ความสุขในสวนหลังบ้าน

สวนหลังบ้าน เช้าวันอากาศฉ่ำฝน เรามาถึงบ้านในย่านชานเมืองหลังนี้ หมู่บ้านแห่งนี้ยังแวดล้อมด้วยเรือกสวนแบบวิถีของชาวฝั่งธนฯในอดีต เมื่อเข้ามาในสวนขนาดกะทัดรัดสไตล์อิงลิชคอตเทจจึงยังเห็นต้นมะพร้าวสูงลิ่วถัดออกไปนอกรั้วเพียงนิดเดียว พร้อมลมพัดโชยเย็นสบายตลอดทั้งวัน

สวนหลังบ้าน

คุณปีโป้-รจนา วิดประโคน เจ้าของบ้าน เล่าว่า เดิมทีสวนของบ้านหลังนี้ก็เหมือนกับบ้านอื่น ๆ ในโครงการ คือมีสนามหญ้าและต้นไม้บางส่วนมาพร้อมกับบ้าน แต่ด้วยความที่คุณปีโป้เป็นคนรักต้นไม้ชอบจัดสวน จึงปรับเปลี่ยนสวนมาเรื่อย ๆ ต่อเติมเดคไม้ออกมาจากห้องนั่งเล่น ใช้งานเป็นพื้นที่ปาร์ตี้ในสวน แต่สวนที่จัดนั้นก็ยังใช้งานไม่ลงตัว กระทั่งเธอได้ดูรายการ The  Gardener แล้วถูกใจสวนของบ้านหลังหนึ่งที่มีรูปแบบเรียบร้อย ดูแลง่าย มีกลิ่นอายสวนอังกฤษแบบที่เธอชอบ เมื่อทราบว่านักจัดสวนคือ คุณนุ่นอิศรา แพงสี จาก Shabby Chic Gardens คุณปีโป้จึงติดต่อให้มาปรับปรุงสวนที่บ้าน และทั้งหมดคือเรื่องราวการจัดสวนที่ทั้งคู่ผลัดกันเล่าอย่างเป็นกันเอง

คุณปีโป้ :  ย้ายมาอยู่ที่นี่ประมาณ 3 ปีแล้วค่ะ ปรับสวนมาเรื่อย ๆ แต่ยังไม่ได้อารมณ์ที่ถูกใจ หน้าบ้านโป้เหลือไว้แค่คริสตินา ส่วนด้านหลังมีห้องนั่งเล่นเชื่อมต่อออกมาเป็นเดคไม้ รอบๆ เป็นหญ้าหมดเลย ซึ่งโป้อยากเปลี่ยนเป็นพื้นแข็งจะได้ใช้งานได้สะดวก ไม่ต้องกังวลเรื่องหญ้า

โจทย์คือสวนอังกฤษ แต่โป้เป็นคนไม่หวาน ไม่ได้อยากได้สวนหวานดูเป็นผู้หญิง อยากได้ความดำ ความเท่ ไม่เอาขาวๆ แต่ก็ยังชอบดอกไม้ เพราะเข้มไปก็จะดูเป็นผู้ชาย โป้ยังอยากให้มีความกุ๊กกิ๊กแซมด้วย

[backyard01]

คุณนุ่น:  ตอนคุณโป้โทร.มาบอกว่าต้องใช้พื้นที่นี้ก่อนคริสต์มาส แสดงว่าบ้านต้องมีปาร์ตี้ พอมาดูแล้วก็มีต้นลั่นทมขวางอยู่ตรงกลางระหว่างเดคกับศาลาไม้ ก็เลยบอกคุณโป้ว่าเปิดพื้นที่ตรงนี้ไหม จะได้ใช้งานสะดวก แล้วก็ย้ายต้นไม้ไปปลูกมุมอื่นแทน

คุณปีโป้:  ตั้งใจทำพื้นที่สำหรับปาร์ตี้กับเพื่อนๆ  ตั้งแต่ย้ายกลับมาอยู่เมืองไทยถาวร เราก็จัดกันทุกปีอยู่แล้ว อยากให้สวนเสร็จก่อนคริสต์มาส ซึ่งพอเปลี่ยนลุคก็ได้ใช้งานมากขึ้น ก่อนที่นุ่นจะมา โป้จัดสวนมาเรื่อยๆ เราคิดเอง วาดเอง แล้วให้ช่างทำตามที่เราอยากได้ เช่น ทำทางเดินโค้งมีต้นไม้ล้อมๆ สวนมุมนั้นก็ยังอยู่ แต่โป้ให้นุ่นมาปรับปรุงเฉพาะด้านหลังก่อน

