๙ เหนือเกล้า จากโลซานน์ถึงลานพระเมรุมาศ หนังสือศิลปะภาพเล่าเรื่อง “พ่อ”

 

 

เมื่อไม่นานมานี้ มีโอกาสได้ร่วมงานเปิดตัวหนังสือศิลปะภาพเล่าเรื่อง “๙ เหนือเกล้า จากโลซานน์ถึงลานพระเมรุมาศ”-Notre Roi ซึ่งเป็นการเผยโฉมหนังสือภาพสุดพิเศษควรค่าแก่การสะสม พร้อมด้วยนิทรรศการแสดงภาพสีน้ำอันงดงามที่บอกเล่าเรื่องราวส่วนหนึ่งภายในเล่ม เรียงร้อยผ่านภาพวาดสีน้ำจากปลายพู่กันของ อาจารย์เกริกบุระ ยมนาค ศิลปินวาดรูปสเก็ตซ์สีน้ำ และเล่าเรื่องจากปลายปากกาของ คุณสุพจน์ โล่ห์คุณสมบัติ นักเขียนสารคดีท่องเที่ยว ผู้เคยศึกษาที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ทั้งสองท่านออกเดินทางตามรอยพระบาทไปในสถานที่จริงรอบ ๆ เมืองโลซานน์และเมืองใกล้เคียง เพื่อเก็บข้อมูลและภาพถ่าย ตลอดจนพบปะบุคคลที่เคยถวายงานในหลวงรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้า สิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ในอดีต เช่น นายสถานีรถไฟเมืองปุยดูซ์ ผู้เคยรับเสด็จฯ เล่าเหตุการณ์ที่น่าประทับใจครั้งหนึ่งในชีวิต

อาจารย์เกริกบุระ ยมนาค (ซ้าย) และคุณสุพจน์ โล่ห์คุณสมบัติ (ขวา)

ภายในเล่มเริ่มเรื่องราวตั้งแต่ความสำคัญของเมืองโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ สถานที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช และครอบครัวราชสกุลมหิดล อาจกล่าวได้ว่าเมืองโลซานน์คือปฐมปฐพีแห่งการศึกษาของพระองค์ที่ส่งผลมาถึงพระราชกรณียกิจและโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริอีกนานัปการ ภาพวาดสถานที่สำคัญต่าง ๆ ในเมืองโลซานน์ที่แทบไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม จึงเหมือนได้เดินทางท่องเที่ยวตามรอยพระบาทไปกับเมืองอันงดงามและมีความสำคัญแห่งนี้ ภายในเล่มยังประกอบด้วยพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจโดยเฉพาะการเสด็จเยือน 13 ประเทศในยุโรป เมื่อปี พ.ศ. 2503 ในตอนท้ายยังกล่าวถึงโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมภาพวาดพระเมรุมาศ

ตัวอักษรที่บอกเล่าถ้อยคำแห่งความภักดี และเส้นสีแห่งความอาลัยที่ผู้จัดทำน้อมเกล้าฯกราบพระบาทองค์ราชันย์ผู้ยิ่งใหญ่ของชาวไทย เพื่อรำลึกถึงพระราชจริยวัตรอันงดงามตลอดระยะเวลาที่ทรงประทับอยู่แดนไกล และเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช ตลอดระยะเวลา 70 ปีแห่งการครองราชย์

ตัวอย่างบางส่วนจากหนังสือศิลปะภาพเล่าเรื่อง “๙ เหนือเกล้า จากโลซานน์ถึงลานพระเมรุมาศ”-Notre Roi

หนังสือศิลปะเล่าเรื่องเล่มนี้มีการจัดทำ 2 รูปแบบ ได้แก่ หนังสือปกแข็งพิมพ์สี่สีสวยงามบนกระดาษเหมือนภาพวาดจริง ราคา 999 บาท และหนังสือจัดทำเป็นชุดกล่องพิเศษ ประกอบด้วยหนังสือพร้อมพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 จัดทำจำนวนจำกัดเพียง 999 เล่ม ราคา 1,999 บาท รายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายจะนำไปสมทบทุนมูลนิธิอานันทมหิดล และเป็นทุนการศึกษาให้สมาคมนักเรียนเก่าสวิสส์ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

ผู้สนใจสามารถร่วมชมนิทรรศการหนังสือศิลปะภาพเล่าเรื่อง “๙ เหนือเกล้า จากโลซานน์ถึงลานพระเมรุมาศ”-Notre Roi ได้จนถึงวันที่ 31 ตุลาคม ศกนี้ ณ ลานอีเดน ชั้น1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และสามารถสั่งจองหนังสือ พร้อมสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/NotreRoiArtBook E-mail: [email protected] หรือโทรศัพท์ 08-9926- 2196

 

 

เรื่อง : “วรัปศร”

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