อยากปลูกไม้ดอกริมรั้วหน้าบ้าน ควรปลูกต้นไม้ชนิดไหนดี

บ้านและสวนตอบกระทู้สัปดาห์นี้ เรามีข้อสงสัย จากกระทู้พันทิปที่หลายคนยังข้องใจเกี่ยวกับเรื่องบ้าน เรื่องสวน กับคำถามยอดนิยม  ปลูก ต้นไม้ริมรั้ว หน้าบ้าน ควรปลูกต้นไม้ชนิดไหนดี

ต้นไม้ริมรั้ว

จากคำถาม : บ้านใกล้จะเสร็จสมบูรณ์แล้วค่ะ ตอนนี้สวนในบ้านได้จัดเอาไว้เรียบร้อยแล้ว เหลือแต่บริเวณรั้วนอกบ้าน ซึ่งเป็นดิน เวลาฝนตกทีไรก็ชะเอาขี้โคลนขี้ดินมาติดผนังรั้วทุกที ต้นไม้ริมรั้ว

อยากรบกวนสอบถาม ว่าเราควรจะปลูกต้นอะไรไว้เพื่อกันน้ำฝนชะ ป้องกันไม่ให้หญ้าหรือวัชพืชขึ้นดีคะ พื้นที่หน้าบ้านรับแดดเช้าจนถึงบ่าย 2 ค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

ที่มา : นอกรั้วหน้าบ้าน ควรปลูกต้นไม้ชนิดไหนดี

คลายข้อสงสัย : จากภาพตัวอย่างบ้าน ถ้าเป็นริมรั้วนอกบ้านไม่แนะนำให้ปลูกไม้ใหญ่ เพราะรากและกิ่งก้านต่างๆ อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อพื้นที่สาธารณะ ควรปลูกเป็นไม้พุ่มเตี้ยจะดีกว่า โดยเจ้าของบ้านอาจทำกระบะยกสูงจากพื้นสักระดับหนึ่ง เพื่อกำหนดจากถนนได้แน่นอน

1 | โมก

เป็นไม้ต้นผลัดใบ สูง 2-5 เมตร ชอบแสงแดดตลอดวัน อีกทั้งยังทนน้ำท่วมได้ดี ดอกส่งกลิ่นหอมได้ดี ออกดอกตลอดปี แต่ดอกดกในช่วงปลายฤดูหนาวเข้าฤดูร้อน เหมาะกับการปลูกในสภาพอากาศบ้านเราดีมาก

อ่านเพิ่มเติมโมก

2 | เข็ม

ต้นไม้ริมรั้ว เข็ม
เข็ม นิยมปลูกเป็นแนวรั้วเตี้ยๆ หรือปลูกชิดกำแพงเพื่อบังสายตา

ไม้พุ่มขนาดเล็กถึงขนาดกลาง สูงได้ถึงประมาณ 2 เมตร มีพุ่มหนาทึบ ดอกมีหลากสีทั้ง สีแดงอมส้ม ชมพู และขาว ปลูกเลี้ยงง่าย จึงนิยมปลูกเป็นแนวรั้วเตี้ยๆ หรือปลูกชิดกำแพงเพื่อบังสายตา และตัดแต่งเป็นรูปทรงต่างๆ

อ่านเพิ่มเติมเข็ม

3 | เฟื่องฟ้า

ไม้พุ่มกึ่งเลื้อยขนาดใหญ่ ยอดเลื้อยพาดได้ไกล 5 – 10 เมตร เป็นพรรณไม้ที่ทนแล้ง ทนแดดจัดได้ดี เทคนิคทำให้ต้นออกดอกคือ งดให้น้ำ 5 – 7 วัน ใบจะเริ่มร่วง จากนั้นให้น้ำอย่างเต็มที่ ต้นจะผลิดอกบานสะพรั่ง

อ่านเพิ่มเติมเฟื่องฟ้า

4 | เข็มม่วง

เข็มม่วง

เข็มม่วงเป็นไม้พุ่มขนาดเล็กอีกหนึ่งชนิดที่นิยมปลูกริมรั้วเป็นแนวยาว แต่ต้องระวังเรื่องแดดจัดเกินไปหรือมีน้ำท่วมขังจะทำให้เกิดใบร่วงได้ง่าย ชอบแดดครึ่งวันเช้าถึงแดดรำไร ออกดอกสีม่วงเป็นช่อกระจะ

อ่านเพิ่มเติม : เข็มม่วง


อ่านต่อ : ปลูกต้นไม้ริมรั้วป้องกันโจรเข้าบ้าน

อ่านต่อ : สร้างความเป็นส่วนตัวด้วย รั้วต้นไม้


เขียนและเรียบเรียง : Gott