เที่ยวชมตำนานแห่งอาหาร “ย่านตลาดพลู”

LOCATION REVIEW: U DELIGHT TALATPHLU

เที่ยวชมตำนานแห่งอาหาร “ย่านตลาดพลู” 

ตลาดพลู ย่านเก่าแก่ย่านหนึ่งที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานของฝั่งธนบุรี ในอดีตบริเวณนี้มีการทำสวนพลูกันเป็นอาชีพ ค้าขายพลูกันจนคนเรียกติดปากว่า “ตลาดพลู” มาจนถึงปัจจุบัน

ถึงแม้ตลาดพลูจะดูเป็นย่านชุมชน มีทั้งบ้านเรือนและวัฒนธรรมเก่าๆ หลงเหลือให้เห็นได้อยู่ แต่ก็เป็นย่านที่เจริญขึ้นมาเยอะมากจากในอดีต เนื่องจากมีรถไฟฟ้าบีทีเอส (สถานีตลาดพลู) ผ่านแล้วนั่นเอง แม้จะอยู่ฝั่งธนบุรี อาจดูไกลเมือง แต่ถ้าจะเข้าเมืองจริงๆ อย่างการเดินทางไปสยามก็ใช้เวลาเพียง 20 นาทีเท่านั้น และในละแวกตลาดพลูยังเป็นเหมือนจุดเชื่อมต่อของถนนหลายสายเข้าด้วยกัน อาทิ ถนนรัชดาภิเษก, ถนนพระราม 3, ถนนราชพฤกษ์, ถนนจรัญสนิทวงศ์ และถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน ซึ่งการที่มีถนนหลายสายผ่านย่านนี้ ทำให้การคมนาคมนั้นยิ่งสะดวกขึ้นไปอีก

นอกจากการเดินทางจะสะดวกสบายแล้วละแวกนี้ยังมีห้างสรรพสินค้าอย่าง เดอะมอลล์ ท่าพระ พร้อมทั้งโรงพยาบาลและสถานีตำรวจคอยให้บริการอยู่ในบริเวณใกล้เคียง เรียกได้ว่าตลาดพลูเป็นพื้นที่ที่มีพร้อมทุกอย่างที่ต้องการ

ตลาดพลู

พิกัด: ตลาดพลู

  • เปิดบริการ: ทุกวัน
  • การเดินทาง: รถไฟฟ้าสายสีเขียว สถานีตลาดพลู / รถเมล์สาย 108, 111, 205 / รถยนต์ส่วนตัว / Taxi

ร้านสรินทร์ทิพย์ ขนมเบื้องไทย ตลาดพลู ร้านสรินทร์ทิพย์ ขนมเบื้องไทย ตลาดพลู

ตลาดพลูขึ้นชื่อในเรื่อง “ของอร่อย” เพราะในละแวกนี้เต็มไปด้วยร้านอาหารเก่าแก่ ที่มีอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป สืบทอดกันมาหลายรุ่น ทำให้กลายเป็นย่านที่ดึงดูดผู้คนให้เข้ามาแวะเวียนชิมอาหารดั้งเดิม รสชาติอร่อยๆ กันเป็นประจำ เริ่มกันด้วยร้านสรินทร์ทิพย์ ขนมเบื้องไทย หากใครแวะเวียนมาแถว ๆ นี้ก็จะเห็นร้านเปิดตั้งแต่เช้า ที่นี่เป็นร้านขนมเบื้องชื่อดังที่เปิดมานานกว่า 110 ปี สืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่น จนปัจจุบันเป็นรุ่นที่ 4 แล้วก็ยังคงความอร่อย ซึ่งถือเป็นตำนานขนมเบื้องแห่งย่านตลาดพลูนี้ก็ว่าได้

ร้านสรินทร์ทิพย์ ขนมเบื้องไทย ตลาดพลู

ร้านสรินทร์ทิพย์ ขนมเบื้องไทย ตลาดพลู

พิกัด: บริเวณหน้าตลาดพลู ตรงป้ายรถเมล์
เวลา: 09:00 – 21:30
โทร: 089 451 8788
www.facebook.com/sarinthip.sweets

 หมี่กรอบจีนหลี ร้านเต๊กเฮง ตลาดพลู

ถัดมาจากร้านขนมเบื้องเดินเข้าซอยเทอดไท 18 ใกล้ท่าน้ำตลาดพลูเป็นร้านเต็กเฮง ร้านอาหารเก่าแก่ที่เปิดขายมาตั้งแต่สมัย ร.5 ที่นี่ขึ้นชื่อในเรื่องของ หมี่กรอบจีนหลี มากๆ เรียกได้ว่าเป็นเมนูคู่ร้านสุดฮิตตลอดกาล ใครมาก็ต้องสั่ง รสชาติอร่อยเข้มข้น จนทำให้ทั้งขาจรขาประจำต่างแวะเวียนมาทานกันอยู่ตลอด

 หมี่กรอบจีนหลี ร้านเต๊กเฮง ตลาดพลู

เต็กเฮง หมี่กรอบจีนหลี สมัย ร.5

พิกัด:ซอยเทอดไท 18 ติดท่าน้ำตลาดพลู
เวลา:10:00 – 14:00, 16:00 – 21:30
โทร:02 466 9170
www.facebook.com/meekrob.rama5

ร้านกระเพาะปลาขันโค้ก ตลาดพลู

จากนั้นเราเดินข้ามถนนกันมาที่สถานีรถไฟตลาดพลู เมื่อเข้ามาในสถานีเดินออกมาทางซ้ายของชานชาลาจะพบกับร้านกระเพาะปลาขันโค้ก นี่ก็เป็นอีกร้านเด็ดที่อยู่ในย่านนี้มากว่า 50 ปี เลยทีเดียว

ร้านกระเพาะปลาขันโค้ก ตลาดพลู ร้านกระเพาะปลาขันโค้ก ตลาดพลู

กระเพาะปลาขันโค้ก

พิกัด: ริมทางรถไฟตลาดพลู
เวลา: จันทร์ – เสาร์ 10:00 เป็นต้นไป

ตลาดพลู

และที่สุดของข้าวหมูแดงในย่านตลาดพลูนี้ ต้องยกให้ข้าวหมูแดงสุณี ที่เปิดอยู่ข้างสถานีรถไฟตลาดพลู มากว่า 60 ปีแล้ว ถึงแม้จะเป็นร้านดังและมีคนแวะเวียนกันมาอย่างไม่ขาดสาย ข้าวหมูแดงที่ร้านนี้ก็มีราคาเพียงจานละ 30 บาทเท่านั้น เดี๋ยวนี้จะหาอะไรทานในเมืองก็ราคาสูงๆ ทั้งนั้นเลย แต่ที่ย่านตลาดพลูนี้ของดี ราคาถูกยังมีให้ทานกัน

ข้าวหมูแดงสุณี ตลาดพลู ข้าวหมูแดงสุณี ตลาดพลู

ข้าวหมูแดงสุณี

พิกัด: ซอยเทอดไท 25 ริมทางรถไฟตลาดพลู
เวลา: 06:00 – 20:30
โทร: 02 466 3173

ไปดู Hidden Place ของย่านนี้ หน้าถัดไป