5 cafes in steel : รวมคาเฟ่ ดีไซน์เท่ด้วย “เหล็ก”

โครงสร้างเหล็ก ถ้ามีข้อกำหนดของเวลาที่ต้องการเปิดร้านให้เร็วที่สุด เพื่อความรวดเร็ว โครงสร้างเหล็กจึงเป็นตัวเลือกในใจอันดับแรกๆ การออกแบบจะเลือกทำโครงสร้างอาคารจากเหล็กทั้งหมด หรือเพิ่มวัสดุอย่างอย่างเมทัลชีท หรือจะเลือกใช้ตู้คอนเทนเนอร์เหล็กทั้งหลังก็สร้างความแตกต่างในเรื่องของสไตล์ ที่นอกจะช่วยให้ดูเท่ ให้อารมณ์อินดัสเทรียล และโมเดิร์นแล้ว ยังสามารถเพิ่มการตกแต่งให้น่าสนใจได้อย่างการกรุกระจก และออกแบบให้ดูโปร่งโล่ง ไม่ทึบตัน ได้อย่างที่ต้องการ ชมจากคาเฟ่ที่เรานำมาฝากทั้ง 5 ที่นี้ได้เลย

 

1 – CLASS Café Buriram

CLASS Cafe

ร้านกาแฟสุดเท่ที่เลือกแสดงตัวตนผ่านวัสดุที่หลายคนมองข้าม แต่กลับไม่ธรรมดาอย่างเมทัลชีท ทำให้ได้เห็นศักยภาพของวัสดุที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้เป็นส่วนเติมเต็มงานออกแบบ จนเกิดเป็นแพตเทิร์นสวยงามดึงดูดทุกสายตา และยังช่วยสะท้อนแสงและความร้อนไม่ให้เข้าสู่ตัวอาคาร โดยมีแสงเงาเป็นของแถมช่วยเพิ่มเสน่ห์และมิติให้แก่พื้นที่ และเพื่อความรวดเร็วในการก่อสร้าง เลือกทำโครงสร้างอาคารจากเหล็กทั้งหมดการออกแบบจึงใช้เวลาเพียง 4 เดือน และลงมือก่อสร้างจริงอีก 4-5 เดือน

อ่านต่อ : CLASS Café Buriram : รียูสอาคารเก่า เป็นร้านกาแฟดีไซน์โมเดิร์นแห่งเมืองบุรีรัมย์

พิกัด : 141 แยกเสนศิริอนุสรณ์ ถนนบุรีรัมย์-นางรอง ตำบลอิสาน เทศบาลเมืองฯ  จังหวัดบุรีรัมย์
เปิดทุกวันตั้งแต่ 7.00 น. -21.00 น.
โทร. 0-4416-3910
facebook.com/classcoffeeburiram

 

2 – One Ounce for Onion

One Ounce for Onion

จากเอกมัย สู่พรมแดนใหม่ในย่านฝั่งธนบุรี อย่างช่างชุ่ยในพื้นที่ที่ชื่อ ‘หย่อนญาณ’  สำหรับการตกแต่งภายในร้านจะอิงตามธีมของช่างชุ่ย ที่เป็นโครงสร้างเหล็กท่ามกลางอาคารหน้าตาแปลกห่อหุ้มด้วยหน้าต่างไม้เก่าและสังกะสี  และตกแต่งในลักษณะเป็นสไตล์วินเทจ-อินดัสเทรียล ที่เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์เก่าแท้ๆ แต่ความน่าสนใจคือที่นี่เป็นบาร์เปิดที่สามารถเห็นขั้นตอนการทำเครื่องดื่มได้ทุกชนิด มีทั้งพื้นที่ด้านหน้าให้ได้ใกล้ชิดกับบาริสต้า และพื้นที่ที่เป็นส่วนตัวตามมุมต่างๆ ซึ่งกั้นด้วยชั้นหนังสือ

อ่านต่อ : One Ounce for Onion at Changchui ร้านกาแฟเดิม เพิ่มเติมคือมาอยู่ฝั่งธนฯ

พิกัด:  Changchui
เปิดบริการทุกวัน (เว้นวันจันทร์) เวลา 11.00 น. -20.00 น.
โทรศัพท์ 0-2116-6076
Facebook : One Ounce for Onion

