ARC82. ARCHERY CLUB สนามยิงธนูสุดโมเดิร์น

“ Arc82. Archery Club ” สนามยิงธนูภายในตรอกเล็กๆ ที่แยกตัวออกมาจากถนนใหญ่ในซอยจรัญสนิทวงศ์ 82 ตรอกที่ขนาดของรถยนต์หนึ่งคันอาจใหญ่เกินจะสวนทางกันได้พ้น ตรอกที่ผู้คนสัญจรผ่านไปมาแทบไม่ทันได้สังเกตเห็นว่า มีอาคารสีน้ำเงินเข้มสุดโมเดิร์นตั้งอยู่ในพื้นที่ตรงนี้

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Archimontage Design Fields Sophisticated

สนามยิงธนู Arc82. Archery Club

สนามยิงธนู อาคารสีน้ำเงินที่มองจากภายนอกแทบดูไม่ออกว่านี่คือสนามยิงธนูจริงหรือ คุณเชิงชาย เรียวเรืองแสงกุล สถาปนิกจาก Archimontage Design Fields Sophisticated อธิบายว่า เขาพยายามทดลองเรื่องการรับรู้ของงานออกแบบ ที่ตั้งใจให้แปลกปลอมกับสภาพแวดล้อม หลุดจากกรอบหน้าที่ซึ่งอาคารแห่งนี้ควรจะเป็น ตลอดจน “แรง” ของกิจกรรมในสถานที่ซึ่งส่งผลสะท้อนกลับสู่สถานที่นั้นๆ อีกทีหนึ่ง

สนามยิงธนู Arc82. Archery Club

Arc82. Archery Club มีพื้นที่ใช้สอยรวม 650 ตร.ม. แบ่งแยกออกเป็นสองส่วนการใช้สอยหลักๆ ได้แก่ ส่วนต้อนรับ กับ ส่วนสำนักงาน ที่อยู่กันคนละชั้นของอาคารด้านหน้า หรือบริเวณส่วนทางเข้าอาคาร จากนั้นเมื่อหลุดเข้าไปด้านใน พื้นที่ที่เหลือเป็นส่วนของสนามยิงธนู ที่บรรจุช่องยิง เป้านิ่ง และอุปกรณ์สำหรับใช้ในการยิงรวมอยู่ด้วยกัน

สนามยิงธนู Arc82. Archery Club

ด้วยชนิดของกีฬาที่ต้องระแวดระวังเรื่องความปลอดภัยเป็นอันดับต้นๆ ตัวอาคารจึงมีลักษณะปิดล้อมด้วยแนวรั้วสูง เพื่อป้องกันอันตรายในด่านแรก ทว่าสิ่งนี้สะท้อนไปสู่ที่มาของรูปทรงของอาคาร ที่เกิดจากอีกหนึ่งความตั้งใจของสถาปนิก ซึ่งออกแบบมาเพื่อลดการเสียดทานของแรงตึง แรงพุ่ง และแรงกระแทก ที่กระจายอยู่ทั่วสนามด้วยทรงโค้งของอาคาร ด้วยการสะบัดของระนาบผนัง ผสมกับมุมอาคารเกือบทั้งหมดที่โค้งมนไร้เหลี่ยม รวมถึงการยืดมวลอาคารให้ขยายออกทางกว้างอีกด้วย

สนามยิงธนู Arc82. Archery Club สนามยิงธนู Arc82. Archery Club

ยกเว้นเพียงส่วนโครงสร้างอาคาร สถาปนิกเลือกใช้วัสดุส่วนใหญ่แบบกึ่งถาวร อาทิ ผนังอาคารทั้งส่วนตรงและดัดโค้งที่เลือกใช้แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ทาสีอะคลิลิกน้ำเงินเข้ม (navy blue) ลานกว้างสำหรับวางเป้าที่โรยด้วยหินคลุก รั้วรอบด้านขึงตึงด้วยลวดตาข่าย โดยพื้นอาคารทั้งหมดทั้งส่วนภายนอกและภายในตั้งใจเน้นเป็นคอนกรีตกึ่งขัดมัน เพื่อให้ตัดกับสีน้ำเงินสดของอาคาร ที่กลายมาเป็นสภาพแวดล้อมหนึ่งซึ่งช่วยทำหน้าที่สลายภาวะปิดล้อมของสนามกีฬาชนิดนี้ไปได้ในตัว และที่สำคัญคือช่วยลดความรู้สึกตรึงเครียดจากกีฬาที่ต้องใช้สมาธิให้ดูสนุกสนาน และมีชีวิตชีวาด้วยสีสันสดใส แตกต่างจากสนามยิงธนูธรรมดาๆ ทั่วไปอย่างสิ้นเชิง

สนามยิงธนู Arc82. Archery Clubสนามยิงธนู Arc82. Archery Clubสนามยิงธนู Arc82. Archery Clubสนามยิงธนู Arc82. Archery Club สนามยิงธนู Arc82. Archery Club

การยิงธนูเป็นกีฬาที่ต้องอาศัยความแม่นยำสูง ตลอดจนต้องผ่านการฝึกฝนอย่างหนักเพื่อให้เกิดความช่ำชอง นั่นเองทำให้กีฬาชนิดนี้จึงไม่ใช่กีฬายอดฮิตของผู้คนส่วนใหญ่ด้วยหลายเหตุผล หากแต่ผู้คนที่สนใจจริงๆ หรือต้องการพักผ่อนจากความเคร่งเครียดในหน้าที่การงานแล้ว การยิงธนูนับกีฬาที่ช่วยบรรเทาสิ่งนั้นได้ดีอยู่ไม่น้อย อีกทั้งยังช่วยฝึกสมาธิไปด้วยในตัว สำหรับเยาวชนที่สนใจ ที่นี่มีคอร์สเปิดสอนสำหรับนักเรียน และนักศึกษา หรือถ้าเป็นบุคคลธรรมดา ลองติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก FB: Arc82. Archery Club

เปิดบริการทุกวัน 12.30-20.00 น.
โทร. 08-1951-8118


ออกแบบ : Archimontage Design Fields Sophisticated
เรื่อง : Nawapat D. (เรียบเรียง)
ภาพ : Beer Singnoi