6 สูตรจัดการห้องน้ำเล็กให้อยู่หมัด กว้างขึ้นได้ง่ายนิดเดียว

ทำอย่างไรดี เมื่อมีปัญหากับห้องน้ำ? ไม่ใช่เพียงพื้นที่ห้องน้ำเล็กเกินไปจนชวนอึดอัด แต่ยังเต็มไปด้วยข้าวของชิ้นเล็กชิ้นน้อยวางในห้องน้ำเต็มไปหมด ได้เวลาจัดการพื้นที่แคบ คืนความกว้างให้ห้องน้ำเล็กๆ บ้างแล้วล่ะครับ กับไอเดียจัดห้องน้ำเล็กยังไงให้ใหญ่ขึ้น

ภาพ: CRAFTSMAN series จาก COTTO

1. พื้นที่แนวตั้งใช้ให้เป็นประโยชน์

จัดสรรพื้นที่ภายในห้องน้ำขนาดเล็ก ด้วยการเลือกเฟอร์นิเจอร์แนวตั้ง เพื่อประหยัดพื้นที่ของห้องในแนวราบ จากเดิมที่เราเลือกตู้เตี้ยเน้นทางยาว ลองเปลี่ยนเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถตั้งซ้อนกันได้ หรือเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ติดยึดเข้ากับผนังซึ่งจะช่วยให้ห้องดูมีพื้นที่มากขึ้น รวมทั้งการเลือกเป็นชั้นโปร่ง น้ำหนักเบาที่สามารถยึดผนังได้ ก็จะทำให้ห้องน้ำไม่ดูทึบ โดยไม่เสียพื้นที่ตั้งพื้นอีกด้วย

ภาพ: CHARISMA series จาก COTTO

2. เน้นความเรียบง่ายสไตล์โมโนโทน

ถ้าห้องน้ำยิ่งเล็ก ยิ่งควรตกแต่งให้น้อยชิ้นที่สุด การพยายามเลือกใช้ของตกแต่งเท่าที่จำเป็น และเน้นไปในสไตล์เรียบง่ายแนวโมโนโครม โดยใช้สีสว่าง อาทิสีขาว สีครีม สีเบจ สีฟ้า โทนพาสเทลหรือกระจกใส อุปกรณ์ที่ใช้ในการตกแต่งห้องสมัยใหม่ ควรเลือกแบบที่ใช้งานได้ 2 ฟังก์ชั่น จะช่วยลดการติดตั้งพื้นที่ในห้องได้ อาทิ ชั้นว่างอ่างล้างหน้าที่เป็นที่เก็บของได้ด้วย

ภาพ: YUKI series จาก COTTO
ภาพ: PASTELLA series จาก COTTO

3. เลือกสีสว่างพรางสายตาห้องให้ดูกว้างขึ้น

ไม่จำเป็นต้องทำห้องน้ำโทนสีขาวอย่างเดียวเสมอไป ถ้าต้องการทำให้ห้องน้ำดูกว้างขึ้น อาจจะเลือกตกแต่งในโทนสีที่ดูสว่างเข้าไว้ อาทิ สีขาว ครีม เทาอ่อน ฟ้าอ่อน ชมพูอ่อน เขียวอ่อน หรือถ้าหากอยากให้ดูโดดเด่นขึ้นมาอีกนิดก็อาจไล่เฉดสีที่เข้มขึ้นในโทนพาสเทล รับรองว่าห้องน้ำจะไม่ดูแคบแน่นอน

ภาพ: NOTTING HILL series จาก COTTO

4. กระจกบานกว้างเป็นเพื่อนที่ดีของห้องน้ำเล็ก

กระจกเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในการตกแต่งห้องน้ำ เพราะจะช่วยให้น้ำดูกว้างขึ้น โดยตำแหน่งการวางกระจกเพื่อตกแต่งห้องน้ำ และทำให้สามารถทำให้ห้องดูกว้างที่สุดนั่นคือการติดตั้งเหนืออ่างล้างหน้า ส่วนห้องน้ำที่มีเพดานต่ำ ควรติดกระจกให้สูงเกือบชิดเพดาน จะทำให้ห้องน้ำที่แคบดูกว้างขึ้น

ภาพ: Space Solution

5. เลือกใช้อ่างล้างหน้าและสุขภัณฑ์รูปแบบเข้ามุม

การจัดวางสุขภัณฑ์ในห้องน้ำ เป็นส่วนประกอบสำคัญที่จะทำให้ห้องน้ำมีพื้นที่ใช้งานที่สะดวกสบาย หากอยากเพิ่มพื้นที่ให้เหลือมากขึ้น ลองจัดสุขภัณฑ์อย่างน้อย  1-2 ชิ้นแบบเข้ามุม ทั้งอ่างอาบน้ำ อ่างล้างหน้า โถสุขภัณฑ์ ตู้อาบน้ำล้วนแล้วแต่สามารถจัดเข้ามุมได้ทั้งสิ้น หรือจะใช้เป็นแบบแขวน เพื่อสร้างความโปร่งให้ห้องน้ำได้ เพราะ COTTO ใส่ใจในพื้นที่ของห้องน้ำเป็นสำคัญ จึงออกแบบสุขภัณฑ์ รุ่น Space Solution มาเพื่อรองรับกับการใช้งานในด้านพื้นที่ ด้วยดีไซน์หม้อน้ำทรงสามเหลี่ยมรับกับมุมของพื้นที่ ไม่ว่าจะจัดวางแบบชิดผนังหรือเข้ามุมเพื่อลดความแออัดในพื้นที่ใช้งานได้อย่างลงตัว ดูสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ https://goo.gl/mfqamS

ภาพ: ARCH WOOD series จาก COTTO
ภาพ: LEGEND series จาก COTTO
ภาพ: POLLINO series จาก COTTO

6. สูตร 2 X 2 X 6 เมตร ขนาดที่เหมาะสมของห้องน้ำเล็ก

ขนาดห้องน้ำเล็กสุดที่ไม่ทำให้รู้สึกอึดอัด คือพื้นที่ขนาด 2X2 เมตร และมีความสูงของเพดานตั้งแต่ 2.5 เมตรขึ้นไป และในการแต่งห้องน้ำขนาดเล็กต้องใช้แรงบันดาลใจอย่างสูงในการออกแบบห้องน้ำให้สวยสมดั่งใจ เราจึงมีตัวอย่างห้องน้ำขนาดเล็กขนาด 2  X 2  X 2.6 เมตร จาก COTTO ที่สามารถจัดมาได้หลากหลายสไตล์มาฝาก

ถ้าซื้อบ้านสำเร็จแล้วห้องน้ำมีขนาดเล็กไม่ได้ดั่งใจ ไม่จำเป็นต้องทุบทิ้ง ก่อสร้างใหม่ ลองจัดห้องตามสูตรสำเร็จที่ COTTO เตรียมมาให้ 6 วิธี แต่ถ้านึกไม่ออกว่าจะเริ่มอย่างไร ที่ COTTO STUDIO มีทีม Creative Designers นักออกแบบผู้เชี่ยวชาญ ผ่านการอบรมพิเศษที่เข้มข้นของคอตโต้ พร้อมสั่งสม แลกเปลี่ยนประสบการณ์อย่างต่อเนื่อง ให้ทุกความฝันเป็นจริง เพราะทุกแรงบันดาลใจเรื่องห้องน้ำเป็นจริงได้

ปรึกษาได้ที่ :  http://www.cotto.com/th/cotto-studio/bangkok