เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท

ULTIMATE WOOD PALLET IDEAS หลงเสน่ห์ไปกับเฟอร์นิเจอร์จากพาเลทไม้

เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท
เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท

พาเลทไม้ เป็นอีกหนึ่งวัสดุยอดนิยมที่นำมาแต่งบ้าน เพราะพาเลทไม้นำมาประกอบเป็นเฟอร์นิเจอร์ได้ง่ายๆ แต่กลับมีเสน่ห์จนหลายคนหลงใหล จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากใครหลายคนโดยเฉพาะคนรักงานไม้จะนำพาเลทที่ว่านี้เข้ามาเป็นองค์ประกอบหนึ่งในบ้าน และเพื่อเอาใจคนรักงานพาเลทไม้ วันนี้เราจึงรวบรวม 16 ไอเดีย เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท มาฝากชาว room กันค่ะ

แน่นอนว่าการใช้พาเลทไม้เป็นวัสดุของเฟอร์นิเจอร์หรือการแต่งบ้าน ต้องคำนึงถึงความแข็งแรงเป็นหลัก ดังนั้นการเลือกซื้อพาเลทไม้ต้องดูให้แน่ใจว่าพาเลทนั้นมีความแข็งแรง โดยเฉพาะชนิดของไม้ที่ใช้ในการประกอบ ซึ่งมีความสำคัญทั้งเรื่องความคงทนและความสวยงาม

 

01 SOFA

สิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับห้องนั่งเล่น คือ โซฟาตัวหนานุ่มนั่งสบาย ดังนั้นโซฟาจากพาเลทไม้จึงเป็นที่เฟอร์นิเจอร์ยอดนิยมชิ้นหนึ่งเลยก็ว่าได้ แน่นอนว่าเราสามารถประกอบโซฟาจากพาเลทไม้ได้หลายขนาด ตามความต้องการและความเหมาะสมของพื้นที่

 

โซฟาจากไม้พาเลท
ภาพจาก : www.apartmenttherapy.com

ง่ายๆ เพียงนำพาเลทไม้ที่มีขนาดเท่ากันมาเรียงต่อกัน แล้วหาเบาะหนานุ่มมาวางเป็นเบาะนั่งและพนักพิง โดยวางชิดผนังด้านใดด้านหนึ่งของห้อง เพียงเท่านี้คุณก็จะได้โซฟาเก๋ไก๋มาวางโชว์กันแล้ว

เพิ่มเสน่ห์ให้ห้องนั่งเล่นกันอีกนิดด้วยการคุมโทนสีขาว เทา และน้ำตาล ไม่ว่าจะเป็นสีของเบาะ  โต๊ะกลาง พรมกลางห้อง ฯลฯ โดยเฉพาะกรอบรูปที่แขวนอยู่บนผนังอย่างมีศิลปะเสมือนเป็นแกลลอรี่รูปขนาดย่อม ช่วยให้ห้องไม่ดูเรียบโล่งจนเกินไป อาจเพิ่มสีสันให้ห้องดูสดชื่นอีกนิดด้วยหมอนอิงสีสดใสหรือแจกันดอกไม้ เพียงเท่านี้คุณก็จะมีห้องนั่งเล่นที่ดูเรียบแต่ทันสมัยในบรรยกาศโมเดิร์น พร้อมที่จะเปิดบ้านต้อนรับแขกกันแล้ว

 

โซฟาจากไม้พาเลท
ภาพจาก : www.homedit.com

ส่วนใครที่อยากได้โซฟาตัวใหญ่ ก็เพียงนำพาเลทไม้มาเรียงเข้ามุมเป็นรูปตัวแอล อาจเพิ่มความสูงให้โซฟาด้วยการวางพาเลทซ้อนกัน 2 ชั้น และหากคุณต้องการความแข็งแรง เราขอแนะนำให้คุณยึดพาเลททั้งสองชั้นเข้าด้วยกัน เพื่อป้องกันการลื่นไถลระหว่างพาเลทชั้นบนและชั้นล่าง หลังจากนั้นก็หาเบาะที่เข้ากันกับบรรยากาศโดยรวมของห้องมาจัดวาง หรือหากคุณมีพื้นที่จำกัดก็เพียงลดจำนวนพาเลทลง เพื่อให้ได้โซฟาไซส์เล็ก โดยคุณสามารถใส่ล้อทั้ง 4 มุมจะทำให้ย้ายโซฟาได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น

 

โซฟาจากไม้พาเลท
ภาพจาก : www.vtwonen.nl

อีกหนึ่งไอเดียเล็กๆ ของการเนรมิตโซฟาจากพาเลทไม้ คือเราไม่จำเป็นต้องวางเบาะรองนั่งเต็มพื้นที่ ซึ่งการเว้นพื้นที่ข้างๆ ทำให้เรามีพื้นที่วางของเพิ่มขึ้น เช่น วางนิตยสาร แก้วน้ำ ขนมหรือทำหน้าที่เสมือนโต๊ะข้างโซฟาไปในตัวได้อีกด้วย

