ไทยแท้…แต่ไม่โบราณ บ้านโฉมใหม่
ด้วยผ้าไทยล้วน ๆ

/ รังสรรค์บ้านด้วยการผสมผสานสีสันและลวดลายของผ้าไทย
จากหลากหลายแหล่งที่มา ให้อบอวลไปด้วยกลิ่นอายไทย ๆ
ที่นำมาประยุกต์ใหม่ให้เข้ากับยุคสมัยในแบบเรียบง่ายอย่างมีระดับ /

เป็นเรื่องธรรมดาเมื่อของใกล้ตัวที่เราคุ้นเคยมักดูจําเจ ไม่แปลกใหม่น่าตื่นเต้นสักเท่าไหร่ ทําให้บางทีเมื่อพูดถึงของไทยๆ คนรุ่นใหม่อาจมองว่าสวยแต่เชย เทียบความชิคสไตล์อิมพอร์ตก็ไม่ได้ แต่ของอย่างนี้เราเชื่อว่ามันอยู่ที่ไอเดีย! เราจึงอยากชวนคุณมารังสรรค์บ้านให้อบอวลไปด้วยกลิ่นอายไทยๆ ที่นำมาประยุกต์ใหม่ให้เข้ากับยุคสมัยในแบบเรียบง่ายอย่างมีระดับ รับสายฝนที่โปรยปรายในเดือนกันยายน

ถ้าถามว่าแปลงโฉมบ้านวิธีไหนได้ผลรวดเร็วทันใจและง่ายดายสุดๆ ก็คงต้องยกให้ “ผ้า” เป็นพระเอกเบอร์หนึ่ง และในเมื่อเราอยู่ใจกลางแหล่งวัตถุดิบสิ่งทอทางวัฒนธรรมชั้นเยี่ยมแห่งหนึ่งของโลก “ผ้าไทย” จึงเหมาะสําหรับโปรเจ็กต์นี้ทุกประการ ตามเราไปเสาะหาและสนุกกับการผสมผสานผ้าไทยดั้งเดิมเข้ากับผ้าประยุกต์ร่วมสมัยอย่างอิสระ รับรองว่าไอเดียเหล่านี้จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้คุณได้แน่นอน

 

ชีวิตติดพื้น 

เจอเรื่องยุ่งยากกันมามาก ลองเปลี่ยนมาใช้ชีวิตเรียบง่ายแบบบรรพบุรุษของเรากันบ้าง จากเฟอร์นิเจอร์มากมาย ลองลดให้เหลือแค่เสื้อลายเก๋ ๆ พร้อมคอลเล็คชั่นหมอนอิงสุดโปรด หรือฟูกเตี้ย ๆ ใช้แทนเตียงนอน การใช้ชีวิตบนพื้นแบบนี้จะช่วยให้คุณได้ผ่อนคลายไปกับอิริยาบถสบาย
 ๆ แต่หากผู้ใหญ่ไม่สามารถนั่งราบบนพื้นได้ถนัด อาจทำยกพื้นให้เหมือนชาวบ้านเรือนไทยโบราณก็ช่วยให้ท่านลุกนั่งสบายขึ้น พร้อมกับได้บรรยากาศแบบไทย ๆ ไปในตัว

 

สารพันเส้นใย 

ไทยเรามีผ้าจากเส้นใยหลากหลายชนิดตามวัตถุดิบที่มีในแต่ละท้องถิ่น ไม่ว่าอยากได้หนานุ่มแบบฝ้ายหรือแวววาวแบบไหมก็มีให้เลือกทั้งนั้น ยิ่งในปัจจุบันมีการนําใยสังเคราะห์มาประยุกต์เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานก็ยิ่งเพิ่มตัวเลือกมากขึ้น ดังนั้นก่อนจะเลือกชนิดของผ้าเพื่อนำมาตกแต่ง เราต้องคำนึงถึงปัจจัยต่าง ๆ ด้านฟังก์ชันไปพร้อม ๆ กับความงามและประโยชน์ใช้สอยของพื้นที่ เช่น หากเป็นห้องนั่งเล่นที่มีแขกมาเยี่ยมเยือนเสมอ ควรเลือกใช้ผ้าใยสังเคราะห์ ผ้าฝ้าย หรือผ้าไหมทอเนื้อแน่นที่ทนทานต่อการเสียดสีได้ดี หากที่บ้านมีเด็กเล็กหรือสัตว์เลี้ยงควรหลีกเลี่ยงผ้าไหมซึ่งมีราคาสูง บอบบาง และเกิดรอยคราบฝังแน่นได้ง่าย เป็นต้น

 

สีสันสมาคม 

ผ้าไทยมีสีให้เลือกมากมาย ทั้งแบบย้อมสีธรรมชาติดูนุ่มนวลจากคราม ไม้มะเกลือ ใบมะม่วง ฯลฯ หรือแบบย้อมด้วยสีเคมีที่ให้สีฉูดฉาดทันสมัยก็ช่วยสร้างจุดเด่นไปอีกแบบ ดังนั้นการผสมผสานที่เหนือความคาดหมายแต่ลงตัวนี้จึงเป็นเหมือนกุญแจสําคัญให้ความเป็นไทยดูแปลกใหม่ขึ้นอีกขั้น

