Office Renovation : 8 ออฟฟิศ รีโนเวต สวยถูกใจวัยทำงาน

ออฟฟิศ รีโนเวต

นอกจากภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่กลายเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสนใจเป็นอันดับแรกแล้ว สถานที่ทำงาน หากบรรยากาศไม่ส่งเสริมให้อยากการทำงานแล้ว ก็ยากที่จะเอื้อให้สร้างสรรค์ใหม่ๆ ได้อย่างที่ใจต้องการ การรีโนเวต ออฟฟิศใหม่ ให้สวยน่าอยู่ ก็อาจะเป็นคำตอบที่ตรงใจ ลองมาดูกันว่า ออฟฟิศเหล่านี้เขาใส่ไอเดียอะไรไว้ในงานดีไซน์บ้าง

 

1 – Tip Ubon Rice Factory

ออฟฟิศ รีโนเวต

เมื่อผู้บริหารรุ่นใหม่เห็นพ้องต้องกันว่า อยากเปลี่ยนพื้นที่ออฟฟิศของโรงงานธรรมดาแห่งนี้ด้วยงานดีไซน์สไตล์โมเดิร์น โรงงานแปรรูปข้าวจึงถูกดีไซน์ใหม่ให้โฉบเฉี่ยว เพื่อให้ตัวอาคารมีคาแร็คเตอร์จัดจ้าท้าทายสายตาและมีภาพลักษณ์ชวนจดจำ

การออกแบบแผนผังการเข้าถึงโดยแบ่งตามประเภทผู้ใช้งานเป็นหลัก เห็นได้จากชั้น 1 ออกแบบเป็นออฟฟิศสำหรับการติดต่องาน มีส่วนที่ลูกค้าสามารถเข้ามาติดต่อธุรกิจได้ ส่วนชั้น 2 เป็นพื้นที่เฉพาะพนักงานและผู้บริหารเท่านั้น ตกแต่งรอบ ๆ ให้มีบรรยากาศชวนทำงานและสร้างความรู้สึกอบอุ่นเหมือนอยู่บ้าน ส่วนการออกแบบฟาซาด หรือเปลือกอาคาร เพื่อเชื่อมโยงพื้นที่ใช้งานแต่ละส่วนให้ลงตัวได้อย่างน่าสนใจเสมือนว่ามวลอาคารมีการยืดหด และการบิดตัวจนเกิดเป็นสเปซที่มีคาแร็คเตอร์เฉพาะตัว

และสร้างบรรยากาศการทำงานให้ผ่อนคลายและดูสะอาดตาด้วย การเลือกใช้สีขาวเป็นหลัก โดยเน้นออกแบบตู้บิลท์อินไว้ใช้เก็บของในส่วนของสำนักงานเป็นหลัก เพื่อให้พื้นที่โดยรวมดูเป็นระเบียบเรียบร้อย

เจ้าของ : คุณแบงค์ –นพศักดิ์ จิวราช และ คุณบอส – ณรงค์ฤทธิ์ จิวราช
ออกแบบ – ตกแต่ง : Archive Studio
อ่านต่อ : Tip Ubon Rice Factory – รีโนเวตโรงงานธรรมดา ให้มีคาแร็คเตอร์เฉพาะตัว

 

Charcoal Design

ออฟฟิศ รีโนเวต

รีโนเวต บ้านจัดสรรหลังเก่าอายุราว 30 ปี บนเนื้อที่100 ตารางวา ให้เป็นออฟฟิศใหม่ ใช้เวลารีโนเวตไม่ถึง 1 ปีก็แล้วเสร็จเพื่อให้สามารถเข้าอยู่ได้เร็วที่สุด ห้องต่าง ๆ ในบ้านไม่ว่าจะเป็นห้องนอน ห้องครัว หรือห้องน้ำถูกรื้อออก แล้วแทนที่ด้วยฟังก์ชันใช้งานใหม่ ๆสำหรับรองรับทีมงานทั้งสถาปนิก อินทีเรียร์ดีไซเนอร์กราฟิกดีไซเนอร์ ให้มีพื้นที่ทำงานส่วนตัวที่กว้างขวางสะดวกสบาย ทั้งยังสามารถรองรับการขยายตัวและจำนวนพนักงานที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต

มุมมองจากห้องพักผ่อนชั้น 2 โครงหลังคาเดิมถูกยกสูงขึ้นเพื่อ เพิ่มความโปร่งโล่ง กรุฝ้าเพดานไม้ เทียมสีอบอุ่น คุมบรรยากาศโดยรวม ให้มีความน่าอยู่เหมือนบ้าน มีโต๊ะ ทำงานที่เชื่อมต่อกันเป็นโต๊ะเดียว นอกจากจะช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์ ระหว่างกันแล้ว พนักงานแต่ละคน ยังสามารถตกแต่งพื้นที่ทำงานของ ตัวเองไม่ให้ดูจำเจได้ด้วย

ส่วนโถงห้องทำงานโปร่งโล่งโชว์คานปูนขนาดใหญ่ ใกล้กันมี ทางเดินเชื่อมสู่ห้องประชุมเล็ก กลางห้องจัดวางโต๊ะกระจก ซึ่งเป็นโต๊ะทำงานเดิมของผู้บริหารที่นั่งทำงานร่วมกันตั้งแต่เริ่มก่อตั้งบริษัท ส่วนบรรยากาศของโซนด้านในที่อยากให้ทุกคนรู้สึกผ่อนคลาย จึงออกแบบบรรยากาศให้เหมือนบาร์ หรือร้านกาแฟ มีมุมสีเขียวสบายตา นั่ง กันได้นาน ๆ

