บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี
ต้นไม้สายย่อ

ช็อปปิ้ง “ต้นไม้สายย่อ” ที่งานบ้านและสวนแฟร์ 2017

ต้นไม้สายย่อ
ต้นไม้สายย่อ

ต้นไม้สายย่อ หรือ ต้นไม้แคระ หรือต้นไม้จิ๋วนอกจากบอนไซแล้ว ยังมีต้นไม้อีกหลายชนิดที่ลงท้ายด้วย “จิ๋ว” หรือ “แคระ” มากขึ้น ซึ่งน่ารักน่าเลี้ยงมากๆ เลยค่ะ

ไม่ว่าจะเป็นไม้ใบ ไม้ดอก หรือไม้ผล ที่มีลักษณะสวยงามเหมือนต้นไม้ใหญ่ แต่ถูกย่อขนาดลงเพื่อตอบโจทย์คนเมืองที่อยากปลูกต้นไม้แต่มีพื้นที่จำกัด วันนี้ my home พาเดินชมบ้านและสวนแฟร์ 2017 ที่จัดขึ้นที่ อิมแพ็คเมืองทองธานี

ต้นไม้สายย่อ

• ต้นไม้จิ๋วและต้นไม้แคระ

ที่เราพบเห็นกันทั่วไปตามท้องตลาด อาจเกิดจากการควบคุมบังคับปัจจัยต่างๆ เช่น กระถาง ดิน น้ำ ปุ๋ย ที่ช่วยในการเจริญเติบโต ทำให้ต้นไม้มีขนาดเล็กกว่าปกติ หรือเรียกว่า “จิ๋ว” แต่ถ้าหากเลิกควบคุมปัจจัยเหล่านั้น ต้นไม้ก็อาจจะกลับมาเจริญเติบโตได้ตามปกติ

ต้นไม้สายย่อ
ต้นกล้วยจิ๋ว
ต้นไม้สายย่อ
ต้นปลง
ต้นไม้สายย่อ
ส้มกิมกิ

ส่วนต้นไม้แคระหรือสายพันธุ์แคระเกิดจากการ กลายพันธุ์ของต้นไม้ แล้วนำไปขยายพันธุ์ต่อให้คงที่ ซึ่งแต่ละครั้งนั้นใช้ระยะเวลาค่อนข้างนานในการทำให้ความสูง ลำต้น ใบ มีขนาดเล็กและโตช้า แต่ยังสามารถให้ดอกออกผลได้อย่างสมบูรณ์ ไม่เหมือนกับต้นไม้ที่เป็นโรคแคระแกร็น ซึ่งถ้าต้นที่เป็นโรคอาจเกิดจากการขาดธาตุอาหาร หรือมีเชื้อโรค แมลงศัตรูพืช ทำให้ไม่สามารถเจริญเติบโตได้ตามปกติ ปัจจุบันนิยมใช้ต้นไม้จิ๋วและต้นไม้แคระในการจัดสวนมากขึ้น เหมาะสำหรับสวนที่มีพื้นที่เล็ก เพราะต้นไม่ใหญ่หรือสูงจนเกินไป แถมดูแลได้ง่าย เช่น หญ้าน้ำพุแคระ ยี่โถแคระ หลิวแคระ แก้วแคระเป็นต้น

• บอนไซ (Bonsai)

เป็นชื่อเรียกภาษาญี่ปุ่น แปลว่า ไม้ขนาดเล็กหรือไม้ที่เลี้ยงในถาดและกระถาง เกิดจากการควบคุมปัจจัยในการเจริญเติบโตและการตัดแต่งกระชับสัดส่วนใบและลำต้นให้มีขนาด รูปทรงตามต้องการ ซึ่งต้นไม้ทุกต้นสามารถนำมาทำเป็นบอนไซได้หมด รวมถึงต้นไม้จิ๋วและต้นไม้แคระ แต่ที่นิยมมักจะเป็นพวกไม้ยืนต้น เพราะว่ามีอายุยืนยาว เช่น โพ ไทร เชอร์รี่ เพรมน่า เกล็ดปลาหมอ สน เป็นต้น ซึ่งเทคนิคในการคัดเลือกพันธุ์ไม้มาทำเป็นบอนไซอีกอย่างคือการเลือกไม้ที่มีโคนใหญ่และหนากว่าลำต้น เพราะจะทำให้การลดขนาดดูเป็นธรรมชาติ และควรเลือกต้นที่มีรากและกิ่งก้านที่แข็งแรงดูมีชีวิตชีวา

ต้นไม้สายย่อ ต้นไม้สายย่อ ต้นไม้สายย่อ

การเลือกซื้อ

1. เลือกจากความชอบและความเหมาะสมของสถานที่ปลูก

2. ควรสอบถามให้ชัดเจนก่อนการตัดสินใจบางทีต้นที่ดูแคระอาจจะเป็นแค่การตัดใบหรืออยู่ในช่วงที่กำลังเติบโตเท่านั้น

3. เลือกต้นที่สมบูรณ์ ไม่มีโรค แมลง และให้สังเกตที่ก้นกระถาง ถ้ามีรากออกมาเล็กน้อยแสดงว่าต้นนั้นเติบโตแข็งแรง

4. หาข้อมูลหรือสอบถามวิธีการเลี้ยงต้นไม้นั้นๆ

ต้นไม้สายย่อ ต้นไม้สายย่อ ต้นไม้สายย่อ

story : sarida__
เรียบเรียง : Jaranya
ภาพถ่าย : Tontoey

พาเที่ยวโซน My Craft และ Art Market ที่มีในงานบ้านและสวนแฟร์เท่านั้น

ภาพบรรยากาศ ไฮไลท์งานบ้านและสวนแฟร์ 2017

keyboard_arrow_up