บ้านเล็กแต่พอตัวของสาวไซส์มินิ แพรว – คณิตกุล เนตรบุตร

ไอเดียแต่งคอนโด : หลายคนคุ้นเคยชื่อของ คุณ แพรว – คณิตกุล  เนตรบุตร ในฐานะนักร้องสาวร่างเล็กมากความสามารถ ตั้งแต่สมัยเป็นสมาชิกวงคูณสามซุปเปอร์แก๊งค์ กระทั่งผันตัวมาเป็นศิลปินเดี่ยวในปัจจุบัน แต่น้อยคนนักที่จะทราบว่าสาวคนนี้ยังมีความสามารถด้านการออกแบบภายใน ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอชื่นชอบมาตั้งแต่เด็ก ก่อนสั่งสมประสบการณ์มาเรื่อยๆ และได้โชว์ฝีไม้ลายมือให้เราเห็นผ่านบ้านหลังนี้

ภายในคอนโดมิเนียมย่านสุขุมวิท คุณแพรวเลือกห้องบริเวณชั้นสอง ซึ่งมีขนาดพื้นที่ประมาณ 70 ตารางเมตร เนื่องจากเป็นคนกลัวความสูง ประกอบกับยังได้มุมมองของต้นไม้ใหญ่ข้างห้องและฝั่งตรงข้ามคอนโดมิเนียม ซึ่งมีส่วนสำคัญในการสร้างสภาพแวดล้อมที่ดี ทั้งช่วยกรองแสงและบังสายตาคนจากภายนอก ทำให้คุณแพรวรู้สึกเหมือนอยู่ในบ้านแบบที่เธอชอบ

ไอเดียแต่งคอนโด แพรว คณิตกุล เนตรบุตร

หลังจากคอนโดมิเนียมสร้างเสร็จ คุณแพรวก็เริ่มต้นวางแผนตกแต่งห้องเอง โดยยังคงแปลนของห้องเดิมเอาไว้ เพื่อประหยัดเวลาและลดขั้นตอนการก่อสร้าง เพียงแต่สลับห้องนอนกับพื้นที่อเนกประสงค์ เนื่องจากคุณแพรวมีของใช้และเสื้อผ้าจำนวนมาก จึงต้องการพื้นที่จัดเก็บมากหน่อย ซึ่งห้องอเนกประสงค์ก็มีขนาดเพียงพอต่อการวางเตียงและใช้พักผ่อนส่วนตัวได้ ทั้งยังมีมุมมองออกไปเห็นต้นเหลืองปรียาธรด้านนอกอีกด้วย

ไอเดียแต่งคอนโด แพรว คณิตกุล เนตรบุตร 

“แพรวชอบแต่งบ้านตั้งแต่เด็กแล้ว ชอบเอาเฟอร์นิเจอร์กับของเล่นมากองรวมกัน แล้วจัดเป็นมุมใหม่ ประกอบกับที่บ้านทำงานโรงแรม เวลามีไซต์ก่อสร้างเราก็ชอบตามคุณแม่ไปเล่นดิน เห็นช่างก่ออิฐก็ไปขอเขาเล่นผสมปูน พอโตขึ้นเราก็ชอบไปค่ายอาสาสร้างบ้านตามชนบท จึงพอได้เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆมาบ้าง เช่น อัตราส่วนการผสมปูน หรือเทคนิคการก่อสร้างจากช่าง ยิ่งช่วงที่ทำพิธีกรรายการบ้านและสวน The Renovation ทางช่องอมรินทร์ทีวี ก็มีโอกาสได้พูดคุยกับสถาปนิกและนักออกแบบหลายๆท่าน ซึ่งทุกคนให้ความรู้แบบไม่มีกั๊กเลย พอได้ทำห้องเองก็เลยเป็นอะไรที่สนุกมาก” 

