Chelsea Flower Show 2012 ชมสวนมีของ พร้อมไอเดียอยากโชว์

ถือเป็นธรรมเนียมประจำปีไปแล้วที่ “บ้านและสวน” ต้องบินลัดฟ้าไปเก็บภาพสวนสวยๆจากงาน Chelsea Flower Show ประเทศอังกฤษ มาฝากคุณผู้อ่านที่รักทุกท่าน เพราะถือเป็นงานสวนที่มีความสำคัญซึ่งจะบอกแนวทางการจัดสวนที่น่าสนใจ รวมถึงเทรนด์การออกแบบที่ควรติดตามและน่าทำตาม

Chelsea Flower Show

Chelsea Flower Show 2012 จัดระหว่างวันที่ 22-26 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ณ The Royal Hospital โดยสมาคมพืชสวน (The Royal Horticultural Society : RHS) เจ้าเก่าอีกเช่นเคย ปีนี้เราโชคดีได้เข้าชมงานตั้งแต่รอบสื่อมวลชน จึงไม่ต้องฝ่าคลื่นมหาชนมากนัก อาจมีติดขัดบ้างเมื่อมาเจอสำนักข่าวบีบีซีเจ้าถิ่น ซึ่งมีการสัมภาษณ์ถ่ายรายการแบบเจาะลึกกันในสวน ก็ต้องเลี่ยงไปถ่ายโซนอื่นๆก่อน เราใช้เวลาถ่ายภาพงานนี้ถึงสองวันเต็มๆ วันแรกฟ้าอาจดูหม่นไปบ้าง แต่วันที่สองท้องฟ้ากลับแจ่มใสเป็นใจให้เก็บภาพงานที่เหลือ บรรยากาศช่างสมกับเป็นช่วงซัมเมอร์ของประเทศอังกฤษจริงๆ ส่วนรายละเอียดของแต่ละสวนจะมีไอเดียเด็ดๆ เทรนด์ใหม่ๆน่าสนใจอย่างไรบ้าง จะขอเล่าเป็นโซนๆไป ดังนี้ครับ

เนื่องจากปีนี้เป็นปีครบรอบการครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ภายในงานจึงมีการจัดนิทรรศการ Diamond Jubilee เพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง ซึ่งก็ยิ่งเพิ่มบรรยากาศคึกคักให้งานนี้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มโซนใหม่ ได้แก่ Fresh Gardens ซึ่งเน้นการออกแบบสวนขนาดเล็กที่นำเสนอความคิดสร้างสรรค์และไอเดียสดใหม่ของนักออกแบบรุ่นใหม่ จำนวน 10 สวน ถัดมาก็เป็นโซนแสดงนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆที่ผนวกเข้ากับการออกแบบสวนจากบริษัทต่างๆ และไฮไลต์เด่นของงานก็คือ Show Gardens จัดแสดงสวนโชว์ทั้งหมด 16 สวน ที่สร้างแรงบันดาลใจและเทรนด์ต่างๆได้อย่างชัดเจน แต่ละสวนจะกระจายตัวตามพื้นที่ต่างๆทั่วงาน สำหรับสวนโชว์ที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมประจำปีนี้ไปครองก็คือ  “The Brewin Dolphin Garden” ออกแบบโดย Cleve West เป็นสวนสไตล์คลาสสิกที่มีเสน่ห์และดูลึกลับ สะท้อนถึงยุคเฟื่องฟูของงานศิลปะในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 19 สื่อให้เห็นผ่านซุ้มประตู ฟอร์มของต้นไม้ และการใช้พืชสมุนไพร