เจ้าของ -ออกแบบ Charcoal Design Co., Ltd.
อ่านต่อ : Charcoal Design – รีโนเวตบ้านเก่า ให้เป็นออฟฟิศเก๋าของเหล่านักออกแบบ

 

3 – V OFFICE

V OFFICE ออฟฟิศรีโนเวต

V OFFICE ออฟฟิศรีโนเวต

reception

แปลงโฉมอาคารเก่าแถวทาวน์อินทาวน์ซอย 2 จากเดิมที่เคยเป็นสตูดิโอตัดต่อ ให้กลายเป็นออฟฟิศที่ไม่เพียงมีรูปลักษณ์ภายนอกเด่นสะดุดตาเท่านั้น แต่ยังใส่เอกลักษณ์ให้เป็นที่น่าจดจำได้ด้วยงานดีไซน์

อาคาร V-OFFICE ของ VCAN group of companies เป็นอาคารสูง 5 ชั้น มีขนาดพื้นที่รวม 1,321 ตารางเมตร สเปซภายในได้รับการปรับโฉมจนจำเค้าเดิมแทบไม่ได้ด้วยการทุบผนังและแบ่งฟังก์ชันใหม่ รื้อฝ้าเพดานเดิมออกโชว์ท้องพื้นชั้นบนเพื่อให้แต่ละชั้นรู้สึกปลอดโปร่ง ไม่ทึบตันรวมไปถึงการเลือกใช้วัสดุอย่างปูนเปลือยขัดมันและการก่ออิฐโชว์แนว นอกจากจะมีความเรียบง่ายและความงามในตัววัสดุเองแล้ว ยังช่วยให้การทำความสะอาดและดูแลรักษาไม่ยุ่งยากด้วย ส่วนฟาซาดตกแต่งด้วยอะลูมิเนียมคอมโพสิตสีเหลืองทองขึ้นรูปเป็นตัววี (V) ยึดติดลงบนผนังอาคารแบบถาวร ด้วยคุณสมบัติทนการกัดกร่อน ไม่เป็นสนิม บาง และน้ำหนักเบา จึงเหมาะนำมาตกแต่งภายนอกอาคารอย่างยิ่ง

เจ้าของ : คุณพงศ์ฤทธิ์ – คุณเอกพจน์ ฉันทาภรณ์ บริษัท VCAN group of companies
ออกแบบ : คุณมนตรี เจริญรุ่งฤทธิ์ Scaleup Architects Co., Ltd.
อ่านต่อ : V OFFICE ออฟฟิศรีโนเวต ใหม่ ใส่เอกลักษณ์น่าจดจำด้วยงานดีไซน์

 

4 – Inteltion Office

INTELTION OFFICE

ออฟฟิศ รีโนเวต

ฉีกกฎออฟฟิศรูปแบบเดิมด้วยสเปซสำหรับออกกำลังกายสุดรีแล็กซ์ ไอเดียดีๆ ที่ Inteltion Office ที่ให้ความสำคัญถึงการลดปัญหาโรคออฟฟิศซินโดรม ที่มักจะเกิดขึ้นกับพนักงานประจำส่วนใหญ่ ที่ต้องขลุกตัวอยู่แต่ในพื้นที่เดิม ๆ ตลอดทั้งวัน โดยไม่มีโอกาสได้เปลี่ยนอิริยาบถอย่างอิสระ โดยการรีโนเวตพื้นที่ขนาด 170 ตารางเมตร บนชั้น 14 ของอาคารพหลโยธินเพลสขึ้นใหม่ ให้มีฟังก์ชันที่สามารถออกกำลังกายได้ให้กระจายตัวอยู่ 12 จุดทั่วทุกพื้นที่ในออฟฟิศ เพื่อช่วยสร้างเสริมสุขภาพกาย และสุขภาพจิตที่ดีให้พนักงาน

เริ่มตั้งแต่การวางตำแหน่งโต๊ะทำงานส่วนกลาง สำหรับรองรับจำนวนพนักงานบางส่วนจากทั้งหมด 60 ชีวิตที่ว่างเว้นจากการไปปฏิบัติหน้าที่ดูแลงานระบบไอทีให้กับบริษัทลูกค้า ให้สามารถหมุนเวียนกันมาเลือกที่นั่งทำงาน พร้อมกับแล็ปท็อปส่วนตัวได้อย่างอิสระ ซึ่งในส่วนนี้มีการดีไซน์ท่อเหล็กสีขาวให้เกิดการไหลเวียนต่อเนื่องเป็นเส้นสายเดียวกัน  โดยเป็นทั้งมือจับประตูทางเข้าโครงสร้างโต๊ะ และเก้าอี้ที่มีฟังก์ชันเสริมเป็น Box Jump และ Spinning Chair สำหรับการทำกายบริหารท่าง่ายไปจนถึง Monkey Bars สำหรับห้อยโหน และ Gymnastic Rings สำหรับคนชอบโลดโผนท่ายาก เป็นต้น

ออกแบบ – ตกแต่ง : Onion
อ่านต่อ : INTELTION OFFICE : ฉีกกฎออฟฟิศใหม่ ให้ออกกำลังกายไปพร้อมกับการทำงาน

 

ชมต่ออีก 4 ออฟฟิศ คลิก