บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี

room ชวน “หลง” ในงานบ้านและสวนแฟร์ที่ #เราจะไม่ลืม

งาน บ้านและสวนแฟร์ ปีนี้ เนรมิตขึ้นมาเพื่อให้เราย้อนรำลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ ๙ และพระบรมราโชวาทที่ชี้แนะให้เราทุกคนคำนึงถึงการรักษาความสมดุลในการใช้ชีวิต พึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันระหว่างผู้คนกับธรรมชาติรอบตัว ภายใต้แนวคิดหลักที่ว่า “เราจะไม่ลืม” ดังจะเห็นได้จากซุ้มกิจกรรมของเรา รวมถึงหลายๆ บูธที่มาออกงานครั้งนี้ ต่างยังคงระลึกถึงเทวดาผู้เสด็จกลับสู่สรวงสวรรค์ อย่างมิเสื่อมคลาย

บ้านและสวนแฟร์ 2017
“ซุ้มประตู” ของงานบ้านและสวนแฟร์เป็นการพัฒนามาจากแนวคิดหลักของการจัดงานนี้ โดยออกแบบเป็นโครงสร้างสีฟ้าและสีเหลืองในรูปแบบของภาพพิกเซล สื่อความหมายว่าในความไม่ชัดเจนนั้นมีความหมายที่ทรงคุณค่าซ่อนอยู่ โครงสร้างผ้าซ้อนทับกันสื่อถึงก้อนเมฆบนฟ้า ซึ่งมีความหมายว่า “เราจะไม่ลืม”

ในปีนี้ บ้านและสวนแฟร์ ยังคงจัดงานแสดงสินค้าอย่างครบวงจร ให้ผู้ที่รักในสิ่งเดียวกัน คือ “บ้าน” และ “สวน” มาจับจ่ายใช้สอยสินค้าที่ตัวเองเล็งเอาไว้ หรือตั้งใจมาหาเอาดาบหน้า รวมไปถึงยังมีนิทรรศการและกิจกรรมให้ความรู้ ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับที่อยู่อาศัยอัดแน่นเช่นเคย

ว่าแต่ปีนี้มีอะไรน่าสนใจเป็นพิเศษ? แตกต่างจากปีก่อนอย่างไร? คำถามนี้จะไม่มีคำตอบแน่ชัดได้เลยจนกว่าผู้นั้นจะมีโอกาสได้มาเห็นบรรยากาศจริง ลองอ่านรีวิวจาก room หรือเพจพี่น้องของเราในเครือบ้านและสวนคร่าวๆ ก่อน แล้วค่อยตัดสินใจว่าอยากจะหลงไปกับสิ่งที่เราคัดสรรค์มา หรือหลงไปกับสิ่งที่ตัวเองตั้งใจไว้แล้วก็ไม่ว่ากัน

บ้านและสวนแฟร์
room มุ่งสนองพระราชปณิธานผ่านการออกแบบพาวิเลียน ที่ลดทอนรายละเอียดจนเหลือเท่าที่จำเป็น รวมถึงใช้วัสดุที่มีการใช้ซ้ำและย่อยสลายง่าย

room ชวน “หลง”

 

“หลง” เป็นคำกริยา เมื่อเติมคำว่า “การ” หรือ “ความ” นำหน้าเรียกว่า “อาการนาม” การหลงซึ่งเป็นอาการนามทางกาย และความหลงซึ่งเป็นอาการนามทางจิตใจนั้น ภายในงานบ้านและสวนแฟร์ปีนี้ room ขอถือโอกาสชักชวนผู้ที่กำลังจะหาเวลามาเดินชมงานครั้งนี้ ให้ “หลง” ไปด้วยกันกับโซนขายของและกิจกรรมดีๆ ที่รออยู่ในอิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ 1-3  ทั้งกายและใจในแบบฉบับ room Go Around

หลงบ้าน 

room ชวนหลงเข้าบ้านตัวอย่าง ภายใต้แนวคิด “หารร่วมมาก” ที่นำเสนอการแบ่งปันพื้นที่ในการอยู่ร่วมกันประหนึ่งความสัมพันธ์แบบ หาร – ร่วม – มาก

