Office Renovation : 8 ออฟฟิศ รีโนเวต สวยถูกใจวัยทำงาน

5 – DP Headquarters

DP Headquarters

การใส่ใจความสุขของพนักงาน คือสิ่งสำคัญที่ทำให้การออกแบบออฟฟิศแห่งนี้ สามารถผสมผสานฟังก์ชั่น และความสวยงามเข้าด้วยกันอย่างลงตัว จนเกิดเป็น DP Headquarters ออฟฟิศที่ใช้ดีไซน์มาสร้างความสุขให้กับพนักงานอย่างแท้จริง

เริ่มจากการปรับรูปร่างหน้าตาของอาคารให้ดูทันสมัยขึ้นโดยการใช้โครงสร้างเหล็กห่อหุ้มตัวอาคารให้เกิดเป็นเปลือกอาคาร (Façade) โดยเว้นระยะห่างระหว่างเปลือกอาคารและอาคารเดิมเพื่อให้เกิดเป็นช่องว่าง (air gab) ทำหน้าที่กรองแสงจากด้านหน้าอาคารซึ่งเป็นบริเวณที่จะรับแสงแดดตลอดทั้งบ่าย

อีกหนึ่งของความพิเศษของโครงการนี้ ผู้ออกแบบได้เจาะพื้นระหว่างชั้น (Void) ในอาคารในสัดส่วนที่พอเหมาะเพื่อให้แสงธรรมชาติส่องเข้ามาในตัวอาคารอย่างทั่วถึง อีกทั้งยังต้องการให้ผู้ใช้อาคารในแต่ละชั้นเกิดความรู้สึกเชื่อมโยงกับพื้นที่ชั้นอื่นๆ

ออกแบบ : บริษัท SO
อ่านต่อ : DP Headquarters – รีโนเวตอาคารเก่า ให้เป็นออฟฟิตเก๋าเท่

 

6 – สำนักงานวังพรม 

รีโนเวต ‘โรงงานเก่า’ ของทางครอบครัวเพื่อเปลี่ยนเป็น ‘สำนักงานวังพรม’ ของ ‘แบรนด์สมุนไพรวังพรม’ เพื่อลดต้นทุนและยังได้พื้นที่ใช้สอยที่มากขึ้น โดยฟังก์ชั่นที่ได้ต้องการนอกจากจะเพื่อเป็นสำนักงานแล้ว ยังต้องการให้เป็นพื้นที่รับรองลูกค้าชาวต่างชาติ ไปจนถึง ‘นิเวศวังพรม’ คอมมูนิตี้แห่งใหม่ของอำเภอสามพรานที่นำเอาสมุนไพรต่อยอดไปเป็นผลิตภัณฑ์ และสถานที่จัดงานอีเว้นต์

ซึ่งผู้ออกแบบนิยามสไตล์นี้ว่า ‘โมเดิร์นสามพราน’ และด้วยพื้นที่ที่มีเพียง 250 ตร.ม. จึงต้องออกแบบให้สำนักงานรู้สึกโปร่งโล่ง และไม่ให้บรรยากาสศรู้สึกเหมือนเป็นสำนักงาน แต่ให้รู้สึกให้เหมือนบ้านมากที่สุด โดยดึงลักษณะพิเศษของบ้าน โรงแรม คาเฟ่ ไปจนถึงสปา ซึ่งเป็นสถานที่พักผ่อนแบบไทยๆ มาใช้ในการออกแบบ
เจ้าของ : คุณแต้ว-วัชรีภรณ์ วังพรม และ คุณเฟอร์-กณพ สุทธะพินทุ
ออกแบบ : Apostrophys Group Co.,Ltd. ,
อ่านต่อ : โมเดิร์นสามพราน – เปลี่ยนภาพลักษณ์สมุนไพรแบรนด์ไทยสู่เวทีโลกผ่านงานออกแบบ

 

7 – RABBIT DIGITAL GROUP

ออฟฟิศดีไซน์เท่

erm_167_p044-049_design-rabbit-12

erm_167_p044-049_design-rabbit-8

เปลี่ยนโกดังอะลูมิเนียมเก่าบนถนนบรรทัดทอง ให้กลายเป็นออฟฟิศโพรงกระต่ายสุดซิ่งของชาวแร็บบิท ภายใต้พื้นที่กว่า 1,500 ตารางเมตรที่ถูกแบ่งเป็น “พื้นที่ส่วนกลาง” กว่า 60เปอร์เซ็นต์ โดยออกแบบให้มีทั้งลานสเกตบอร์ด โต๊ะปิงปองโต๊ะสนุ้กเกอร์ แพนทรี่ เรื่อยไปจนถึงโต๊ะนั่งเล่นขนาดใหญ่ สำหรับใช้จัดปาร์ตี้อาหารกลางวัน นั่งรวมกลุ่มระดมสมอง เพื่อสร้างสรรค์ไอเดียเจ๋ง ๆ