ห้องเดิมที่ได้มาจากโครงการตกแต่งภายในด้วยสไตล์โมเดิร์นในโทนสีเทา-ดำ คุณแพรวเปลี่ยนมาใช้วัสดุกรุผิวที่สะท้อนตัวตนของเธอ  โดยพื้นห้องและเฟอร์นิเจอร์บิลท์อินเลือกใช้วัสดุหลักเป็นไม้เปอร์เซียที่มี ลวดลายสวยงาม และสามารถกัดสีให้เป็นสีอ่อนได้ตามต้องการ โดยปูทับพื้นเดิมด้วยการใช้กาวอีพ็อกซี่ยึดติดกับไม้ ขณะที่วงกบประตูและงานบิลท์อินของเดิมบางส่วนก็ใช้วิธีการกัดสีให้ใกล้เคียงกับสีของพื้นเช่นกัน เพื่อให้ได้อารมณ์ที่ต่อเนื่อง และยังรับกับผนังด้านหนึ่งซึ่งกรุกระเบื้องที่ให้ผิวสัมผัสเหมือนกำแพงอิฐทาสีขาว สร้างบรรยากาศที่ดูสว่างและอบอุ่นมากยิ่งขึ้น

 

“แพรวชอบวัสดุที่ดูดิบอย่างอิฐ ไม้ และเหล็ก ซึ่งถ้าแต่งในแบบที่เป็นตัวเองจริงๆ ห้องก็อาจดูแมนกว่านี้ แต่เพราะบางครั้งคุณแม่จะมาพักด้วย ซึ่งท่านจะชอบสีโทนสว่าง อยากให้เวลาที่คุณแม่มาหาเราแล้วเขารู้สึกสบาย ไม่รู้สึกว่าเป็นบ้านวัยรุ่นจนเกินไป บ้านนี้เลยจะมีความเนี้ยบและไม่เนี้ยบผสมกันไป ดูเรียบง่ายแต่ก็ไม่น่าเบื่อ ซึ่งก็เหมาะกับเราด้วย”

แม้ว่าพื้นที่เก็บของส่วนใหญ่จะเป็นงานบิลท์อินจากไม้เปอร์เซีย เช่นเดียวกับประตูและพื้น แต่เฟอร์นิเจอร์อื่นๆจะเน้นงานสานและถักที่ให้กลิ่นอายของงานฝีมือ ซึ่งสะท้อนถึงงานอดิเรกของคุณแพรว เช่น การถักมากาเม่  ของตกแต่งส่วนใหญ่ก็เป็นสิ่งที่คุณแพรวเก็บสะสมซึ่งได้จากการเดินทาง เช่น งานถักไหมพรมจากเอธิโอเปียและอาเซอร์ไบจาน มาช่วยเติมเต็มความอ่อนหวานและสร้างสีสันให้ห้องได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้บริเวณระเบียงยังจัดเป็นสวนกระถางขนาดเล็กที่เธอปลูกและดูแลด้วยตัวเอง ช่วยสร้างพื้นที่สีเขียวที่ดูแล้วสดชื่น เชื่อมกับมุมมองธรรมชาติภายนอก รวมถึงรับกับประตูกระจกที่ทำให้สามารถชื่นชมสวนระเบียงได้จากภายในห้อง

 ไอเดียแต่งคอนโด แพรว คณิตกุล เนตรบุตร

จากความชอบในงานออกแบบ ทำให้คุณแพรวพยายามศึกษาและหาข้อมูลเกี่ยวกับงานด้านนี้อยู่เสมอ และเท่าที่ได้พูดคุยกัน ก็อาจกล่าวได้ว่าเธอเองก็เป็นกูรูคนหนึ่ง ไม่แน่ว่าในอนาคตเราอาจได้เห็นผลงานของสาวคนนี้ในฐานะนักตกแต่งภายในก็เป็นได้

เจ้าของ – ตกแต่ง : คุณคณิตกุล เนตรบุตร

อ่านต่อ : แอบส่องบ้านคนดัง 4 หลัง 4 สไตล์

เรื่อง : “ปัญชัช”
ภาพ : ธนกิตติ์ คำอ่อน