บ้านตัวอย่าง ภายใต้แนวคิด “หารร่วมมาก”

บ้านตัวอย่างปีนี้มีการตีความที่แตกต่างกันของแต่ละคำ ทั้ง หาร – พื้นที่ใช้สอย สิ่งของ ทรัพยากร เพื่อให้เกิดประโยชน์ที่คุ้มค้า, ร่วม – ร่วมกันสร้างความสัมพันธ์ถ้อยทีถ้อยอาศัยซึ่งกันและกัน, มาก – มากกว่าด้วยสิ่งที่เกิดขึ้นตามมาจากการที่ได้อยู่ร่วมกัน โดยมีการจัดแสดงกลุ่มบ้านที่มีการอยู่แบบถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน มีการแบ่งพื้นที่ใช้สอยที่เป็นส่วนกลางร่วมกัน ทั้งที่รับประทานอาหาร ห้องครัว หรือห้องน้ำ

ในขณะเดียวกัน ในแต่ละอาคารยังมีส่วนพักผ่อน และส่วนกิจกรรมที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ในแต่ละคนที่ยังคงความน่าอยู่ ตามแบบเฉพาะตัวบุคคลอย่างครบถ้วน

บ้านและสวนแฟร์
บ้านตัวอย่าง ภายใต้แนวคิด “หารร่วมมาก”
room ชวน "หลง"
บ้านตัวอย่าง ภายใต้แนวคิด “หารร่วมมาก”

อ่านต่อแนวคิดแบบละเอียดเรื่อง บ้านตัวอย่าง “หารร่วมมาก” ในงานบ้านและสวนแฟร์ 2017 

หลงสวน

ผู้รักต้นไม้มีหรือจะไม่หลง เพราะนอกจากร้านค้าต่างๆ ที่นำต้นไม้นานาพรรณมาจำหน่ายกันแล้ว บริเวณพื้นที่ของสำนักพิมพ์บ้านและสวน ได้เนรมิตพื้นที่สีเขียวขนาดย่อมขึ้นมาภายใต้แนวคิด “สวนหลังบ้าน” จัดสรรไอเดียสวนมุมเล็กๆ ภายในบ้าน และศาลาในสวนที่เหมาะแก่การพักผ่อน อีกทั้งยังช่วยทำให้พื้นที่รอบบ้านน่าใช้สอยยิ่งขึ้น

บ้านและสวนแฟร์
พื้นที่สีเขียวขนาดย่อมของ บูธ Little Tree มุมชวนหลงใหลของคนรักต้นไม้
บ้านและสวนแฟร์
พื้นที่สีเขียวขนาดย่อมของ บูธ Little Tree มุมุมชวนหลงใหลของคนรักต้นไม้
บ้านและสวนแฟร์ 2017
มุมบ้านและศาลาในสวน ของ สำนักพิมพ์บ้านและสวน ตกแต่งโดย Little Tree
บ้านและสวนแฟร์
มุมบ้านและศาลาในสวน ของ สำนักพิมพ์บ้านและสวน ตกแต่งโดย Little Tree

นอกจากนี้ยังมีแนวความคิดในการนำเสนอว่า “อาหาร” มาจากดินและน้ำ มีมุมสำหรับคนรักเกษตรอินทรีย์ สอนบำรุงดิน ปลูกพืชผัก ดูแลพรรณไม้ด้วยตัวเอง รวมถึงมีเวิร์คชอปดีๆ ที่จัดให้ฟรีๆ ติดตามรายละเอียดได้ที่นี่เลย www.facebook.com/Baanlaesuanbooks 

หลงเฟอร์นิเจอร์และวัสดุตกแต่ง

ใครอยากมีไอเดียตกแต่งห้องหรือบ้านของตัวเอง room ขอชวนไปหลงกับเฟอร์นิเจอร์จากเหล็ก ไม้ และหนัง ตลอดจนวัสดุก่อสร้างและตกแต่ง ในโซน Selected Zone, Living Zone และ วัสดุก่อสร้างและตกแต่ง ที่ดีไซเนอร์และบริษัทชั้นนำ ขนสินค้าและนวัตกรรมวัสดุเพื่อบ้านมาจัดแสดงและจำหน่ายกันอย่างมากมาย