นอกจากสีสันแล้ว ลวดลายก็สร้างความน่าสนใจได้ไม่แพ้กัน หากสังเกตดี ๆ จะพบว่า ผ้าไทยในแต่ละภูมิภาคมีลวดลายหลากหลายกันไป รังสรรค์ขึ้นจากภูมิปัญญาที่แสนน่าทึ่ง ทั้งเทคนิคการทอ เขียนสี มัดย้อม ฯลฯ ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่น อาทิ ผ้ามัดหมี่ ผ้าขิด ผ้าแพรวาของภาคอีสาน ผ้าไหมยกดอก ผ้าไทลื้อ ผ้าไทยวนของภาคเหนือ ผ้าบาติก ผ้าทอเกาะยอของภาคใต้ เมื่อนํามาใช้ในการตกแต่ง คุณอาจเลือกผสมผสานผ้าเก่าโบราณเข้ากับผ้าใหม่ลวดลายกราฟิก ใช้แขวนโชว์บนผนังแทนงานศิลป์หรือจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สิ่งทอสมัยใหม่สไตล์จัดจ้าที่เข้ากับการใช้งานในชีวิตประจําวัน ก็ได้ลุคทันสมัยแปลกตาไม่มีคำว่าโบราณแน่นอน

 


 

ไทยแท้-แต่โบราณ-3

โบโฮสยาม

เนรมิตพื้นที่สังสรรค์ให้สนุกสนาน เป็นกันเองท่ามกลางกลิ่นอายโบฮีเมียนเบา ๆ ด้วยสีสันของผ้าไทย ผสมผสานกับองค์ประกอบแบบโอเรียนทัลสมัยใหม่อย่างอิสรเสรี ไร้กฎเกณฑ์ เช่น การประยุกต์ใช้ผ้าทอเนื้อโปร่งหลากหลายสีแทนผ้าม่านเพื่อสร้างมิติให้กับพื้นที่หรือจะเลือกผ้าฝ้ายเนื้อหนาและพรมผืนเล็กหลากสีสันปูทับซ้อนกัน พร้อมกับจัดวางหมอนหนานุ่มลวดลายร่วมสมัย ไม่ลืมเพิ่มความสดชื่นด้วยพรรณไม้ไทย ๆ อย่างเฟิน ข้าหลวง และหมากเหลืองใบพลิ้วไหว เท่านี้เราก็จะได้มุมนั่งเล่นเล็ก ๆ แสนสบายจนน่าอิจฉา

 


 

 

ไทยแท้-แต่โบราณ-4

รัสติกบรรจง

สร้างสรรค์มุมแกลเลอรี่เล็ก ๆ ให้เกิดขึ้นกลางบ้าน เพียงใช้ไม้หมอนรถไฟแทนคอนโซลเล็ก ๆ สําหรับวางงานศิลป์และของตกแต่ง ปูพรมหนานุ่มสักผืน พร้อมคอลเล็คชั่น หมอนอิงน่าหนุน ส่วนภาพตกแต่ง แค่นําผ้าไทยลายวิจิตรที่คุณชื่นชอบ มาใส่กรอบแล้วแขวนเข้ากับผนัง หรือวางบนพื้น ง่าย ๆ เท่านี้ก็ช่วยเปลี่ยนบ้านให้กลายเป็นมุมศิลปะ ทรงคุณค่าได้อย่างง่ายดาย เสริมความโดดเด่นอีกนิดด้วยดอกว่านดองดึงสีแดงสดที่มีฟอร์มอ่อนช้อย ช่วยลดความดิบของผนังปูนและพื้นไม้ให้ภาพรวมดูนุ่มนวลขึ้นได้กลิ่นอายแบบไทย ๆ

 


 

ไทยแท้-แต่โบราณ-5

ลอฟต์ละมุน

ห้วงนิทราในคืนนี้ของคุณจะแตกต่างออกไปด้วยบรรยากาศเรียบง่ายแต่มีระดับ ความลื่นละมุนหรูหราของผ้าไหมสีอ่อนยามสัมผัสผิวกาย สามารถเข้ากันได้ดีกับบรรยากาศสไตล์ลอฟต์โชว์เนื้อแท้วัสดุได้อย่างน่าประหลาด มีฉากโปร่งช่วยกั้นพื้นที่ ทั้งยังใช้แขวนผ้าเพื่อสร้างบรรยากาศที่แตกต่างได้ โทนสีของผ้าที่เลือก ใช้เน้นเฉดสีขาว – เทา – ดํา ช่วยให้ห้องนอนดูสุขุม สงบนิ่ง ผ่อนคลาย หากอยากเติมความสดชื่น ลองตกแต่งด้วยดอกกระเจียวสีขาวก็ให้บรรยากาศไทย ๆ ได้อย่างดี

 


 

 

ไทยแท้-แต่โบราณ-6

สดใสผสมผสาน

สนุกกับการผสมผสานสีสันและลวดลายของผ้าไทยจากหลากหลายแหล่งที่มา ไม่ว่าจะเป็นลวดลายดั้งเดิมสลับกับผ้าสมัยใหม่ลายกราฟิกร่วมสมัย ผ้าไหมเนื้อมันวาวผสมกับผ้าลินินหรือจะเติมความน่าสนใจด้วยผ้าสีพื้นสุดแซ่บช่วยสร้างความสดใสมีชีวิตชีวาให้มุมสังสรรค์ของบ้านได้ทันที

 


 

 

ไทยแท้-แต่โบราณ-7

สงบอบอุ่น

โทนสีเย็นสบายตาให้ความรู้สึกอบอุ่น เป็นกันเอง เหมาะกับห้องส่วนตัวสําหรับการพักผ่อนอย่างแท้จริง เลือกผสมผสานผ้าสีพื้นเรียบ ๆ ย้อมสีธรรมชาติกับลวดลายอิสระ อย่างลายมัดย้อมและเลือกใช้เนื้อผ้าฝ้ายหนานุ่มหรือผ้าไหมเรียบลื่น เพื่อความรู้สึกละมุนละไมน่าสัมผัส

 


 

เรื่อง : Monosoda, Gobbi Chirawat
ภาพ : จิระศักดิ์
คอลัมน์ : Home Ideas
เล่ม : September 2015 No.151