มุมตากผ้า ซักล้าง

เปลี่ยนมุมตากผ้าให้น่ามอง

มุมตากผ้า ซักล้าง
มุมตากผ้า ซักล้าง

 [ มุม ที่ตากผ้า ] อีกหนึ่งจุดใช้งานที่สร้างความกังวลใจไม่น้อย คือมุมตากผ้า แม้ว่าเครื่องซักผ้าสมัยใหม่จะมีวิวัฒนาการสามารถอบผ้าให้แห้งสนิทได้โดยเร็ว

 [ มุม ที่ตากผ้า ]

แต่ก็มีหลายครั้งที่จำเป็นต้องใช้ราวที่ตากผ้าสำหรับงานอื่นๆ  อย่างตากผ้าขี้ริ้ว หรือตากผ้าผืนใหญ่ หรือความจำเป็นอื่นๆ ราวตากผ้าจึงเป็นเหมือนสิ่งจำเป็นประจำบ้าน ที่ต้องมีไม่ว่าจะเป็นคอนโดมิเนียม ทาวน์เฮ้าส์ รวมทั้งบ้านเดี่ยวที่มีเนื้อที่มากๆ ซึ่งเรียกมุมนี้ว่า ส่วนซักล้าง ที่มีทั้งมุมล้างจาน เครื่องซักผ้า อุปกรณ์ทำความสะอาดอื่นๆ รวมอยู่ด้วย และส่วนนี้มักจะถูกจัดให้อยู่ในมุมนอกสายตาคือหลังบ้านนั่นเอง

แต่ปัญหาก็มีอยู่ว่า ข้อจำกัดในเรื่องพื้นที่ อย่างบ้านทาวน์เฮ้าส์ ครั้นจะตากผ้าเปิดโล่งรับแดดหน้าบ้านก็ทำให้มองมาไม่น่าดูสักเท่าไหร่ แต่จะเก็บมิดซ่อนไว้มุมหลังบ้าน ก็จะทำให้ผ้าอับชื้นไม่แห้งเสียทีเดียว วันนี้เว็บไซต์บ้านและสวนจึงมีไอเดียดีๆ เปลี่ยนมุมตากผ้าให้น่ามอง ด้วยแนวทางง่ายๆดังนี้

เลือกมุมลับตาแต่มีแสงส่องถึง

มุมซักล้างจึงควรตั้งไว้ทางทิศตะวันตก เช่นเดียวกับห้องน้ำ และห้องครัว เพื่อให้แสงแดดช่วยฆ่าเชื้อโรคและลดกลิ่นอับอันไม่พึงประสงค์ ทั้งยังช่วยป้องกันความร้อนและความชื้นเข้าไปยังพื้นที่ใช้งานในบ้าน เพื่อใช้ประโยชน์จากแสงแดดยามบ่ายอย่างเต็มที่ ควรมีชายคายื่นยาวเพื่อป้องกันแดดแรงฝนสาดด้วย

กรณีที่บ้านเป็นทาวน์เฮ้าส์ ซึ่งมักจะต่อเติมพื้นที่หลังบ้านให้ใช้งานได้อย่างคุ้มค่า ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นห้องครัว เมื่อมีครัวแล้วจะมีมุมตากผ้าอยู่ด้วยก็คงไม่ถูกสุขลักษณะนัก หากมีความจำเป็นต้องอยู่ในบริเวณเดียวกันหรือใกล้เคียงควรกั้นพื้นที่ระหว่างทั้งสองมุมอย่างชัดเจน อย่างใช้ผนังไม้ระแนงหรือตีผนังโครงเบาแบ่งกั้น หรือก่ออิฐเป็นผนังบังตาได้ ทั้งนี้ให้สังเกตทิศทางลมไม่ควรให้ครัวอยู่ต้นลมซึ่งจะพัดกลิ่นและควันขณะประกอบอาหารให้ฟุ้งกระจายติดผ้าที่ตากอยู่ และห้ามลืมเด็ดขาดว่ามุมลับตานี้ต้องมีแสงส่องถึงและระบายอากาศได้ดี

มุมตากผ้า ซักล้าง

ที่ตากผ้า มุมตากผ้า
ภาพจาก Thanks Nature
มุมตากผ้า ที่ตากผ้า
ภาพจาก Thanks Nature

มุมตากผ้า

ดูมุมอื่นๆเพิ่มเติมหน้า 2