนับสิบชีวิต ขนเอาหลากหลายผลงานที่พวกเขาตั้งใจสร้างสรรขึ้น มาจัดแสดงและจำหน่ายให้คนรักงานศิลปะได้เป็นเจ้าของ

Selection Market หรือ ตลาดของคนรักงานศิลปะ มีศิลปิน 12 คน จากกลุ่ม The Bubble Group Art Space ประกอบด้วย อานนท์ นงเยาว์, ก้องศักดิ์ พูนผลวัฒนา, จิตติ จำเนียรไวย, ชัชชัยวัชร ชังชู, ชยะกร การุณเดช, จิรวงษ์ วงษ์ตระหง่าน, กรุณา รวมธรรมรักษ์, นวพล ปูธิปิน, ณุพล วิริยะวงษ์, พิชากร ชูเขียว, รณกร เกิดโชติ, สุรเจต ทองเจือ, สุธาทิพย์ เขื่อนรอบเขต, อุเทน สุวรรณมณีกุล และ วัชรวิทย์ พริบไหว ร่วมด้วยศิลปินอิสระอีกจำนวนหนึ่ง นำผลงานศิลปะหลากหลายแขนงมาร่วมแสดงและจำหน่ายตามความถนัดของแต่ละคน ภายใต้โครงสร้างเหล็กของโกดังมากอายุ ซึ่งผลงานต่างๆ ถูกจัดวางให้กระจายตัวแยกย่อยออกเป็นห้องจัดแสดงนิทรรศการทั้งส่วนตนบ้าง ทั้งร่วมแชร์พื้นที่บ้างคละเคล้ากันไป

ศิลปะจากการใช้เทคนิคงานปัก (embroidery) รังสรรค์มาเป็นอาหารเมนูต่างๆ ของ กรุณา รวมธรรมรักษ์
ส่วนงานจัดแสดงผลงานของ พิชากร ชูเขียว
ผลงาน นั่ง – ว่าง งานปั้นเซรามิกจากความถนัดของ จิรวงษ์ วงษ์ตระหง่าน

ดูผลงานของศิลปินทั้งหมดได้ที่นี่

2. ไปหนึ่งได้ถึงสอง เพราะมีอีกหนึ่งนิทรรศการดีๆ จัดขึ้นให้ชมในวัน เวลา และสถานที่เดียวกัน

นอกเหนือจาก Selection Market ที่เป็นส่วนหนึ่งของ BDF 2017 แล้ว ยังมีอีกหนึ่งนิทรรศการน่าสนใจและไม่ควรพลาดชมเช่นกันก็คือ “UNMASKED / MASKED by Vichai Chinalai X Thaiwijit Puengkasemsomboon” นิทรรศการแสดงผลงานร่วมกันของ 2 ศิลปินรุ่นใหญ่ วิชัย ชินาลัย และ ไทวิจิต พึ่งเกษมสมบูรณ์

นิทรรศการนี้สื่อความหมายถึง “หน้ากาก” ผ่านการทำงานศิลปะที่เกิดการตั้งคำถามไว้อย่างน่าสนใจว่า “เราต่างสวมหน้ากากเพื่อจะเป็นตัวเราเองอย่างที่อยากให้เป็น หรือเราถอดมันออกเพื่อเป็นตัวเราเองอย่างที่เป็น” โดยผลงานศิลปะที่นำมาจัดแสดงนั้นเป็นการร่วมมือกันระหว่าง 2 ศิลปินรุ่นใหญ่ ที่ต่างก็ต้องถอดหน้ากากของตนเองทิ้งไปให้สิ้น เพื่อรังสรรค์ผลงานชิ้นพิเศษนี้ผ่านการใช้ฝีแปรงอันเป็นปัจเจกของแต่ละคนให้หลอมรวมเป็นผลงานหนึ่งชิ้นให้ได้เป็นผลสำเร็จ

“UNMASKED / MASKED by Vichai Chinalai X Thaiwijit Puengkasemsomboon” จะจัดแสดงไปจนถึงวันที่ 17 ธันวาคม ศกนี้

3. YELO House แกลเลอรี่สดใหม่ อันเต็มไปด้วยเรื่องราวและร่องรอยของอดีตโกดังอายุหลายสิปปี

สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยไปสัมผัส YELO House เป็นแกลเลอรี่แห่งใหม่ใจกลางย่านปทุมวัน ที่ปรับปรุงมาจากโกดังเก็บอุปกรณ์การพิมพ์อายุกว่า 40 ปี ในซอยเกษมสันต์ 1 ตัวอาคารตั้งอยู่ริมคลองแสนแสบ ออกแบบโดยยังคงไว้ซึ่งโครงสร้างและพื้นผิวเดิมเอาไว้

ตัวอาคารสูงจากพื้นจรดเพดานกว่า 7 เมตร อีกทั้งพื้นที่ทั้งหมด 480 ตารางเมตร ยังออกแบบโดยเอื้อสำหรับการปรับเปลี่ยนเป็นพื้นที่จัดแสดงงานได้อย่างอเนกประสงค์ สอดคล้องไปกับการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ อาทิ โถงแกลเลอรี่ด้านหน้าทางเข้า พื้นที่สำหรับแสดงงานศิลปะและโถงอาคารบนชั้นลอยสำหรับจัดกิจกรรมต่างๆ รวมถึงยังมีแบ่งพื้นที่ฝั่งหนึ่งเป็นสำนักงานให้เช่าและห้องประชุม นอกจากนี้ด้านหลังอาคารซึ่งเป็นพื้นที่ติดทางเดินริมคลองแสนแสบ ยังมีคาเฟ่ ‘Thirsty You’ บนชั้น 1 และ ร้านอาหาร ‘Hungry Me’ บนชั้น 2 ไว้บริการอีกด้วย 

Bangkok Design Festival (BDF)

เนื้อหาของงาน BDF 2017 ในปีนี้ จัดขึ้นภายในแนวคิด Creative Map อันหมายถึง พลังสร้างสรรค์ของเมืองที่กระจายออกไปตามจุดต่างๆ ตามบริบทของความร่วมสมัยและวัฒนธรรมดิจิตัล โดย BDF ปักหมุมสถานที่จัดงานหลักๆ เอาไว้ 3 แห่ง ได้แก่ Yelo House, ช่างชุ่ย และ Acmen Ekamai Complex ซึ่งแต่ละสถานที่ล้วนแล้วแต่มีคอนเซ็ปต์ของการจัดงานแตกต่างกันไป ก่อนอื่นแวะซึมซับบรรยากาศจริง เพื่อเตรียมเริ่มต้นนับถอยหลังเข้าสู่เทศกาล BDF 2017 อย่างเป็นทางการกันได้ตั้งแต่ตอนนี้ที่ YELO House แล้ว room จะคอยอัพเดตกิจกรรมของงาน BDF มาให้อ่านกันในโอกาสต่อไป รอติดตามกันนะ


เรื่องและภาพ : Nawapat D.

โกดังเก่า เป็นอะไรได้มากกว่าที่เราคิด