The Cars of Future : 9 รถยนต์ไฟฟ้า แห่งอนาคต กับนวัตกรรมรักโลก

  1. Tesla กับรถยนต์ไฟฟ้าในตลาดแมสครั้งแรก

พูดถึงรถยนต์ไฟฟ้า เจ้าแรกๆ ที่คิดถึงก็ต้องเป็น Tesla ที่กำลังจะขยับขยายก้าวสู่ตลาดรถที่กว้างขึ้น ตอบรับนโยบายการใช้รถยนต์ไฟฟ้าปลอดน้ำมันในหลายๆ ประเทศด้วยรุ่น Model 3 รถยนต์ไฟฟ้าที่ราคาซื้อหาได้อย่างสบายใจ รุ่นนี้มาในสไตล์ซีดานเหมาะเป็นรถสำหรับครอบครัว มาพร้อมแบตเตอรี่ที่ขับขี่ได้ในระยะทางถึง 354 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง และมีออพชั่นให้อัพเกรดแบตเตอรี่ให้ได้ถึง 499 กิโลเมตร ภายในเป็นสไตล์มินิมัล มีแค่หน้าปัทม์เดียวก็จบครบทุกการทำงาน ส่วนอีกส่วนที่กำลังพัฒนาคือโหมด Autopilot หรือขับเคลื่อนเองอัตโนมัติให้สามารถทำได้อย่างสมบูรณ์แบบมากขึ้น

 

  1. Volkswagen รถตู้ไฟฟ้าขับเคลื่อนเองได้อัตโนมัติ

VW Microbus รถตู้ฮิปปี้ขนาด 8 ที่นั่งซิกเนเจอร์จากยุค ’60 ของ Volkswagen กลับมาอีกครั้งด้วยรูปลักษณ์ที่ดูโฉบเฉี่ยว พร้อมระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติด้วยเครื่องยนต์ไฟฟ้า ที่นับว่าเป็นรถตู้แบรนด์แรกที่ทำเป็นระบบไฟฟ้า ความว้าวอยู่ที่เบาะนั่งของคนขับรถสามารถหันกลับมานั่งคุยกับเพื่อนด้านหลังได้ ในขณะที่มีระบบสแกนเนอร์ด้วยแสงเลเซอร์ เซนเซอร์ด้วยระบบอัลตร้าซาวน์ ระบบเรดาร์ รวมทั้งกล้องหน้าหลังและรอบๆ เป็นผู้ช่วยดูแลให้ตลอดการเดินทาง ด้านแบตเตอรี่ ต่อการชาร์จ 1 ครั้งสามารถเดินทางได้ 600 กิโลเมตร และใช้เวลาครึ่งชั่วโมงก็ชาร์จแบตกลับมาได้ถึง 80%

 

  1. Honda กับซิตี้คาร์สำหรับคนเมือง

ใช่ว่าจะมีแต่แบรนด์ยุโรป แต่ค่ายรถจากญี่ปุ่นอย่าง Honda ก็เผยโฉม Honda Urban EV มาเป็นรถซิตี้คาร์ขนาด 4 ที่นั่ง สำหรับครอบครัวเล็กๆ หลังจากที่ฝั่งเอเชียเราเป็นผู้นำในด้านรถไฮบริด ยุคนี้ก็มาถึงรถยนต์ไฟฟ้าแบบเต็มตัวกันบ้าง ภายในคอนโซลด้านหน้าออกแบบเป็นจอแนวกว้าง และยังมีจอติดตั้งอยู่ด้านข้างตรงประตูรถด้วย แต่เหมือนว่าตอนนี้ยังคงเป็นคอนเซ็ปต์และจะวางจำหน่ายเฉพาะในยุโรปช่วงปี 2019 แต่อย่างน้อยก็ยังเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีให้กับรถรักโลกในย่านเอเชียของเรา

 

  1. Waymo รถขับเองได้จาก Google

Google ก้าวเข้าสู่แวดวงนวัตกรรมเต็มตัวด้วยการเผยโฉมรถที่ขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเอง โดยดึงจุดเด่นของ google ในการเข้าถึงแอพพลิเคชั่นต่างๆ สืบต่อจากเทคโนโลยีที่ตัวเองทำงานอยู่ และด้วยระบบเซนเซอร์จับการเคลื่อนไหวที่ติดตั้งไว้รอบตัวสำหรับส่งสัญญาณเตือน เพื่อลดความเสี่ยงที่รถจะชนเพื่อนมนุษย์ ถึงแม้ตอนนี้ยังจะเป็นแค่ไอเดียตั้งต้น แต่ก็นับเป็นการแสดงให้เห็นว่ารถคันนี้ของ google เป็นมิตรกับคนเดินถนน นักปั่นจักรยาน หรือแม้กระทั่งสัตว์ร่วมโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องความปลอดภัย จากหลายเหตุการณ์ที่คนเดินถนนถูกรถชนขณะเดินอยู่ข้างทางบ่อยครั้ง

 

อ่านต่อ : 

The Setsuna concept รถยนต์ไม้ ดีไซน์สุดล้ำ


เรื่อง Skiixy
ภาพ dezeen.com ,  เอกสารประชาสัมพันธ์