ในแง่ความงาม ดีไซเนอร์ได้ขับเน้นเสน่ห์ความเป็นอินดัสเทรียลที่มีอยู่เดิมของโกดังให้เด่นชัดขึ้น ผ่านเส้นสายของโครงสร้างอาคารทาสีดำ ผสมผสานเข้ากับการเลือกใช้วัสดุใหม่ ๆ อย่างบันไดเหล็ก สไลเดอร์สเตนเลส และไม้ยางเปลือยผิวธรรมชาติ บวกกับดับเบิ้ลสเปซที่โปร่งโล่งมีต้นไม้ใหญ่เป็นพระเอก สร้างความรู้สึกชวนผ่อนคลาย จนทำให้ลืมไปเลยว่า นี่คือ ออฟฟิศ


เจ้าของ : คุณเล็ก – รุ่งโรจน์ ตันเจริญ ผู้บริหาร Rabbit Digital Group
ออกแบบ :  คุณพจนฤทธิ นิมิตกุล แห่ง MUN Architects
อ่านต่อ : RABBIT DIGITAL GROUP

 

8 – บริษัทดีไซน์กว่า


รีโนเวตตึกแถวเก่า

รีโนเวตตึกแถวเก่า 5 ชั้น 2 คูหา ยุค 80 ย่านสุขุมวิทที่มีพื้นที่ใช้สอยรวมทั้งสิ้น 600 ตารางเมตร ให้เป็นอาคารที่แอบซ่อนเสน่ห์ของงานดีไซน์ไว้ภายใน เป็นออฟฟิศของทีมดีไซเนอร์ทั้ง 8 ชีวิตไปจนถึงการแบ่งพื้นที่ไว้ทำ Airbnb 2 ห้อง 2 สไตล์ ให้เหล่าเพื่อนใหม่ต่างทวีปได้มาพักผ่อนด้วยกัน

เจ้าของเลือกเก็บสไตล์เรโทรของเปลือกอาคารหรือฟาซาดยุค 80 ไว้ แล้วเปลี่ยนพื้นที่ภายในสุดอับทึบให้กลายเป็นออฟฟิศสถาปนิกสุดโล่งกว้าง โดยเริ่มจากทลายผนังกั้นระหว่างตึกทั้งสองออกแล้วรื้อพื้นชั้น 2 ของคูหาที่มีการต่อเติมจนเป็นดับเบิ้ลสเปซที่ต่อเนื่องเป็นแนวเดียวกันกับคูหาแรก รวมถึงรื้อแนวบันไดเดิมทิ้งทั้งหมด ช่วยให้เกิดสเปซที่โล่งกว้างเหมาะกับการนั่งประชุมหรือรับประทานมื้อเที่ยงพร้อมหน้ากัน

จากการทุบผนังกั้นระหว่างอาคารนี้ทำให้เหลือร่องรอยของเสาและคานขนาดใหญ่กลางพื้นที่ ส่วนโต๊ะทำงาน ออกแบบ เป็น Flying Table หรือโต๊ะทำงานไร้ขา ยาว 8.30 เมตร ใหญ่ยักษ์สะใจทีมดีไซเนอร์ที่ทำงานตรงมุมนี้ โดยยึดตัวโต๊ะเข้ากับเสา แล้วซ่อนโครงสร้างไว้ข้างใต้ โต๊ะจึงดูโปร่งเบาคล้ายลอยอยู่กลางห้องแบบเนียน ๆ

สร้างความต่อเนื่องให้ห้องประชุมและห้องสมุดงานดีไซน์บริเวณชั้นลอยโดยรื้อฝ้าเพดานออก และเปลือยงานระบบ นอกจากจะดูโปร่งโล่งไม่อึดอัดแล้ว ยังได้โชว์งานระบบสวย ๆ ไปในตัวด้วย

เจ้าของ – ออกแบบ : คุณมาลินา ปาลเสถียร บริษัทดีไซน์กว่า
อ่านต่อ : DESIGN NEW OPPORTUNITY – ดีไซน์มากกว่าที่เห็นและเป็นอยู่

 

อ่านต่อ :

LET’S GO TO OFFICE..!! พาทัวร์ 4 ออฟฟิศ สุดชิคใจกลางเมือง

รวม 5 ออฟฟิศดีไซน์เท่ ถูกใจคน GEN Y!

UNIQLO CITY ปฏิวัติออฟฟิศหลังใหม่เป็นสตูดิโอสุดสร้างสรรค์


เรียบเรียง Pari