GREY RAY : โลกที่หมุนรอบเครื่องเขียนของชาญฉลาด กาญจนวงศ์

GREY RAY : แบรนด์เครื่องเขียนฝีมือคนไทยที่เป็นมากกว่าเครื่องเขียน ด้วยรูปลักษณ์ที่ดูเรียบง่าย แต่ผ่านกระบวนการคิดมาอย่างลึกซึ้ง

ยิ่งไปกว่านั้นสินค้าทุกชิ้นของ GREY RAY ยังเต็มเปี่ยมไปด้วยแนวคิดรักษ์โลก ผ่านการเลือกใช้วัสดุและการออกแบบที่ช่วยสร้างชีวิต และปลุกวิญญาณของสินค้าประเภทเครื่องเขียนในประเทศไทย ให้ลุกโชนอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้น

จากจุดเริ่มต้นของการเปิดโรงเรียนสอนศิลปะมากว่า 15 ปี  ไปสู่เจ้าของแบรนด์เครื่องเขียนมีดีไซน์ คุณเบิร์น-ชาญฉลาด กาญจนวงศ์ ได้นำประสบการณ์ในการสอน และการคลุกคลีกับเด็ก ๆ ระหว่างทำงานศิลปะ  ไปสู่การตั้งคำถาม ฉุกคิด เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์เครื่องเขียนที่สามารถตอบสนองต่อผู้ใช้งานได้อย่างแท้จริง จนคว้ารางวัลด้านการออกแบบมากมายจากหลายเวที ทั้ง OKMD รางวัลไทยสร้างสรรค์, Good Design Award 2013 (G-mark) และ Design Excellence Award 2013 (Demark)

แม้เครื่องเขียนแบรนด์ GREY RAY จะถูกออกแบบให้สวยและมีฟังก์ชัน แต่ราคาสินค้ากลับย่อมเยา น่าคบหา เพื่อให้สินค้าสามารถเข้าถึงและจับต้องได้ง่าย ไม่ว่าใครๆ ก็สามารถซื้อได้ และนำไปสู่เครื่องเขียนของคนไทยที่คนไทยภูมิใจ

GREY RAYปลอกดินสอ EE Defender

ปลอกดินสอที่เกิดจากการศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนที่เรียนศิลปะ ถึงความเชื่อและความเข้าใจว่าต้องเหลาดินสอ EE ให้แหลมยาว เพราะจะทำให้ประสิทธิภาพในการวาดรูปดีขึ้น โปรดักต์ตัวนี้จึงออกแบบมาเพื่อเป็นเกราะป้องกันปลายดินสอเหล่านั้นยามใช้งานเสร็จแล้ว ไม่ให้ต้องเสียกราไฟต์กว่า 3.8 เซนติเมตร ในทุกๆ ครั้งหลังวาดเสร็จ

GREY RAYดินสอ 2 cm+

น้อยครั้งที่เราจะเห็นคนใช้ดินสอจนหมดแท่ง เนื่องจากระยะที่ทำให้จับดินสอไม่ถนัดหรือขนาดที่เล็กจนทำให้หายไปก่อนเวลาอันควร ในเมื่อเป็นเช่นนั้นแล้ว เหตุใดไส้ดินสอถึงต้องยาวจนสุดแท่งละ?

เมื่อคุณเบิร์นค้นพบว่ากราไฟต์ เป็นแร่ที่เกิดจากการทับถมตามธรรมชาติ และใช้แล้วสามารถหมดไป มักนำมาใช้ทำไส้ดินสอ และสอดแทรกอยู่ในหลาย ๆ อุตสาหกรรม จึงเกิดไอเดียในการเอาไส้ดินสอ 2 เซนติเมตรสุดท้ายออก เพื่อให้ชิ้นส่วนเล็ก ๆ เหล่านี้ได้เกิดประโยชน์ในโปรดักต์อื่นแทน ซึ่งส่วนที่หายไปก็ไม่ส่งผลกระทบในการขีดเขียน อีกทั้งยังเป็นจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ที่ช่วยสร้างจิตสำนึกที่ดีอีกด้วย

GREY RAYยางลบ Natural Made Eco Eraser

อีกหนึ่งไอเท็มที่เป็นคู่หูของดินสออย่าง ยางลบ ที่ปัจจุบันมักออกแบบให้มีรูปร่างหน้าตา และสีสันสวยงามน่าใช้ แต่กลับเต็มไปด้วยสารพิษที่เป็นอันตราย จึงจับมือกับกลุ่มนักวิจัยชาวญี่ปุ่นที่ทดลองนำเปลือกหอยที่เหลือจากอุตสาหกรรมมารีไซเคิล เพื่อนำไปเป็นสารทดแทนในยางลบ จนได้ยางลบที่มาจากธรรมชาติ บริสุทธิ์จนเด็ก ๆ สามารถเคี้ยวเล่นได้เลยทีเดียว

 

GREY RAY

สำหรับใครที่อยากร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น กับคุณชาญฉลาด กาญจนวงศ์ ในหัวข้อ “Eco Design : วงจรการออกแบบเพื่อความยั่งยืน” พบกันได้ในงานเสวนา Room  x  Living  ASEAN Design  Talk ครั้งที่ 3 “Conscious Design : ออกแบบด้วยจิตสำนึก” วันอาทิตย์ที่ 29  ตุลาคม 2560 เวลา 14.00 -16.00 น. ในงานบ้านและสวนแฟร์  2017 โซน Room Pavilion, อิมแพ็ค เมืองทองธานี สำรองที่นั่งฟรีที่ www.baanlaesuan.com/designtalk-register