คุณนุ่น : พ้อยต์คือตรงห้องนั่งเล่นมีหน้าต่างบานใหญ่ ซึ่งดูเชื่อมต่อกับข้างนอกได้ คุณโป้ให้อิสระเต็มที่ ไม่ได้บีบแนวคิดนุ่น เราอุดจุดที่เป็นปัญหา เช่น แนวรั้วเป็นแผงไทรยาว แต่พื้นที่ร่มมากต้นไทรจะทิ้งใบทำให้ต้นบางส่วนโล่ง นุ่นเลยเบรกด้วยผนังประดับ ส่วนไทรเดิมย้ายไปไว้แนวกำแพงด้านหลังแทน

นุ่นจับสไตล์พอได้ เพราะข้างหน้าคุณโป้จัดสวนไว้แล้ว เรารู้ว่าเจ้าของคงชอบสวน ดูออกว่าต้นไม้ต้นนี้เพิ่งเปลี่ยนนะ แสดงว่าเขาต้องชอบต้นไม้ ก็มองแล้วว่าเดี๋ยวเขาต้องเปลี่ยนต้นไม้อีกแน่เลย นุ่นเลยไกด์ว่าเป็นพื้นแข็งมันก็เดินง่ายนะ ส่วนตัวนุ่นไม่ชอบสนามหญ้า แต่ก็ไม่เสนอ แล้วแต่ลูกค้าว่าโอเคไหม บางทีความเขียวไม่จำเป็นต้องเป็นสนามหญ้าอย่างเดียว เป็นพื้นแข็งแต่เติมต้นไม้ก็ดูเขียวได้ ส่วนของตกแต่งอื่นๆ เช่น โคมไฟ คุณโป้เป็นคนหา นุ่นวางตำแหน่งให้ แล้วคุณโป้ก็มีเพจที่ซื้อของประจำเหมือนนุ่นเลย แปลว่าเราน่าจะไปทางเดียวกัน

คุณปีโป้ : ศาลาเดิมตรงนี้โป้ซื้อมานานแล้ว เป็นศาลาไม้สไตล์ล้านนา ซึ่งตอนแรกศาลามันผุ เราคิดว่านุ่นต้องบอกว่ามันผุมากย้ายออกไหม แต่นุ่นให้ไอเดียว่าเปลี่ยนสี คือเราไม่นึกถึงเรื่องนี้เลย คิดไม่ถึงว่าแค่ทาสีก็เหมือนได้ศาลาใหม่ อารมณ์เปลี่ยนไปเลย ดูฝรั่งไปอีกแบบ ทั้งที่เป็นศาลาหลังเดิม แต่ตอนที่เลือกสีเราก็มาดู ฟีลลิ่งเวลานั่งข้างใน ไม่ได้ดูแต่ข้างนอก แล้ววันที่สรุปก็ตรงกันด้วยว่าเป็นศาลาสีเทา

คุณนุ่น: เราคุยกันเหมือนเพื่อน นุ่นมาคิดว่าถ้าเป็นสีขาวจะโพลนไปหรือเปล่า แล้วเหมือนทิ้งระยะไป (คุณโป้เสริมว่า นุ่นมาจ้องศาลาทั้งวันเลย (หัวเราะ) ) คือเขาเป็นคนอยู่ ถ้านุ่นเลือกสีขาวแล้วขาวไป ตายละ…เอายังไงดี จริง ๆ มันติดที่ตัวเชื่อม เพราะว่าหลังคาเทา พื้นเทา แต่ตรงกลางจะขาวหรือเทามันคนละแบบเลย ช่างก็ถามว่าเสาสีอะไร ติดอยู่แค่นี้ จริงๆแล้วนุ่นเปิดเรฟเฟอเรนส์ ดูฝรั่งก็เป็นขาว ไม่มีใครทำสีเทาแบบนี้ ก็เลือกยากมากนะ (หัวเราะ)

ส่วนสนามหญ้ารื้อออก ปรับพื้นใหม่ ใช้พื้นสำเร็จรูป ขนาด 40×40 เซนติเมตร ลายแบบค็อบเบิลสโตน แต่ปูได้เร็วและปรับเปลี่ยนได้ง่ายในภายหน้า คุณโป้เป็นคนละเอียดมากคือเขาอยู่บ้าน เป็นคนใช้งาน ก็จะรู้สึกว่าตรงนี้ยังไม่รองรับต้องปรับเพิ่มขนาดพื้นที่ให้กว้างจะได้ใช้งานสะดวก แล้วก็ติดไฟในสวนเพิ่มเติมให้ใช้งานกลางคืนได้ปลอดภัย สร้างมู้ดในสวนให้สวยงาม

