ปรับบ้านเก่าแสนรักสำหรับผู้สูงวัย สะดวกปลอดภัย สบายใจหายห่วง

อีกไม่ถึง 10 ปีข้างหน้า ประเทศไทยจะก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มตัวแต่บ้านพักอาศัยของหลายๆ ครอบครัวยังไม่สะดวกกับการดำเนินชีวิตประจำวันของผู้สูงวัยมากนัก และไม่รู้ว่าจะปรับปรุงบ้านเก่าที่อาศัยมายาวนานให้เหมาะกับวัยอย่างไร เพื่อให้สมาชิกในบ้านสะดวก ปลอดภัย และมีความสุขกับการใช้ชีวิตช่วงบั้นปลาย

ครอบครัวคุณเพชรีเป็นครอบครัวหนึ่งที่ประสบปัญหานี้เช่นกัน เนื่องจากสมาชิกในบ้าน ซึ่งประกอบด้วย คุณพ่อวัย 87 ปี สุขภาพไม่แข็งแรงต้องนั่งวีลแชร์เกือบตลอดเวลา คุณแม่วัย 73 ปี ผู้ดูแลคุณพ่อ หลานสาวและคุณเพชรี อาศัยอยู่ในบ้าน 2 ชั้น ขนาด 50 ตารางวา ที่คุณพ่อสร้างขึ้นเมื่อ 35 ปีก่อน ปัจจุบันมีฟังก์ชั่นการใช้งานภายในบ้านไม่ตอบโจทย์ผู้สูงวัย ทำให้ลูกหลานเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยเมื่อคุณพ่อคุณแม่ต้องอาศัยอยู่กันเพียงลำพัง

ทีมงาน Home Service จาก Home Pro จึงอาสาเข้าไปปรับบ้าน เปลี่ยนชีวิต เพื่อตอบโจทย์ให้ผู้สูงอายุใช้ชีวิตในบ้านได้อย่างสบายและปลอดภัย คุณพ่อสามารถช่วยเหลือตัวเองได้มากขึ้น ช่วยเยียวยาความรู้สึกที่ว่าตัวเองเป็นภาระ ทั้งยังช่วยผ่อนแรงคุณแม่ สร้างความสุขให้สมาชิกทั้ง 4 คน

หลังจากทีมงาน Home Serviceสำรวจบ้านของคุณเพชรี พบปัญหาหลักคือ พื้นที่การใช้งานในบ้านไม่เหมาะกับผู้สูงอายุโดยเฉพาะกับผู้ป่วยที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ เพราะไม่รองรับการใช้รถวีลแชร์ภายในบ้าน เนื่องจากมีพื้นที่ต่างระดับหลายจุด รวมทั้งอากาศถ่ายเทไม่ดีด้วย

ทีมงาน Home Serviceได้เริ่มออกแบบปรับปรุงบ้าน โดยเน้นเปิดช่องทางให้ทุกพื้นที่เชื่อมต่อถึงกันและปรับพื้นให้เรียบเสมอกัน เพื่อให้รถวีลแชร์สามารถเคลื่อนไปได้ในทุกห้อง พื้นที่ที่ทีมงานให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก คือ ห้องนอนของคุณพ่อ ซึ่งเดิมมีขนาดเล็ก ค่อนข้างอับชื้นและอากาศถ่ายเทไม่ดี อีกทั้งประตูห้องค่อนข้างแคบ เป็นอุปสรรคกับการใช้วีลแชร์ ทีมงานจึงทุบกำแพงออกเพื่อเปิดพื้นที่ให้เชื่อมต่อกับห้องเก็บของที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ด้านหน้าให้โล่ง เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้ดีขึ้น พร้อมกับสร้างผนังหัวเตียงเพื่อคงความเป็นส่วนตัว และติดราวจับบนกำแพงเพื่อให้คุณพ่อใช้ลุกนั่งและเคลื่อนตัวได้สะดวกยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ได้กั้นพื้นที่ใต้บันไดปรับเป็นตู้เก็บของอเนกประสงค์ สำหรับห้องใหม่ด้านหน้าที่เปิดเชื่อมกับห้องรับแขก มีเตียงไว้ให้คุณพ่อใช้พักผ่อนดูทีวี หรือสามารถใช้เป็นห้องนอนของคุณแม่ได้ในอนาคต พร้อมทำมุมนั่งเล่นพิเศษให้คุณพ่อใช้พยุงตัวเมื่อต้องการเปลี่ยนเสื้อผ้าหรือผ้าอ้อมได้สะดวกยิ่งขึ้น รวมทั้งทำโต๊ะล้อเลื่อนสำหรับเก็บของใช้ส่วนตัวซึ่งคุณพ่อสามารถเลื่อนย้ายเองได้สะดวกโดยไม่ต้องเรียกคนอื่นหยิบให้เมื่อต้องการใช้งาน

