พื้นที่จอดรถ ที่ไม่ลดความสวยของบ้าน

6. กลมกลืนไปกับพื้นผิวของบ้าน

พื้นที่จอดรถ

โรงรถออกแบบให้ดูคล้ายเป็นกําแพงของบ้าน พร้อมติดระแนงไม้ไว้กันสายตาอีกชั้นหนึ่งเพื่อสร้างความเป็นส่วนตัว

7. ฝากไว้กับโครงสร้างบ้าน

พื้นที่จอดรถ

คานยื่นที่ฝากน้ําหนักไว้กับตัวบ้านด้วยการคํานวณเหล็ก H-Beam สําหรับช่วงพาดกว้าง จึงเพียงพอสําหรับการจอดรถได้ถึง 4 คันเลยทีเดียว ด้วยช่วงพาดที่กว้างแบบนี้เองยังทําให้ใช้พื้นที่ได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ต้องมีเสามาเกะกะขวางทางสัญจร

8. จอดไว้หน้าบ้านก็ดูไม่อึดอัด

พื้นที่จอดรถ

สำหรับบ้านที่มีพื้นที่ขนาดเล็กจำเป็นต้องบังคับพื้นที่จอดรถอยู่หน้าบ้านเท่านั้น ซึ่งอาจทำให้บ้านรู้สึกอึดอัด กีดขวางการไหลเวียนที่ดีของอากาศ สามารถแก้ได้โดยออกแบบให้พื้นที่หลังคาที่จอดรถไม่ต้องชนกับทาเข้าบ้าน เกิดเป็นช่องแสงแดดสาดส่องลงมายังโถงเข้าบ้าน ทำให้เมื่อมองจากหน้าบ้านดูไม่อึดอัดเกินไป และออกแบบโครงสร้างโรงจอดรถให้กลมกลืนไปกับตัวบ้าน ส่วนรั้วบ้านใช้วัสดุที่ดูแตกต่างก็ทำให้หน้าบ้านดูโดดเด่น น่ามองมากยิ่งขึ้น

9. จอดไว้ใต้ถุนบ้าน

พื้นที่จอดรถ

ออกแบบให้บ้านยกสูงขึ้นแบบบ้านไทยสมัยก่อน โดยใช้พื้นที่ใต้ถุนด้านล่างเป็นที่จอดรถ ทำให้ไม่ต้องไปสร้างพื้นที่จอดรถแยกออกจากตัวบ้านอีกที นอกจากนี้ยังสามารถเป็นพื้นที่ใช้สอยอื่นๆได้อีกมากมาย

10. โชว์รูมรถภายในบ้าน

พื้นที่จอดรถ

พื้นที่จอดรถ

ใครที่เป็นนักสะสมรถเท่ๆหรือผู้ที่รักรถ นอกจากจะทำพื้นที่จอดรถทั่วไปอาจทำพื้นที่สำหรับโชว์รถไว้ภายในบ้าน โดยออกแบบพื้นที่จอดรถเชื่อมกับทางเข้าสู่ตัวบ้าน ซึ่งมีลิฟต์ยกรถทำหน้าที่หมุนเวียนให้รถแต่ละคันได้มีโอกาสขึ้นมาเป็นมาสเตอร์พีซของบ้าน

อ่านต่อ : เรื่องน่ารู้ของการทำที่จอดรถ

 

เขียนและเรียบเรียง : Gott

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่