จ่ายเงินผ่าน QR CODE ช็อปปิ้งยุคใหม่ไร้เงินสด

จ่ายเงินผ่าน QR CODE

ทุกวันนี้คนไทยคุ้นเคยกับเทคโนโลยีมากจนแทบจะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต และแน่นอนว่าดิจิทัลแบงก์กิ้งก็เริ่มจะมีบทบาทมากขึ้น การมีกระเป๋าเงินออนไลน์ (e – Wallet) จึงไม่ได้จำกัดอยู่แค่บัตรเครดิต หรืออินเตอร์เน็ตแบ้งก์กิ้งอีกต่อไป

ลองนึกว่าคุณกำลังซื้อของเพลินๆ แต่เปิดกระเป๋าเงินกลับพบว่าเงินสดมีไม่พอ จะเดินไปกดตู้ ATM ก็ไม่สะดวก ครั้นจะจ่ายด้วยบัตรเดบิตที่มี ร้านค้ากลับไม่มีเครื่องรูดบัตรเสียอย่างนั้น (ในที่นี้ขอให้ลืมการใช้บัตรเครดิตจ่ายไปได้เลย เพราะเรากำลังพูดถึงการใช้เงินสด) QR Payment หรือการสแกนโค้ดจากโทรศัพท์ให้จ่ายผ่านบัญชีเงินฝากที่เรามีได้เลย จึงง่ายและตอบโจทย์การใช้จ่ายเงินในสถานการณ์นี้ได้ดี

และเมื่อไม่นานมานี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศเปิดตัว Standard QR Code แอปพลิเคชั่นเพื่อใช้รับและชำระเงินกับร้านค้าต่างๆ โดยร่วมกับธนาคารและผู้ให้บริการบัตรหลายประเภทเป็นครั้งแรกก็ยิ่งทำให้เราเข้าใกล้ความเป็น “สังคมไร้เงินสด” ตอนรับการก้าวไปสู่ยุคของการ “สแกน” เพื่อจ่าย และเตรียมบอกลายุคของการพกกระเป๋าเงิน หยิบเงินสด หรือบัตรต่างๆ มาจ่ายแล้ว

QR Payment คืออะไร?

การจ่ายเงินผ่านแอพโดยการสแกน QR Code หรือเรียกง่ายว่าๆ “คิวอาร์พร้อมเพย์ (QR Promptpay)” เป็นการหักบัญชีแบบพร้อมเพย์ที่ทำได้ผ่านโทรศัพท์มือถือ ด้วยการสร้าง QR Code ขึ้นมา ซึ่งข้อดีอยู่ตรงที่ไม่ว่าใครก็จ่ายได้ เพียงมีแอพพลิเคชั่นอินเตอร์เน็ตแบ้งก์กิ้งของธนาคารใดก็ได้ (ไม่จำเป็นต้องมี Standard QR Code ของธนาคารแห่งประเทศไทยก็ได้) และเจ้าของร้านเองไม่ต้องมีเครื่องรับรูดบัตร (เครื่องอีดีซี) ให้ยุ่งยากอีกต่อไป

แน่นอนว่าธนาคารส่วนใหญ่ได้มีบริการคิวอาร์พร้อมเพย์ฝังอยู่ในโมบายแบงก์กิ้งกันครบถ้วนแล้ว และยังรวมไปถึงแอปพลิเคชั่น money wallet ของค่ายมือถือก็เริ่มเข้าร่วมแล้วเช่นกัน ที่สำคัญช่องทางการรับชำระเงินแบบคิวอาร์พร้อมเพย์ ไม่ต้องมีต้นทุนใดๆเพิ่ม แถมยังง่าย สะดวก และการคิดค่าธรรมเนียมขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการแต่ละราย ซึ่งส่วนใหญ่มักจะไม่มีค่าธรรมเนียม หรือถ้าจะมีค่าธรรมเนียมก็ต่ำตามอัตราของบริการพร้อมเพย์ และบริการนี้ใช้ได้กับร้านค้าทุกขนาด ตั้งแต่แผงลอย วินมอเตอร์ไซด์ ตลาดนัด ร้านค้า ไปจนถึงธุรกิจใหญ่ๆ ก็ใช้ได้เท่าเทียมกัน

ภาพ : kasikornbank.com
จ่ายเงินผ่าน QR CODE
ภาพ : FB Kbank live
ภาพ : FB Kbank live

สำหรับร้านค้า วิธีการสร้าง QR Code ก็ไม่ยาก เพียงแค่เข้าสู่ระบบ แอปฯ อินเตอร์เน็ตแบ้งก์กิ้งที่ท่านมีอยู่ เลือกสร้าง QR Code โดยจะมีทั้งแบบที่ไม่เปลี่ยนแปลง คือร้านค้าสามารถพิมพ์และติดไว้ที่ร้านค้าได้เลย เมื่อสแกนลูกค้าเป็นคนใส่จำนวนเงินเอง แล้วกดชำระเงิน เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

และแบบที่เปลี่ยนโค้ดในทุกรายการ โดยร้านค้าจะเป็นคนสร้างโค้ดสำหรับรายการนั้นๆ ลูกค้าไม่ต้องใส่จำนวนเงิน เช่น เสื้อราคา 300 บาท 1 โค้ด กางเกงราคา 500 บาท 1 โค้ด โดยจะติดไว้กับสินค้านั้นๆ ก็ง่ายต่อการชำระเงิน

ส่วนวิธีใช้งานสำหรับลูกค้า เมื่อจะจ่ายเงินซื้อของ ให้เปิดแอปฯ เพื่อสแกน QR Code ของร้านค้า และเลือกวิธีการจ่ายเงิน ใส่จำนวนเงิน และยืนยัน ระบบจะส่งการแจ้งเตือน หรือ SMS ว่าตัดเงินจากบัญชีแล้ว ในฝั่งของร้านค้าก็เช่นเดียวกัน แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระบบของแต่ละธนาคารด้วย

ภาพ : www.kasikornbank.com

ในความเป็นจริงแล้ว QR Payment ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะก่อนหน้านี้ ตามสถานที่ท่องเที่ยว และร้านค้าต่างๆ ย่านสยามสแควร์ จตุจักร แพลตทินั่ม ก็มีบริการรับจ่ายเงินด้วย QR Code ผ่านแอปอาลีเพย์ และวีแชตเพย์ ซึ่งเป็นการรับชำระเงินของทั้งสองค่ายยักษ์จีน เพื่อเอาใจนักท่องเที่ยวจากจีนมาสักพักแล้ว

 

ข้อมูลเพิ่มเติม : ยิงปิ๊บจ่ายปั๊บ สะดวก รวดเร็ว แค่จ่ายผ่าน QR.code


เรื่อง  Pari  room