 

02 COFFEE TABLE

 

โต๊ะกลางจากไม้พาเลท
ภาพจาก : www.vtwonen.nl

เมื่อเรามีโซฟาแล้ว โต๊ะกลางก็เป็นอีกหนึ่งเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถใช้พาเลทไม้มาประกอบได้ง่ายแสนง่าย เพียงนำพาเลทไม้มาวางซ้อนกันตามความสูงที่ต้องการ เพียงเท่านี้ก็จะได้โต๊ะกาแฟหรือโต๊ะกลางเก๋ๆ ประดับบ้าน และการวางพาเลทหลายๆ ชั้นซ้อนกัน ยังทำให้โต๊ะมีพื้นที่เก็บนิตยสารเพิ่มขึ้นอีกด้วย โดยเราขอแนะนำให้คุณติดล้อทั้ง 4 มุมไว้ที่พาเลทชั้นล่างสุด เพื่อที่คุณจะขยับเปลี่ยนมุมได้ง่ายยิ่งขึ้น

 

โซฟาพาเลท
ภาพจาก : www.karinecandicekong.com

หรือจะใช้พาเลทไม้เพียงหนึ่งอัน พร้อมติดล้อ และทาสี เพียงเท่านี้บ้านของคุณก็จะมีโต๊ะกลางเก๋ไก๋แล้ว

 

03 BED

 

พาเลทไม้ เตียงนอนไม้พาเลท
ภาพจาก : www.vtwonen.nl

เตียงนอนก็เป็นอีกหนึ่งเฟอร์นิเจอร์ที่นิยมนำพาเลทมาประกอบ ทั้งส่วนของขาตั้งเตียงและหัวเตียง โดยการนำพาเลทไม้มาปูตามขนาดที่ต้องการ ส่วนหัวเตียงก็นำพาเลทมาวางในแนวตั้งชิดผนัง โดยให้พาเลทที่วางอยู่บนพื้นและเบาะนอนทำหน้าที่ดันหัวเตียงไม่ให้ล้มลง แน่นอนว่าคุณสามารถวางพาเลทซ้อนกัน เพื่อให้ได้ความสูงที่ต้องการ

 

เตียงนอนไม้พาเลท
ภาพจาก : www.101palletideas.com

เพิ่มลูกเล่นให้เตียงดูเก๋อีกนิดด้วยการวางระบบไฟใต้เตียง หรือจะทำลิ้นชักเก็บของที่มีขนาดเท่ากับช่องว่างของพาเลท โดยติดล้อที่ลิ้นชักเพิ่มความสะดวกในดึงเข้า-ออก รวมทั้งการเว้นพื้นที่ปลายเตียงเพื่อให้พาเลททำหน้าเสมือนโซฟาหรือที่นั่งปลายเตียงได้อีกด้วย

 

04 SHELVES

 

Credit : www.vitahemligheter.blogspot.se/
ภาพจาก : www.vitahemligheter.blogspot.se/

นอกจากเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่อย่างโซฟา เตียง โต๊ะแล้ว เรายังสามารถนำพาเลทไม้มาประยุกต์เป็นชั้นวางของเก๋ไก๋ได้อีกด้วย อย่างการนำพาเลทมาตัดให้ได้ความกว้างที่ต้องการ และนำไปยึดกับผนังให้แน่นหนา

 

พาเลทไม้
ภาพจาก : www.decoholicgirl.com

นอกจากนี้คุณยังสามารถทำชั้นวางขวดไวน์หรือบรรดาขวดต่างๆ ด้วยพาเลทแบบง่ายๆ เพียงคุณนำพาเลทไม้มาวางซ้อนกันหลายๆ ชั้น เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ชั้นวางขวดเก๋ไก๋

 

05 WORKING SPACE

 

พาเลทไม้
ภาพจาก : www.hypeness.com

อีกหนึ่งไอเดียแสนสนุกของการนำพาเลทมาประยุกต์ใช้ในบ้าน นั่นคือการนำพาเลทมาประกอบเป็นพื้นที่ทำงานหรือโต๊ะทำงาน ซึ่งไม่ใช่เพียงการนำพาเลทมาวางซ้อนกันเท่านั้น แต่ไอเดียนี้ยังเล่นกับการจัดวางพาเลทอย่างมีระดับ อย่างการนำพาเลทไซส์เล็กมาวางเรียงซ้อนกันเสมือนฐานหรือขาโต๊ะทำงาน แล้วนำพาเลทอีก 2 อันมาวางต่อกันเสมือนท็อปโต๊ะ โดยยึดด้านที่ไม่มีฐานไว้กับผนังบ้าน ปูด้วยกระจกเพื่อให้ทำงานได้สะดวกขึ้น ส่วนเก้าอี้ก็นำพาเลทไม้มาวางซ้อนกัน พร้อมวางเบาะรองนั่งเอาไว้

