CHILLAX AT THUNG CHANG – ช้า ๆ ที่ ทุ่งช้าง จ.น่าน

ทุ่งช้าง จ.น่าน เราเคยพาไปเยี่ยมอําเภอทุ่งช้างกันแล้วครั้งหนึ่งใน room the book vol.4 ที่ Gem Forest Coffee ไร่กาแฟและโรงคั่วเมล็ดกาแฟซึ่งเป็นที่นิยมกันในหมู่นักดริปกาแฟ ระหว่างการเดินทางไปยังที่หมายครั้งนั้น บนทางหลวงหมายเลข 4017 เราได้สัมผัสกับธรรมชาติที่สวยงาม ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมท้องถิ่น ที่น่าประทับใจมากมาย วันนี้เราจึงอยากพาคุณไปสัมผัสกลิ่นอายและเรื่องราวบนถนนสายนี้กันอีกครั้ง เผื่อเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางเลือก ให้คุณแบ็กแพ็กเดินทางมาท่องเที่ยวกันในฤดูหนาวที่กําลังจะถึงนี้

ทุ่งช้าง จ.น่าน
01 ถ้ำผาผึ้ง 02 ดอยมณีพฤกษ์ 03 หมู่บ้านมณีพฤกษ์ 04 Gem Forest Coffee

 

ถ้ำผาผึ้ง

ถัดจากโครงการ 1 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่พาเราแวะจอดรถข้างทาง เพื่อเดินเท้าต่อไปยังถ้ำผาผึ้ง โดยที่มาของชื่อถ้ำนี้มาจากในอดีตปากถ้ำเคยเป็นที่ทํารังของผึ้งจํานวนมหาศาล และยังเคยเป็นที่ซ่อนตัวหลบภัยของกลุ่มคอมมิวนิสต์ เนื่องจากบริเวณนี้เคยเป็นสนามสู้รบในสมัยที่มีความขัดแย้งทางการเมือง จนได้รับการขนานนามว่า สมรภูมิผาผึ้ง

เราใช้เวลาเดินเท้าราว 5 นาที ดิ่งตามทางบันไดลงมาจนถึงปากถ้ำซึ่งฉาบไปด้วยมอสส์และเฟินป่าอย่างหนาแน่นสูงกว่า 20 เมตร รอบตัวรายล้อมด้วยความเขียวชอุ่มของป่าไม้และพืชพรรณนานาชนิดที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ ตลอดระยะทาง 400 เมตร จากปากถ้ำถึงข้างในสุดของถ้ำ เราจะได้พบกับหินงอก หินย้อยที่สวยงาม และได้ยินเสียงแว่วของธารน้ำที่ค่อย ๆ รินไหลลึกลงไปภายในถ้ำราวกับไม่มีที่สิ้นสุด

TRAVEL GUIDE : สามารถแวะขอรับคำแนะนำการเดินทางหรือผู้นำทางที่โครงการได้เลย อีกทั้งภายในโครงการยังมีบริการบ้านพักและลานกางเต็นท์สำหรับค้างแรมด้วย

ขอบคุณ : คุณพิชญา ยอดออน โครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคงพื้นที่ลุ่มน้ำน่าน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ พื้นที่ที่ 6 จังหวัดน่าน (บ้านมณีพฤกษ์) N19.43908, E101.06907, โทร. 0-5473-0163

THUNG-CHANG_01

THUNG-CHANG_02

 

ดอยมณีพฤกษ์

ทัศนียภาพตลอดสองข้างทางบนถนนขึ้นดอยมณีพฤกษ์ในช่วงฤดูหนาวขาวโพลนไปด้วยเสี้ยวดอกขาว ซึ่งเป็นดอกไม้ประจําจังหวัดน่าน ที่กําลังผลิดอกเต็มท้องทุ่ง จริงๆแล้วเสี้ยวดอกขาวนี้ออกดอกได้ตลอดทั้งปี แต่จะออกดอกดกมากเป็นพิเศษในช่วงเดือนพฤศจิกายนจนถึงเดือนมีนาคม สวยงามไม่แพ้ ดอกชมพูภูคาที่ดอยภูคา หรือนางพญาเสือโคร่งที่ขุนวาง จังหวัดเชียงใหม่ เลย

TRAVEL TIP : ถ้าคุณยังไม่เหนื่อย อาจเดินทางขึ้นไปชมวิวต่อที่ดอยผาผึ้ง ซึ่งเหมาะกับการชมพระอาทิตย์ขึ้นและตก รวมทั้งทิวทัศน์แบบพานอรามาของอำเภอบ่อเกลือ ข้ามไปถึงเทือกเขาหลวงพระบาง พรมแดนธรรมชาติระหว่างไทย – ลาว