ส่วนต่อมาคือ ห้องน้ำ ซึ่งเป็นอีกห้องที่สร้างปัญหาหนักใจ เนื่องจากห้องน้ำเดิมเป็นพื้นที่ต่างระดับที่สูงกว่าตัวบ้าน ทำให้ผู้สูงวัยที่ต้องนั่งวีลแชร์ใช้งานไม่สะดวก ทีมงาน Home Service จึงปรับระดับพื้นที่ให้เท่ากับตัวบ้านเพื่อแก้ปัญหาในส่วนการเข้าออกห้องน้ำ พร้อมกับทำทางเข้าห้องน้ำให้เชื่อมต่อกับห้องนอนของคุณพ่อเพื่อเพิ่มความสะดวก ภายในห้องน้ำเลือกใช้สุขภัณฑ์ที่เหมาะกับผู้ใช้งานบนวีลแชร์ โดยติดตั้งในระดับความสูงที่เหมาะสม อาทิ เก้าอี้นั่งอาบน้ำที่เปิดข้างหนึ่ง ติดตั้งราวจับบนผนังเพื่อเพิ่มความปลอดภัย รวมทั้งมีระบบเตือนภัยฉุกเฉินไว้ในกรณีที่อาจเกิดอุบัติเหตุ เพื่อให้คนในบ้านทราบและเข้าช่วยเหลือได้ในทันที

ส่วนห้องรับแขกและห้องนั่งเล่นที่อยู่ด้านหน้าสุดของตัวบ้าน ได้สร้างตู้ติดฝาผนังสำหรับใช้เก็บของอย่างเป็นระเบียบ และวางโต๊ะริมหน้าต่างเป็นมุมทำการบ้านอ่านหนังสือให้หลานสาวอย่างเป็นสัดส่วน นอกจากนี้ได้ติดตั้งราวจับบนกำแพงโดยรอบเพื่อให้ผู้อาวุโสไปยังส่วนต่างๆ ของบ้านได้อย่างมั่นใจและปลอดภัย

พื้นที่ถัดจากห้องรับแขกคือ ห้องรับประทานอาหารและห้องครัว ทีมงานยังคงใช้โต๊ะอาหารตัวเดิม เนื่องจากคุณพ่อรักเฟอร์นิเจอร์เก่ามาก และเลือกใช้เก้าอี้ที่มีความสูงเหมาะกับโต๊ะตัวเก่า ติดโคมไฟเพิ่มความสว่างเหนือโต๊ะอาหาร และเปิดพื้นที่โล่งให้วีลแชร์สามารถเคลื่อนผ่านได้สะดวก คุณพ่อสามารถนั่งวีลแชร์ที่หัวโต๊ะร่วมรับประทานอาหารกับลูกหลานได้อย่างอบอุ่น

ส่วนห้องครัวนั้น แต่เดิมมีผนังกั้น ถึงแม้จะมีหน้าต่างหลายบานแต่ก็ปิดไว้เนื่องจากปัญหาเรื่องฝุ่น ทำให้อากาศถ่ายเทไม่ดี ทีมงาน Home Serviceได้ปรับปรุงใหม่โดยทุบผนังกั้นห้องครัวและตัวบ้านออกให้เปิดโล่ง พร้อมปรับขนาดหน้าต่างให้เล็กลงและเปลี่ยนเป็นบานเลื่อนเพื่อแก้ปัญหาฝุ่นละออง ติดตั้งอุปกรณ์ระบายอากาศเพื่อให้อากาศในบ้านถ่ายเทดีขึ้น และทำเคาน์เตอร์กั้นระหว่างห้องครัวและห้องอาหารให้เป็นสัดส่วน สามารถทำอาหารและยกมาเสิร์ฟที่โต๊ะได้อย่างสะดวก

หลักในการออกแบบปรับปรุงบ้านเก่าแก่หลังนี้เพื่อให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุ คือ เน้นการจัดพื้นที่ส่วนต่างๆ ในบ้านให้เชื่อมต่อถึงกัน เปิดพื้นที่ให้โล่งเพื่อให้อากาศในตัวบ้านถ่ายเทได้ดี และสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงคือ การปรับระดับพื้นทั้งหมดให้เรียบเสมอกัน เพื่อให้ผู้สูงวัยมั่นใจ เดินสะดวก ปลอดภัย โดยเฉพาะในบ้านที่สมาชิกใช้วีลแชร์จะสามารถเคลื่อนที่ไปได้ทุกห้อง ปรับบ้านเพียงแค่นี้ก็เปลี่ยนชีวิตผู้อาวุโสที่เรารักให้ใช้ชีวิตในบ้านได้อย่างสะดวกสบายและปลอดภัย สมาชิกทุกคนในครอบครัวก็สุขกายสบายใจหายห่วง

สำหรับท่านที่มีปัญหาเกี่ยวกับการปรับบ้าน สามารถเข้ามาปรึกษากับเคาน์เตอร์ทีม Home Serviceที่ Home Proได้ทุกสาขา และสามารถชมรายการย้อนหลังได้ที่ http://bit.ly/EP04-SS2-HomeMakeOverTV มาทำบ้านให้เต็มไปด้วยบรรยากาศที่น่าอยู่และเต็มไปด้วยความสุขที่โฮมโปรกันเถอะ