บูธแสดงสินค้าในโซนวัสดุก่อสร้างและตกแต่ง
มุมห้องน้ำน่าแต่งตาม

หลงงานคราฟต์ 

ถ้าไม่หลงไปโซน My Craft และ Art Market บอกเลยว่าผู้นั้นจะพลาดงานคราฟต์ดีๆ ไปอย่างน่าเสียดาย สำหรับงานในปีนี้มีอะไรน่าสนใจบ้าง my home น้องของเราเล่าให้ฟังไว้แล้วที่นี่ >> พาเที่ยวโซน My Craft และ Art Market ที่มีในงานบ้านและสวนแฟร์เท่านั้น

โคมไฟจากวัสดุที่ถูกมองข้าม นำกลับมาสร้างสรรค์ใหม่ จากบูธของแบรนด์ Soontaree โซน Art Market หน้า ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 1
room ชวน "หลง"
พระบรมสาทิสลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 ปักบนผ้าลินินใส่กรอบไม้สักและกระจกโดย abby x ease โซน Art Market หน้า ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 1
room ชวน "หลง"
บูธของแบรนด์ aroon ภายในโซน Art Market หน้า ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 1

หลงนิทรรศการ 

หลงไปกับนิทรรศการที่ #เราจะไม่ลืม ซึ่งร่วมกันจัดขึ้นโดย นิตยสารบ้านและสวน และหอศิลป์ร่วมสมัยอาร์เดล ภายในบูธบ้านและสวน Art Gallery กับนิทรรศการ “กราบ สักการะ” โดย ศาสตราจารย์ถาวร โกอุดมวิทย์ และ “ในดวงใจนิรันดร์” โดย คุณจักรี คงแก้ว และ คุณเทพพงษ์ หงษ์ศรีเมือง ซึ่งจัดแสดงพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9

บ้านและสวนแฟร์
บรรยากาศภายในบูธบ้านและสวน Art Gallery
บ้านและสวนแฟร์
บรรยากาศภายในบูธบ้านและสวน Art Gallery

พร้อมกันนี้บ้านและสวน ร่วมกับ ภาควิชาภาพพิมพ์ คณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากรและ และหอศิลป์ร่วมสมัยอาร์เดล ยังมีการมอบภาพพิมพ์พระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จำนวน 10,000 ภาพ ให้กับผู้มาชมงานอีกด้วย  อ่านรายละเอียดทั้งหมดได้ที่นี่ http://www.baanlaesuan.com/81767/baanlaesuan-fair/unforgettable_print/

นอกจากนี้ยังมี นิทรรศการภาพถ่ายสารคดีภาพ “National Geographic Thailand Photography Contest 2017” การประกวดสารคดีภาพแห่งปีโดยนิตยสาร National Geographic Thailand ร่วมกับ ในหัวข้อ “10 ภาพเล่าเรื่อง” ที่ร่วมสนับสนุนโดย Olympus, SCG และ Grand Unity ให้ผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพสารคดีได้เสพภาพสวยๆ ในแกลเลอรีขนาดย่อม 

นิทรรศการภาพถ่ายสารคดีภาพ “National Geographic Thailand Photography Contest 2017”
นิทรรศการภาพถ่ายสารคดีภาพ “National Geographic Thailand Photography Contest 2017”

แล้วพบกันที่งานบ้านและสวนแฟร์วันที่ 27 ตุลาคม ถึง 5 พฤศจิกายน 2560 ณ ชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.baanlaesuan.com/fair2017/


เรื่อง : นวภัทร (เขียนและเรียบเรียง)
ภาพ : ฤทธิรงค์, นันทิยา, ศุภวรรณ, นวภัทร, ปาริฉัตร

ROOM ชวนชม บ้านและสวนแฟร์ 2017 กับ มุมที่ “เราจะไม่ลืม”

room SQUARE @ บ้านและสวนแฟร์ 2017

 

 

 

keyboard_arrow_up