 

Credit : www.peculiarmee.com/2013/02/pallet-desk-diy.htm
ภาพจาก : www.peculiarmee.com

แต่การใช้พาเลทประกอบเป็นโต๊ะทำงานก็มีวิธีง่ายๆ เช่นกัน เพียงนำพาเลทมาตัดแบ่งออกเป็นสองส่วน โดยให้มีความกว้างต่างกัน นำพาเลทที่มีขนาดใหญ่กว่ามาวางในแนวตั้งชิดผนัง โดยเราแนะนำให้คุณปิดไม้เพิ่มเติม เพื่อประยุกต์เป็นชั้นวางของ หลังจากนั้นก็นำพาเลทอีกชิ้นมาต่อเป็นท็อปโต๊ะ

 

06 FLOOR

 

Credit : www.flickr.com/photos/swiss-miss/9070373076/
ภาพจาก : www.flickr.com

นอกจากเฟอร์นิเจอร์แล้ว เรายังสามารถนำพาเลทไม้มาปูพื้น เพื่อเล่นระดับกับสเปซได้อีกด้วย เช่น ปูพาเลทในพื้นที่ห้องนั่งเล่น เสมือนเป็นการแบ่งพื้นที่ส่วนนี้ออกจากพื้นที่อื่นๆ  โดยใช้กระดานไม้แผ่นใหญ่แข็งแรงปูทับพาเลทอีกชั้นหนึ่ง เพื่อให้เดินและวางเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ ได้ง่ายขึ้น

 

Credit : www.justimagine-ddoc.com/home-and-decor/awesome-ways-of-turning-pallets-into-unique-pieces-of-furniture/?pid=10985
ภาพจาก : www.justimagine-ddoc.com

รวมทั้งยังสามารถใช้พาเลทปูเป็นพื้นที่นั่งชิลกลางสวน หรือพื้นที่ outdoor ได้อีกด้วย แม้การใช้พาเลทกับพื้นที่ outdoor  อาจมีอายุการจะไม่ยืนยาวเท่ากับการเทปูนหรือปูกระเบื้องก็ตาม ไอเดียนี้เหมาะสำหรับคนรักบ้านที่ชื่นชอบการจัดบ้านและปรับพื้นที่

 

07 GARDEN

 

Credit : www.apartmenttherapy.com/diy-small-space-pallet-garden-143775
ภาพจาก : www.apartmenttherapy.com

นอกจากนี้เรายังสามารถนำพาเลทมาประยุกต์กับการจัดสวนได้อีกด้วย โดยให้พาเลททำหน้าที่เป็นกระถางต้นไม้ใบใหญ่ ซึ่งคุณสามารถจัดสวนโดยมีพาเลทเป็นขอบเขตของพื้นที่ โดยปิดพื้นที่ด้านหลังของพาเลทด้วยไม้หรือตาข่ายตาถี่ พร้อมทั้งใส่ดิน แล้วปลูกต้นไม้ในตำแหน่งช่องว่างระหว่างไม้ ซึ่งคุณสามารถวางพาเลทในแนวตั้ง เพื่อให้สวนจากพาเลทนี้เป็นสวนแนวตั้งสำหรับคนที่มีพื้นที่จำกัด

 

เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท
ภาพจาก : www.modernfindings.tumblr.com

หรือเพิ่มความเก๋ให้บ้านอีกนิดด้วยนำพาเลทไม้มาแบ่งครึ่งพร้อมทาสีขาว แล้วนำมาแขวนเข้ามุมในบ้าน โดยแขวนกลับด้าน เพื่อให้พาเลทไม้ทำหน้าที่เป็นชั้นวางต้นไม้แบบติดผนัง ไอเดียนี้เราขอแนะนำให้คุณเลือกไม้ประดับที่มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา และเป็นต้นไม้ที่เหมาะกับการปลูกในบ้าน

 

เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลท
ภาพจาก : www.ourlittleacre.blogspot.com

ไม่เพียงชั้นวางต้นไม่เท่านั้น แต่คุณยังสามารถนำพาเลทไม้มาทำเป็นชั้นเก็บอุปกรณ์ทำสวนได้อีกด้วย โดยยึดพาเลทกับผนังในพื้นที่สวน แล้วตอกตะปูหรือใส่ตะขอ เพื่อแขวนอุปกรณ์ทำสวนต่างๆ

 

เรื่อง : Taliw