สวนรอบบ้าน ความสุขรอบตัว

บ้านหลังใหญ่สีพาสเทลในกลิ่นอายสไตล์โคโลเนียล (Colonial Style) ที่มีระเบียงกว้างขวางตกแต่งแบบตะวันตก รายล้อมไปด้วยพรรณไม้น้อยใหญ่แทรกตัวอยู่ใน สวนสไตล์อิงลิชคอตเทจ

บรรยากาศของ สวนสไตล์อิงลิชคอตเทจ ที่โอบล้อมไปรอบๆ บ้านสร้างความร่มรื่นดูกลมกลืนเป็นธรรมชาติ จากระเบียงด้านข้างของตัวบ้านสามารถมองเห็นสวนได้โดยรอบ

สวนข้างบ้าน

คุณจอย ลูกสาว คุณพิทักษ์ คุณรัตนา สุวรรณเสวตรเจ้าของบ้าน ผู้ทำหน้าที่ประสานงานระหว่างสมาชิกในบ้านกับดีไซเนอร์ ได้เล่าถึงไอเดียในการจัดสวนให้ทีมงานฟังว่า “บ้านหลังนี้เราตั้งใจสร้างให้คุณพ่อคุณแม่อยู่เป็นหลัก ส่วนตัวเราและคนอื่นๆ ก็จะเข้ามาอยู่ช่วงวันหยุด ด้วยความที่บ้านหลังนี้มีพื้นที่ค่อนข้างเยอะ แต่ไม่ได้เข้ามาดูแลได้บ่อยๆ เลยรู้สึกว่าอยากให้สวนออกมาแบบพอดี ไม่น้อยหรือมากเกินไปจนเราดูแลไม่ไหว อยากให้มีบรรยากาศสบายๆ ให้คุณพ่อคุณแม่ได้พักผ่อนโดยที่ถึงแม้ว่าจะอยู่ภายในบ้านก็สามารถทอดสายตามองออกมาเห็นสวนและได้ยินเสียงน้ำไหล”

สวนข้างบ้าน

ทางนักจัดสวน คุณมอ อัศนัย แก่นจันทร์ จึงได้ออกแบบพื้นที่สวนโดยแบ่งออกเป็นสองส่วนหลักๆ คือ พื้นที่ด้านหน้าบ้านออกแบบให้เป็น Formal Garden เพื่อเสริมให้ตัวบ้านดูโดดเด่นเน้นมุมมองจากภายในบ้าน

“ในส่วนของพื้นที่สวนหน้าบ้านนี้ ผมตั้งใจจัดวางแกนน้ำพุและแนวทางเดินให้เป็นแบบสมมาตร ตรงกับประตูทางเข้าบ้านด้านห้องรับแขก ซึ่งเป็นส่วนที่คุณพ่อคุณแม่ จะมานั่งเล่นเป็นประจำ ทำให้ถึงแม้ว่าจะนั่งเล่นหลบลมร้อนอยู่ภายในบ้านหรือจะทอดสายตาลงมาจากชั้นบนก็ยังสามารถมองเห็นบรรยากาศของสวนหน้าบ้านได้สบายๆ แถมผมยังเลือกใช้พื้นสนามหญ้าและทางเดินกรวดที่สามารถดูแลรักษาได้ง่าย ส่วนพื้นที่ด้านข้างที่เหลืออยู่ก็ทำเป็นแปลงกุหลาบแบบที่คุณแม่ชอบ”

อิงลิชคอตเทจ

ถัดเข้ามาเป็นพื้นที่สวนด้านข้างและหลังบ้าน คุณมอได้ออกแบบโดยเน้นบรรยากาศของสวนที่ดูเป็นธรรมชาติ อบอุ่น เป็นกันเองมากขึ้น โดยการเลือกใช้พรรณไม้ที่พลิ้วไหวเลียนแบบสวนอังกฤษอย่าง ละหุ่งแดง ตรีชวา มะกอกน้ำ ไข่ดาว ซิลเวอร์โอ๊ก เข้ามาทดแทนไม้เมืองหนาวตามแบบฉบับของสวนอังกฤษของจริง

สวนข้างบ้าน

“สวนสไตล์ชนบทที่มีกลิ่นอายยุโรป พอมีต้นไม้ใหญ่เข้ามาแล้ว ผมก็จะใช้พรรณไม้ระดับกลางเข้ามาเสริมมากหน่อย แล้วแทรกด้วยไม้ไทย ไม้ดอกหอมและผักสวนครัวอีกเล็กน้อยตามความต้องการของเจ้าของบ้าน ส่วนวัสดุอื่นๆ ก็จะเน้นให้มีความกลมกลืนไปกับสวน อย่างซุ้มระแนงไม้ไม้หมอน อิฐ และหินกรวด โดยพื้นที่ด้านหลังนี้จะมีปัญหาเรื่องของระดับตัวบ้านที่สูงกว่าบริเวณหน้าบ้าน ผมจึงออกแบบให้พื้นทางเดินค่อยๆ เปลี่ยนระดับไปแทนการสร้างบันได โดยเลือกใช้วัสดุช่วยเปลี่ยนระดับพื้นที่ แต่ไม่เปลี่ยนอารมณ์ความรู้สึกของสวน และเมื่อเดินมาถึงด้านหลังบ้านหรือมองออกมาจากห้องรับแขกก็จะเห็นระแนงไม้สีขาวเป็นจุดหยุดสายตาได้พอดี”

สวนข้างบ้าน

หลังจากที่ทีมงานได้นั่งพูดคุยและเก็บภาพกันแล้ว ก็ได้เวลาที่หลานชายวัย 2 ขวบมาถึงพอดี “เราจะใช้เวลาในช่วงวันหยุดหรือช่วงว่างเข้ามาที่บ้านหลังนี้ เพื่อพาลูกๆ ออกมาทำกิจกรรม ออกกำลังกายในสวนบ้างอย่างลูกชายวัย 2 ขวบคนนี้ก็จะชอบเล่นบ่อทราย ก็เลยให้คุณมอช่วยสร้างบ่อทรายเป็นมุมเล็กๆ ใต้เงาไม้ไว้ให้เขาเล่น ส่วนคนพี่เขาจะชอบขี่จักรยาน เดินเล่นบนพื้นกรวดบริเวณหน้าบ้านบ้างและในสวนบ้าง เราก็จะปล่อยให้เขาได้เล่น ได้เรียนรู้ธรรมชาติ ส่วนเราก็นั่งมองเขาจากศาลา” คุณจอยกล่าวพลางอมยิ้ม

น้ำตก

นอกจากสวนแห่งนี้จะเป็นคำตอบที่ลงตัวของบ้านแล้ว ความอบอุ่นที่โอบล้อมไปด้วยความรักของทุกคนในครอบครัวก็เป็นสิ่งที่ช่วยเติมเต็มให้บ้านหลังนี้สมบูรณ์เช่นกัน

สวนข้างบ้าน

Owners  คุณพิทักษ์ – คุณรัตนา สุวรรณเสวตร

design Romruen Landscape Construction โดยคุณอัศนัย แก่นจันทร์ โทร. 08-1373-2060

story สริดา จันทร์สมบูรณ์

style ออ-ร-ญา

photo ณัฐวุฒิ เพ็งคำภู, อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม

ASST. photo ณัฐพงศ์ วงษ์กลม


ผสมผสานพรรณไม้ใน สวนอังกฤษ ให้มีสีสันใหม่ไม่จำเจ

3 แบบสวนสไตล์ยุโรป ในบรรยากาศที่แสนหวานละมุน