 

3 – THE HUB CAFE AND EATERY

คาเฟ่เรือนกระจกขนาดใหญ่ดีไซน์โมเดิร์นด้วยผิวอาคารสีดำ และโครงเหล็กกรุกระจกใส มองเห็นสเปซและโครงสร้างภายในอาคารทะลุถึงกันทั้งหมด เลือกใช้โครงสร้างเหล็กสีดำ ตัดกับสีเขียวของธรรมชาติ พร้อมเจาะช่องแสงบริเวณต่าง ๆ ของอาคาร ช่วยสร้างความเชื่อมโยงระหว่าง ผู้คน ต้นไม้ และแสงแดด สร้างความรู้สึกผ่อนคลายได้ทุกมุม ไม่ว่าจะอยู่ส่วนใดของร้าน ตัวอาคารแบ่งเป็นส่วนสำนักงานและร้านอาหารซึ่งโอบล้อมต้นก้ามปูขนาดใหญ่เอาไว้ เพื่อให้ทุกคนได้เข้าถึงบรรยากาศที่แสนร่มรื่น

อ่านรีวิวแบบเต็มๆได้ที่ : THE HUB CAFE AND EATERY

พิกัด : ถนนพระราม 9 ซอย 41 กรุงเทพฯ
โทร. 09-2789-7181 เปิดทุกวัน 9.00 น. – 21.00 น. (ปิดวันจันทร์)
Facebook : thehubcafeandeatery

 

5 – KIEW KAI KA

ร้านเขียวไข่กา

โครงสร้างเหล็ก

กลาสเฮ้าส์สไตล์โมเดิร์นอินดัสเทรียลสีดำสุดเท่ ได้รับการดัดแปลงต่อเติมใหม่ จนกลายเป็นร้านอาหารไทยสุดเท่ที่มีบรรยากาศทันสมัย เจือกลิ่นอายดิบ ๆ จากผนังก่ออิฐโชว์แนว คานเหล็ก งานระบบ และของตกแต่งอย่างโคมไฟสไตล์อินดัสเทรียล ผนังด้านหนึ่งเป็นภาพเพ้นต์ลวดลายทรอปิคัลเต็มผนัง ชวนให้รู้สึกเหมือนกำลังรับประทานอาหารท่ามกลางป่าเมืองร้อนเขียวชอุ่ม

อ่านต่อ : KIEW KAI KA : “ ร้านเขียวไข่กา ” ร้านอาหารไทยดีไซน์โมเดิร์นอินดัสเทรียล
พิกัด : 33 ซอยนาคนิวาส 3 ถนนนาคนิวาส ลาดพร้าว กรุงเทพฯ
เปิดทุกวัน 11.00 น. – 24.00 น.
โทร. 09-5949-9299
FB : kiewkaika

 

COFFEESTAND & DESIGN
แปลงโฉมตู้คอนเทนเนอร์เหล็กเก่าให้กลายเป็นคาเฟ่สีขาวสะอาดตา โดดเด่นด้วยกลิ่นอายอินดัสเทรียลเนี้ยบเฉียบแปลกตา มีที่นั่งให้เลือกทั้งแบบเคาน์เตอร์บาร์ริมหน้าต่างชั้นล่าง และส่วนที่นั่งกว้างขวางบริเวณชั้นสอง โปร่งสบายด้วยแสงธรรมชาติเหมาะกับการนั่งชิลอ่านหนังสือ ที่เด็ดไม่แพ้สไตล์การตกแต่งคือ เมนูกาแฟ ซึ่งใช้เมล็ดกาแฟทั้งในไทยและจากทั่วโลกมาให้ลองชิมกัน พร้อมกับเมนูขนมโฮมเมดที่ผลัดเปลี่ยนมาให้เลือกทานกันเรื่อย ๆ

อ่านต่อ : Coffeestand & Design ถนนราชพฤกษ์

พิกัด : โครงการ THE BLOC ถนนราชพฤกษ์ กรุงเทพฯ เปิดทุกวัน 10.00 น. – 20.00 น. (ปิดวันพุธ)
โทร. 08-6555-8789
facebook.com/coffeestandanddesign

 


เรียบเรียง Pari