GRAIN คาเฟ่เชียงใหม่ คาเฟ่รูปคลื่นซิกแซ็ก

GRAIN คาเฟ่ที่เล่นกับเส้นสายและแสงเงาผ่านอาคารรูปคลื่นซิกแซก

GRAIN คาเฟ่เชียงใหม่ คาเฟ่รูปคลื่นซิกแซ็ก
GRAIN คาเฟ่เชียงใหม่ คาเฟ่รูปคลื่นซิกแซ็ก

GRAIN คาเฟ่เชียงใหม่ โทนสีขาวหลังเล็กใต้ร่มเงาไม้ใหญ่ ที่โดดเด่นด้วยพื้นผิวเป็นคลื่นรูปซิกแซกโดยรอบตัวอาคาร คือจุดเด่นสำคัญที่ทำให้ลูกค้าแวะเวียนเข้ามาเช็คอินที่นี่ไม่ขาดสาย

“เส้นสาย แสง และเงา” คือคอนเซ็ปต์หลักของตัวอาคาร เพราะหนึ่งในหุ้นส่วนของ คาเฟ่เชียงใหม่ แห่งนี้เป็นคนที่หลงใหลในการตกกระทบของแสงและเงา นั่นทำให้ ตรีพิณธีร์ดีไซน์ สถาปนิกผู้ออกแบบเลือกใช้เส้นตั้งแบบคลื่นซิกแซกมาสร้างพื้นผิวของอาคาร เพื่อขับเน้นให้เห็นความแตกต่างของแสงสว่างตลอดทั้งวัน ตั้งแต่ช่วงเวลาเช้าที่มีเเสงแดดอ่อน ๆ เที่ยงวันที่แสงจัดจ้า  สู่ช่วงเวลาบ่ายคล้อย ไปจนถึงหัวค่ำที่ร้านกลายเป็นเหมือนกับ Light Box ที่เรืองแสงได้ ต้อนรับคนที่ยังต้องการพื้นที่แฮ้งก์เอ๊าต์ก่อนกลับบ้าน

GRAIN คาเฟ่เชียงใหม่ คาเฟ่รูปคลื่นซิกแซ็กGRAIN คาเฟ่เชียงใหม่ คาเฟ่รูปคลื่นซิกแซ็ก GRAIN คาเฟ่เชียงใหม่ คาเฟ่รูปคลื่นซิกแซ็ก GRAIN คาเฟ่เชียงใหม่ คาเฟ่รูปคลื่นซิกแซ็ก

ส่วนโจทย์ของการออกแบบพื้นที่ใช้งานนั้น อย่างแรกเลยคือบรรยากาศอบอุ่นใจดี เป็นคาเฟ่นั่งสบายที่บาริสต้าสามารถดูแลลูกค้าได้อย่างทั่วถึงทุกคน ทุกพื้นที่เเละทุกมุมจึงกลายเป็นพื้นที่นั่งสบาย ไม่ว่าจะอยากนั่งเป็นโต๊ะแบบคาเฟ่ทั่วไป ตัวเบาะออกแบบให้นั่งทำงานแบบหลังตรง ปรับอิริยาบถได้ตามการทำงาน หรือจะหันหลังให้กับผนัง เอามือเท้าแขนกับโต๊ะไซส์พิเศษที่สั่งทำมาจากพฤติกรรมการกินกาแฟของเจ้าของร้านที่ชอบนั่งเท้าแขน หรือถ้ามาเป็นหมู่คณะไซส์ใหญ่ก็สามารถนั่งในสวนเอ๊าต์ดอร์ที่ครีเอตพื้นที่นั่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวที่เคลื่อนย้ายได้ตามการใช้งาน

GRAIN คาเฟ่เชียงใหม่ คาเฟ่รูปคลื่นซิกแซ็ก

“ด้วยตึกโครงสร้างแข็งแรง เหมือนผู้ชายเล่นกล้าม ข้างนอกเลยเบา ๆ ไม่ต้องเน้นโต๊ะเยอะ จึงสามารถนั่งรีแล็กซ์ คุยกัน ได้อย่างสบาย ๆ”

