ห้วยส้านยาว Vin Varavarn Architects

โรงเรียนห้วยส้านยาววิทยา กับรางวัล THE AMERICAN ARCHITECTURE PRIZE 2017

ห้วยส้านยาว Vin Varavarn Architects
ห้วยส้านยาว Vin Varavarn Architects

สถาปนิกไทยกับโรงเรียนห้วยส้านยาววิทยา ได้รับรางวัล The American Architecture Prize 2017 รางวัลด้านความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมในการออกแบบสถาปัตยกรรม ภูมิสถาปัตยกรรมและการออกแบบตกแต่งภายใน

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Vin Varavarn Architects

เครดิต: Facebook – Vin Varavarn Architects Ltd.

เป็นปีที่สองแล้ว สำหรับการประกาศผลผู้ชนะ รางวัล The American Architecture Prize 2017 โดยมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมผลงานออกแบบ และต้องการให้สถาปนิกเป็นที่ชื่นชมไม่เพียงแค่ในระดับประเทศเท่านั้น โดยรางวัลนี้ได้รับการยอมรับด้วยการนำเสนอผลงานที่เป็นประโยชน์ ใช้งานได้จริงในเชิงสถาปัตยกรรม โดยรางวัลนี้ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในรางวัลที่มีเกียรติรางวัลหนึ่งในวงการออกแบบ

การตัดสินรางวัลนี้ มีเกณฑ์การประเมินจากผลงานการออกแบบ รวมถึงนวัตกรรม และประโยชน์ใช้สอยของงานสถาปัตยกรรม ภูมิสถาปัตยกรรมและงานออกแบบภายใน โดยแบ่งประเภทผู้ชนะออกเป็น 42 หมวด ในประเภทของการออกแบบสถาปัตยกรรม มีตั้งแต่ อาคารเพื่อการเกษตรกรรม ไปจนถึง บ้านจัดสรรและอาคารสงเคราะห์ ส่วนสาขาการออกแบบภายใน ของพื้นที่ต่างๆ อย่างสำนักงาน และพื้นที่จัดนิทรรศการ และสาขาภูมิสถาปัตยกรรม ที่ได้รับความสนใจในรูปแบบงานออกแบบสถานศึกษา รวมไปถึงงานออกแบบผังเมือง เป็นต้น

ภาพจาก Facebook: Vin Varavarn Architects Ltd.
ภาพจาก Facebook: Vin Varavarn Architects Ltd.

โดยในปีนี้มีสถาปนิกไทยที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้ชนะรางวัล ในผลงานประเภท อาคารเพื่อการศึกษา (Educational Buildings) และ ประเภทอาคารอื่นๆ ทั้งหมด (Other Buildings) คือ โรงเรียนบ้านห้วยส้านยาววิทยา จังหวัดเชียงราย หรือที่รู้จักกันในชื่อ ห้องเรียนพอดี พอดี สถาปัตยกรรมเพื่อชุมชนโดยแท้จริง ที่ออกแบบโดย Vin Varavarn Architects สร้างขึ้นเพื่อรองรับแรงสั่นไหวของแผ่นดินไหวที่เคยสร้างความเสียหายให้แก่อาคารเรียนในจังหวัดเชียงรายเมื่อปี 2014 โดดเด่นด้วย การเลือกใช้วัสดุของอาคารอย่าง “เหล็ก” เป็นหลัก โดยเน้นความเรียบง่าย แข็งแรง ทนทาน ออกแบบเป็นรูปทรง 5 เหลี่ยม หลังคาหน้าจั่วโปร่งใส ปิดด้วยไม้ไผ่เพื่อลดความร้อนและแสงแดดให้พอดีกับการใช้งานของเด็กๆในห้องเรียน และยกใต้ถุนสูงเพื่อเป็นพื้นที่กิจกรรมให้เด็กๆอีกด้วย

ไปชม “ห้องเรียนพอดี พอดี” เพิ่มเติม คลิกเลย

ห้องเรียนพอดีพอดี บรรเทาวิกฤติด้วยโอกาส

นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งสำนักงานออกแบบสัญชาติไทยที่คว้ารางวัลนี้มาได้เช่นกันคือ Idin Architects คลิกดูรางวัล The American Architecture Prize 2017 สาขาอื่นๆ ได้ที่นี่