THUNG-CHANG_03

THUNG-CHANG_04

 

หมู่บ้านมณีพฤกษ์

วิถีม้งยังคงสืบสานและเป็นเสน่ห์ให้แก่หมู่บ้านมณีพฤกษ์เรื่อยมา อาชีพหลักของชาวบ้านที่นี่คือ การทําเกษตรกรรม โดยได้รับความช่วยเหลือและ ความรู้เรื่องการปลูกพืชผักเมืองหนาวจากโครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคงฯ เช่น การปลูกสตรอว์เบอร์รี่เป็นขั้นบันไดตามแนวไหล่เขา ทริปนี้เราได้ไกด์ ตัวจิ๋วนําทีมพาเราไปเก็บผลผลิตอย่างคล่องแคล่ว นอกจากนี้ชาวบ้านยังไม่ทอดทิ้งภูมิปัญญาดั้งเดิม อย่างการทําไม้กวาดจากดอกหญ้าตากแห้ง ซึ่งช่วย สร้างรายได้เสริมให้แก่ครอบครัวอีกทางหนึ่ง

TRAVEL TIP : ประเพณีปีใหม่ม้งจัดขึ้นช่วงขึ้น 1 ค่ำ เดือน 2 (เดือนธันวาคม – มกราคม) นอกจากจะเป็นวันรวมญาติประจำปีแล้ว ยังเป็นวันที่หนุ่มสาวจะได้เลือกคู่ผ่านการละเล่นลูกช่วง โดยฝ่ายสาวจะเป็นฝ่ายโยนลูกช่วงเพื่อเลือกชายหนุ่มระหว่างนี้จะมีการร้องเพลงโต้ตอบกันเป็นที่สนุกสนาน

THUNG-CHANG_05

THUNG-CHANG_06

 

GEM FOREST COFFEE

ปลายทางของเราคือไร่กาแฟและโรงคั่วกาแฟแห่งนี้ ซึ่งก่อตั้งโดยคุณเคเล็บ จอร์แดน และคุณอนุศักดิ์ ษมาชัยพรดี ที่ส่งเสริมให้ชาวบ้านปลูกกาแฟทดแทนการปลูกพืชชนิดเดิมอย่างขิง นอกจากเป็นอาชีพใหม่ที่สร้างรายได้ดีแล้ว ยังเป็นการช่วยอนุรักษ์ป่าไม้ เพราะต้นกาแฟต้องอาศัยร่มเงาจากไม้ใหญ่ ชาวบ้านจึงไม่ต้องหักร้างถางป่าเพื่อทําไร่อย่างในอดีต

นอกจากกาแฟหอม ๆ แล้ว ที่นี่ยังคิดค้นชาเปลือกกาแฟ (Coffee Cherry Tea) ผลิตจากเปลือกกาแฟตากแห้ง โดยนํามาอบแบบเดียวกับใบชา เมื่อดื่มแล้วจะมีคุณสมบัติช่วยละลายไขมันและบํารุงหัวใจ สร้างรายได้เสริมให้ชาวบ้านได้อีกทาง

Gem Forest Coffee ถือเป็นองค์ความรู้ชั้นดีของผู้ที่กําลังศึกษาเรื่องกาแฟ เพราะได้รวบรวม เมล็ดกาแฟไว้หลากหลายสายพันธุ์ทั้งไทยและต่างประเทศ เช่น จาวา แคททิโมรี ทิปปิกา บราซิล และแคททูรา นอกจากนี้ยังเรียกได้ว่าเป็นแหล่งผลิตกาแฟแบบครบวงจร ตั้งแต่ยังเป็นต้นอ่อน เติบโต ออกผลเป็นเมล็ดกาแฟ จวบจนออกมาเป็นกาแฟ หอมกรุ่นส่งถึงมือนักดื่ม ทุกขั้นตอนล้วนเป็นงานแฮนด์เมดโดยแท้ ทั้งอุปกรณ์ดริป หรือแม้แต่เครื่องคั่วเมล็ดกาแฟที่ประดิษฐ์เองแบบง่าย ๆ ด้วยมือ

ขอบคุณ : Gem Forest Coffee 207 หมู่ที่ 6 ตำบลทุ่งช้าง อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน  โทร. 08-7921-2100 www.facebook.com/GemforestCoffee

THUNG-CHANG_07

THUNG-CHANG_08

 

เรื่อง : skiixy
ภาพ : นันทิยา, อรวรรณ เก่าแท้
เรียบเรียง Parichat K.