จากหุ้นส่วนที่ปัจจุบันเป็นเทรนเนอร์ที่ฟิตเนสในบริเวณเดียวกัน ดีกรีอดีตบาริสต้าร้านกาแฟ specialty ชื่อดังในเชียงใหม่ เขาและเพื่อน ๆ รวบรวมกลุ่มคนรู้จักคุ้นหน้าคุ้นตาในวงการกาแฟมาสร้างสรรค์ร้านกาแฟแห่งนี้ให้เป็นร้านกาแฟเล็ก ๆ แสนอบอุ่น ที่มีแขกแวะเวียนไม่ขาดสาย ตั้งแต่กลุ่มวัยรุ่นไปจนถึงครอบครัว

GRAIN คาเฟ่เชียงใหม่ คาเฟ่รูปคลื่นซิกแซ็ก

หน้าต่างบานใหญ่ของร้านเทควิวต้นไม้จากด้านนอกเข้าสู่ภายในร้าน และยังเปิดให้เห็นบาร์ มองเห็นกิจกรรมการทำงานของบาริสต้าด้านใน และยังเป็นส่วนพระเอกของร้านที่ติดตั้งโลโก้ร้านสีเขียวเอาไว้เบื้องหลังชื่อ GRAIN มาจากส่วนประกอบของเมนูทุกอย่างในร้านล้วนมาจากเมล็ดทั้งสิ้น

ไม่ว่าจะเป็นเมล็ดกาแฟ ขนมปังแบบ Whole Grain ชุดอาหารเช้าโทสต์ที่เปลี่ยนจากเนื้อสัตว์มาใช้โปรตีนจากถั่วเหลืองที่ล้วนแต่เป็น Grain เช่นเดียวกัน

“ร้านนี้ถ่ายรูปสนุกครับ บางคนอยู่ได้เป็น 4-5ชั่วโมงเลยเพื่อถ่ายรูป ดูแสงของวันที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้เงาและความสวยของแต่ละมุมเปลี่ยนไปทั้งวัน”

นั่นแสดงให้เห็นว่างานออกแบบสถาปัตยกรรมทำให้ผู้คนมีส่วนร่วมกับกิจกรรม ไม่เกี่ยงว่าอาคารจะมีขนาดเล็กใหญ่แค่ไหน ร้านเล็ก ๆ แห่งนี้ เราจึงเห็นทั้งคนรักถ่ายรูป คนชอบมองความงามของอาคารที่เปลี่ยนไปตลอดวัน แสงเงาระริกไหวของต้นไม้ที่พาดผ่านเส้นตั้งแข็งแรงของอาคาร และความหอมกรุ่นจากกาแฟและขนมที่บาริสต้าที่นี่ดูแลลูกค้าทุกคนอย่างใกล้ชิดและอบอุ่นตลอดทั้งวัน

GRAIN คาเฟ่เชียงใหม่ คาเฟ่รูปคลื่นซิกแซ็ก

นอกจากที่นี่ เชียงใหม่ยังมีคาเฟ่น่าสนใจอีกมากมายให้คุณได้ไปเยี่ยมเยือน หนึ่งในนั้นคือ Taste Cafe Atelier  คาเฟ่ในโรงน้ำแข็งเก่าอายุกว่าครึ่งศตวรรษที่ได้รับการแปลงโฉมสู่ Weave Artisan Society คราฟต์คอมมูนิตี้แห่งใหม่ของชาวเชียงใหม่ ที่เปิดกว้างสำหรับทุกกิจกรรมสร้างสรรค์ของชุมชน เป็นอีกหนึ่งจุดหมายที่คุณไม่ควรพลาด

คาเฟ่เชียงใหม่

WEAVE ARTISAN SOCIETY คราฟต์คอมมูนิตี้แห่งใหม่ในโรงน้ำแข็งเก่า

ที่ตั้ง

Grain ถนนเรียบคลองชลประทาน ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองฯ จังหวัดเชียงใหม่

เวลาทำการ : ทุกวัน วันจันทร์-เสาร์ 08.00 – 18.00 น. เเละวันอาทิตย์ 08.00 – 19.00 น.

โทร.09-5698-0113

FB: Graincafe.cnx

เจ้าของ : คุณเขมรัตน์ กุศลสถิตย์, คุณเมธาวี แก้วทิพย์, คุณวรพงศ์ ชำนิวิกัยพงศ์ เเละคุณพรรณ์ฬตี รัตนฟูวงศ์
ออกแบบ : ตรีพิณธีร์ดีไซน์


เรื่อง : Skiixy
ภาพ : ศุภกร