ต้นไม้ในแปลงคงไม้ฟอร์มให้อยู่ยาว ๆ ใช้สนที่มีใบละเอียด ดูฝรั่งหน่อย มีหลิวทอง สนแผง สนบอลิ สนไทรเงิน นีออน หงส์ฟู่ ให้เท็กซ์เจอร์และสีตัดกัน ปกตินุ่นไม่ใช้ไม้ดอกเพราะอายุสั้น แต่จะใช้ไม้ใบที่มีเท็กซ์เจอร์ต่างกัน แล้วเลือกไม้ดอกทนๆอย่างต้อยติ่งเทศ พยับหมอกโทนเทา ม่วง และชมพู ส่วนแปลงไหนที่ใช้ไม้ดอกล้มลุกก็เปลี่ยนได้ ในหนึ่งแปลงจะใช้ไม้ดอกล้มลุก 2 ชนิด ที่เหลือคือไม้ตัดแต่งตัดให้คงฟอร์มอยู่ได้นาน  2-3 เดือน ต้นที่เป็นไม้ล้มลุกพอโทรมก็ค่อยเปลี่ยนให้มีสีสันใหม่เฉพาะจุดไป คือเหลือที่ให้เขาเติมบ้าง

คุณปีโป้: โปชอบเปลี่ยนต้นไม้อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นตอบโจทย์มากที่มีไม้ล้มลุกให้เรามีอะไรทำบ้าง (หัวเราะ)

[backyard02]

คุณนุ่น: เรื่องโทนสี นุ่นให้ความเข้มอ่อนของใบกับเท็กซ์เจอร์ต่างกัน ส่วนที่เป็นผนังไม้ระแนงคุณโป้อยากได้ไม้เลื้อยจึงเลือกมอร์นิ่งกลอรี่กับพวงคราม ให้มันเป็นสีม่วง ซึ่งบังเอิญว่าเป็นต้นไม้ที่คุณโป้ชอบด้วย

คุณโป้: เหมือนนุ่นมาช่วยคิดและเติมเต็มไอเดียให้โป้ด้วย บางอย่างโป้แปลกใจมากว่าเขาเลือกมาได้ถูกใจเราโดยที่ไม่ต้องบอก สวนนี้โป้เข้ามาใช้งานตั้งแต่ยังไม่เสร็จดี พอยกของออกไปก็ย้ายเปลชิงช้ามาเลย เป็นเปลที่มีมุ้งในตัว ตอนกลางคืนโป้จะมานอนอ่านหนังสือ เล่นมือถือ อากาศดี ลมเย็นสบายมาก อยู่ในสวนถึง สามทุ่มประจำค่ะ

โป้ว่าสวนอังกฤษมันเท่ได้ ส่วนตัวเราเป็นคนที่ชอบอะไรที่เท่ๆ สวนอังกฤษก็เป็นตัวเรา หากเป็นสวนสไตล์อื่นอาจจะแข็งไปสำหรับเราก็ได้

บทสนทนาในวันนี้ทำให้เราจินตนาการภาพสวนที่ค่อยๆทำไปทีละน้อย จากภาพเริ่มต้นคือสวนที่ไม่ได้ใช้งานเต็มที่นัก ค่อย ๆกลายมาเป็นสวนสวยที่เจ้าของบ้านและนักจัดสวนออกไอเดียร่วมกัน เป็นสวนที่ตอบโจทย์การใช้งานได้ครบรอบด้าน…เมื่อฝนขาดเม็ดลง แสงแดดลอดใบไม้ลงมาเป็นลำอ่อน ๆ ส่องกระทบประกายหยดน้ำบนกลีบดอกไม้และใบไม้ เป็นความสวยงามที่เปรียบได้กับประกายความสุขที่เฉิดฉายในสวนแห่งนี้ได้ทุกวัน

เจ้าของ : คุณรจนา วิดประโคน

จัดสวน : คุณอิศรา แพงสี

 

อ่านต่อ : สวนอังกฤษโมเดิร์นกับแพทเทิร์นง่ายๆ

เรื่อง : “วรัปศร”

ภาพ : นันทิยา บุษบงค์