อยู่ บ้านพอดี ที่เราพอใจ ใช้ชีวิตแบบคนเมือง

-ภาวะสบายกระเป๋า-

การตีโจทย์ บ้านพอดี สำหรับคนเมือง คงเป็นอีกหนึ่งการดำรงอยู่ได้ด้วยการพึ่งพาตัวเอง เหมือนจะเป็นเรื่องยากเพราะสิ่งอำนวยความสะดวกที่ได้พบเจอในปัจจุบันเอื้อให้การใช้ชีวิตแบบ “ยอมจ่ายเพื่อความสะดวกสบาย” เป็นเรื่องง่ายเสียจริง แต่การจับจ่ายเพื่อซื้อความสะดวกสบายนี้ก็เพิ่ม “ค่าครองชีพ” ในครัวเรือนประมาณหนึ่งด้วย จะดีแค่ไหน หากการดำรงชีวิตในเมือง สะดวกสบาย แต่สามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้ เริ่มจาก การทำบัญชีในครัวเรือน

การทำบัญชีในครัวเรือน ไม่ได้หมายถึงการจดบันทึกรายรับรายจ่ายที่ใช้ไปในแต่ละวันเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมไปถึงการบันทึกข้อมูลด้านอื่นๆ ของครอบครัว ซึ่งจะทำให้เราเห็นตัวเลขที่ชัดเจนในการจับจ่ายในแต่ละวัน ทั้งจำเป็นและไม่จำเป็น ทั้งใช้เงินเพื่อซื้อความสุข และใช้เงินเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เมื่อเห็นรายละเอียดที่เด่นชัดจะทำให้เราพิจารณาได้ว่า สิ่งใดจำเป็นต้องจ่าย หรือสิ่งใดจำเป็นน้อย และสิ่งใดไม่ต้องมีก็ได้ แล้วจะเกิดความสมดุลในรายรับรายจ่าย เป็นความพอดีอีกรูปแบบในการชีวิต ว่าแล้วก็เริ่มทำบัญชีในครัวเรือนกันเลย

หากไม่สะดวกพกสมุดบันทึก ลองหยิบโทรศัพท์มือถือ ลองกดค้นหาแอพลิเคชั่น บัญชีรายรับรายจ่าย ที่มีให้เลือกหลายสิบแอพฯ แล้วกดดาวน์โหลดก็จะบันทึกค่าใช้จ่ายประจำวันได้แล้ว

 

 

-อาหารสร้างเองได้-

บ้านพอดี

ปลูกผักทานเอง อาจจะไม่ใช่เรื่องใหม่เสียทีเดียว สำหรับคนที่อยู่บ้านเดี่ยว มีพื้นที่ หรือมีบริเวณในการทำเกษตรเพื่อดำรงชีพในครัวเรือนของตน แต่สำหรับชุมชนเมืองแล้ว ปัจจัยเรื่องที่ดินจึงไม่เอื้อให้เกิดแปลงผักสำหรับทานเองได้นัก การปลูกผักโดยไม่ใช้ดินจึงเป็นหนึ่งทางออกที่ได้รับความนิยมมาสักระยะ เรียกนวัตกรรมนี้ว่าปลูกผักไอโดรโปนิกส์ ที่ประกอบด้วยอุปกรณ์ไม่กี่ชิ้นและใช้น้ำเป็นตัวให้สารอาหารแก่ผักเพื่อเจริญเติบโต

 

นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งรูปแบบของการผลิตอาหารเองคือ ผักงอกและ ไมโครกรีน แนวทางการผลิตอาหารเองที่ไม่ได้มีขั้นตอนวุ่นวายใดๆ และทำเองได้โดยที่ต้องลงทุนมากมาย

ผักงอก คือต้นอ่อนของผักที่เรารับประทานกันในทุกๆ วัน อย่างที่รู้จักกันคือถั่วงอก แต่มีผักงอกหลายชนิดที่อาจจะไม่เคยรู้ว่าสามารถรับประทานได้ อย่างตระกูลถั่ว ต้นทานตะวัน ผักงอกคือผักช่วงอายุ 1-7 วัน สามารถปลูกได้ในกระถางขนาดเล็กหรือจะเป็นกระป๋อง ขวดพลาสติกเหลือใช้ โดยมีสูตรผสมวัสดุปลูกง่ายๆ คือ ใช้ขุยมะพร้าวร่อนผสมขี้เถ้าแกลบ ผสมดินร่วน ใช้ดินไม่มากในระดับความสูงไม่เกิน 10 เซนติเมตร สามารถรองก้นภาชนะด้วยขุยมะพร้าวสับเพื่อช่วยระบายน้ำได้

ขั้นตอนการปลูกผักงอกคือก่อนหยอดเมล็ดผักให้ใช้น้ำไว้ก่อนหนึ่งคืน แล้วโปรยให้ทั่วดินที่เตรียมไว้ รดน้ำให้ชุ่มระวังอย่าให้น้ำขังในกระถาง ไม่ต้องโดนแสงแดดก็งอกได้ หลังจากนั้นผักก็จะโต สามารถทานได้เลยทันที  ส่วนไมโครกรีน นั้นจะมีช่วงอายุตั้งแต่ 7 -14 วัน แตกต่างจากผักงอกคือเริ่มมีใบสีเขียวแตกยอดออก ผักเกือบทุกชนิดสามารถปลูกแบบ Micro Green ได้เช่น กะเพรา โหระพา ผักขี้หูด ผักเขียวน้อย หากเป็นผักที่มีกลิ่นจะมีกลิ่นอ่อนๆ ไม่ฉุนเท่ากับตอนโตเป็นต้น

ทั้งนี้สามารถหาข้อมูลได้จากหนังสือ ผักงอกและไมโครกรีน จากสำนักพิมพ์บ้านและสวน ซึ่งจะวางจำหน่ายเร็วๆ นี้

“ความพอดีสำหรับคนเมืองคงเป็นความสมดุลในการใช้ชีวิต ที่เพียงพอกับความต้องการซึ่งไม่เกินไปกว่าความพอดี”

อ่านต่อ : ความสุขรอบบ้านกับงานเกษตรทฤษฏีใหม่

อ่านต่อ : สวนผักจัดให้สวยทานได้ลดค่าใช้จ่ายภายในบ้าน

 

เรื่อง : JOMM YB.

ภาพ : เว็บไซต์บ้านและสวน