อยู่ บ้านพอดี ที่เราพอใจ ใช้ชีวิตแบบคนเมือง

บ้านพอดี หากคำว่า เรียบง่าย กลายเป็นคำที่ทุกคนได้ยินจนคุ้นหู แต่ให้ลงลึกในใจความสำคัญ ความเรียบง่าย ก็คงเป็นความ พอดี ในอีกรูปแบบที่มักถูกตีหมายจาก “ความพอใจส่วนบุคคล”

บ้านพอดี

ซึ่งแน่นอนว่าระดับความ “พอดี” ของแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน บ้านพอดี ในแต่ละบริบทก็แตกต่างกันไปเช่นเดียวกัน

มิติของความพอดีของบ้านในชุมชนเมือง เราจะตีความของสิ่งเหล่านี้ว่าอย่างไร อะไรคือความหมายที่แฝงอยู่ของคำว่าพอดี เมื่อการใช้ชีวิตในเมืองเหมือนจะเลยเส้นล้ำเขตของคำว่าพอเพียง ไปไกลยิ่งนัก การใช้ชีวิตแบบพอเพียงไม่ได้ถูกขีดเส้นไว้ในกรอบที่จำกัด แต่คำตอบที่แท้จริงขึ้นอยู่กับตัวบุคคล หากอยากเริ่มหันมาเดินบนเส้นทางแห่งความพอดี การเริ่มต้นจากการใช้ชีวิตในบ้านคงเป็นบันไดขั้นแรกในการก้าวเดิน

 

-พื้นที่ที่พอดี  ใช้ให้คุ้มค่า-

บ้านพอดี
ภาพจากนิตยสาร ROOM

ราคาพื้นที่สำหรับอยู่อาศัยในสังคมเมืองเพิ่มพูนขึ้นทุกปี  ราคาที่ดินกลางกรุงในย่านเศรษฐกิจอย่างสยามแควร์พุ่งสูงถึงตารางวาละ 2 ล้านบาทหรือไร่ละ 800 ล้านบาท สะท้อนให้เราเห็นว่าการใช้พื้นที่ให้คุ้มค่ากลายเป็นหนึ่งปัจจัยสำคัญสำหรับชาวเมืองกรุงฯ ทุกตารางเมตรที่ถูกจัดสรรต้องเกิดประโยชน์สูงสุด ทำให้การออกแบบพื้นที่อาศัยต้องคำนึงถึงการใช้งานที่พอดีกับความต้องการด้วย

สำหรับชาวเมืองที่อาศัยในคอนโดมิเนียม กับขนาดห้องมีพื้นที่เริ่มต้นที่ 22 ตาราเมตร ซึ่งน่าจะเป็นขนาดที่เล็กที่สุดก็ว่าได้ หากอยากได้พื้นที่ที่มากขึ้นก็ย่อมมีราคามูลค่าที่เพิ่มขึ้นด้วย ทุกส่วนจึงต้องใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง ห้องรับแขก ไม่ได้เป็นเพียงพื้นที่สำหรับต้อนรับแขกหรือนั่งดูทีวีอย่างที่เคยเป็น แต่พื้นที่ขนาดเล็กกลายเป็นจุดรวมทุกการใช้งานตกอยู่พื้นที่ส่วนนี้ทั้ง ดูหนัง ทานข้าว นั่งเล่น อ่านหนังสือ และทำงาน ในขณะที่ห้องครัวยังต้องทำหน้าที่เป็นมุมซักล้าง ทำอาหาร และเก็บเครื่องมือทำความสะอาดไปในตัว ส่วนห้องนอนและห้องแต่งตัวก็คงไม่อาจจะแยกขาดจากกันได้

เมื่อทุกห้องถูกรวมฟังก์ชั่น การจัดแจงพื้นที่ให้เกิดความเรียบร้อยจึงเป็นเรื่องที่เจ้าของบ้านต้องจัดการต่อ ให้ตอบรับการกับการใช้งานของตนเอง ไอเดียการจัดเก็บและแบ่งหมวดหมู่จึงเป็นทางออกของบ้านพื้นที่น้อยแต่อยากใช้ให้ได้ประโยชน์มากที่สุด ในขณะที่สภาวะอยู่สบายก็เป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้ความสวยงามที่ทำหน้าที่จรรโลงใจเมื่อพ้นจากสภาพสังคมเมืองที่วุ่นวาย บ้านหลังเล็กที่ไต้หวันหลังนี้คืออีกหนึ่งการตีโจทย์ที่พอดีกับชีวิตของเจ้าของบ้าน

ชมบ้านหลังนี้ให้เต็มตา 

 

-ให้บ้านเป็นสถานบำบัดความเครียด-

บ้านพอดี

“บ่อยแค่ไหนที่ยอมจ่ายเพื่อซื้อความผ่อนคลาย” แน่นอนว่าการออกไปทานข้าวนอกบ้านในร้านอาหารบรรยากาศดีๆ หรือเปลี่ยนสถานที่ดื่มกาแฟเป็นคาเฟ่สวยๆ ที่เปิดใหม่ให้อัพเดทในทุกสัปดาห์ หรือแม้กระทั่งการยอมจ่ายค่าสมาชิกฟิตเนสในแต่ละเดือนเพื่อออกกำลังกาย “ไม่ใช่เรื่องผิด” แต่หากลองมองย้อนกลับมาสักนิดจะเห็นว่าความผ่อนคลายจากความเครียดสามารถใช้ “บ้าน” เป็นสถานบำบัดได้

ถามว่าสร้างความผ่อนคลายในบ้านได้อย่างไรให้อยู่ในขอบเขตขอคำว่า พอเพียง เริ่มต้นได้จากตัวเราก่อน คือทำให้บ้านสถานที่แห่งความสุข เอื้อต่อการทำกิจกรรมที่ชอบ ไม่ว่าจะเป็นการดูหนังฟังเพลง ทำงานอดิเรก รวมถึงการจัดสวนเล็กๆ ซึ่งต้นไม้สร้างความผ่อนคลายให้บ้านได้เป็นอย่างดี ในขณะที่รูปรสกลิ่นเสียงก็ยังคงเป็นเสมือนอาหารเสริมที่ทำให้เรารู้สึกจรรโลงใจเมื่อได้มองเห็นบ้านแสนรัก แสนสวย ในแบบที่เราชอบ

คำว่าความสุขเล็กๆ เริ่มจากบ้าน แม้ว่าจะเป็นบ้านหลังเล็กสำหรับคนเมือง คงไม่ใช่เรื่องยากที่สามารถทำได้ด้วยสองมืออย่างเช่น บ้านแสนรักของคุณลุลา นักร้องเสียงหวานคนนี้

ชมบ้านแห่งความผ่อนคลายได้ที่นี่

อ่านต่ออีก 2 วิธีสร้างชีวิตที่พอดีในเมือง