HAPPY GIRL KITCHEN

ขอพาคุณไปเยี่ยมชมครัวสุขสันต์สองรูปแบบของสองสาวผู้หลงรักอาหาร และสนุกสนานกับการสร้างสรรค์เมนูใหม่ ๆกับครัวที่มีฟังก์ชันครบวงจรทั้งหวานใสสไตล์เจ้าแม่ขนมหวาน และครัวลุคเท่โปร่งสบายสไตล์ปาร์ตี้ของดีเจสาว

 

01 LONG TABLE PARTY ครัวสังสรรค์กึ่งเอ๊าต์ดอร์

Happy-girl-kitchen-3

“อยากได้ครัวที่มีโต๊ะยาว ๆ ให้เพื่อนนั่งได้เยอะ ๆ
ให้ทั้งคนทำอาหารและคนรอชิมได้พูดคุยสนุกสนานไปพร้อมกัน”

“แต่ก่อนเรามีครัวอยู่หลังบ้าน เวลาเพื่อนๆ มาสังสรรค์ก็จะช่วยกันทํากับข้าว ทําเสร็จ นํามาเสิร์ฟ ยังไม่ทันจะนั่งรับประทาน ก็ต้องกลับเข้าไปในครัว ทําอย่างอื่นเพิ่ม เราเลยรู้สึกว่านอกจากจะเหนื่อยทําครัวแล้ว ยังต้องเดินไปเดินมาไม่ได้สนุกกับเพื่อน ๆ จึงอยากได้ครัวที่มีโต๊ะยาว ๆ ให้เพื่อนนั่งได้เยอะ ๆ ให้ทั้งคนทําอาหารและคนรอชิมได้พูดคุยสนุกสนานไปพร้อมกันแบบโฮมมี่ ๆ”

นอกจากจะเป็นบ้านแสนอบอุ่นของ คุณเปิ้ลหน่อย-วรัษฐา พงษ์ธนานิกร ดีเจสุดแนวแห่ง Cat Radio และหนึ่งในศิลปินวงติ๋วเดย์ (Tue’sday) และคุณตั้ม-สถาปัตย์ ธีรนิตยภาพ หรือตั้ม Mono- tone ที่เรารู้จักกันดี พื้นที่ตรงนี้ยังทําหน้าที่เป็นร้าน “Stu-fé by Monotone” ร้านโปรดของใครหลาย ๆ คนอีกด้วย แม้ว่าตอนนี้จะอยู่ในวาระปิดปรับปรุง แต่ห้องครัวโฉมใหม่ก็เสร็จสมบูรณ์ และกลายเป็นพื้นที่สังสรรค์ประจำของกลุ่มเพื่อนในแวดวงดนตรีไปเรียบร้อย

Happy-girl-kitchen-4

ด้วยฝีมือการออกแบบของคุณตั้มภายใต้คอนเซ็ปต์ “มาบาร์บีคิวกันเถอะ!” พื้นที่ชานโปร่งโล่งข้างตัวบ้านได้กลายเป็นครัวกึ่งเอ๊าต์ดอร์พร้อมโต๊ะรับประทานอาหารตัวยาว เชื่อมต่อกับสนามหญ้าด้านข้างที่มีเตาปิ้งบาร์บีคิวกลางแจ้งขนาดใหญ่พร้อมสําหรับทุกปาร์ตี้

สําหรับทั้งคู่การทําอาหารและได้คิดค้นเมนูใหม่ ๆ คือเรื่องแสนสนุก และเป็นกิจกรรมที่สร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้คนได้เป็นอย่างดี ในอนาคตอันใกล้ร้าน Stu-fé จะกลับมาอีกครั้งในรูปแบบใหม่ ภายใต้บรรยากาศสุดชิลที่มีครัวขนาดใหญ่พร้อมให้ลูกค้ามาสนุกกับการทำอาหารด้วยกัน ระหว่างนี้ใครคิดถึงก็ติดตามผลงานคุณเปิ้ลหน่อยกับวงติ๋วเดย์ (Tue’sday) ไปพลาง ๆ ก่อนได้ที่ www.facebook.com/BAND.TUESDAY และ IG: @tuesday5678

 

02 DESSERT KITCHEN ครัวขนมหวานกับบ้านหลังใหม่

Happy-girl-kitchen-6

“เพราะเมื่อก่อนครัวเล็กมาก ทำอะไรไม่ได้เลย
พอย้ายมาที่นี่จึงอยากได้พื้นที่กว้าง ๆ ขอครัวใหญ่กว่าห้องนอนไปเลย”

“ความชอบในการทําอาหารเริ่มเร็วมาก เด็ก ๆ ดูทีวีแล้วก็เริ่มทําตาม เพราะตอนนั้นมีรายการหนึ่งของอเมริกา เห็นเขาตีไข่ทําเมอแรงแล้วช็อก อยากลองทําบ้าง หลังจากนั้นก็หัด ทํานั่นทํานี่มาเรื่อย ๆ แล้วอร่อย เลยคิดว่ามันคือพรสวรรค์”

การมีห้องครัวกว้าง ๆ ให้ลงมือทำอาหารได้อย่างเต็มที่เป็นหนึ่งความฝัน ตั้งแต่วัยเด็กของ คุณเมย์-กุลพัชร์ กนกวัฒนาวรรณ เจ้าของแบรนด์ After You Dessert Café ผู้หลงใหลการทําอาหารเป็นชีวิตจิตใจ จนกระทั่งมีโอกาสย้ายบ้าน เธอจึงไม่รอช้าขอห้องครัวใหม่ตามใจตัวเอง

Happy-girl-kitchen-7

“ครัวเป็นส่วนแรกที่เลือกทําในบ้านหลังใหม่ เพราะเมื่อก่อนครัวเล็กมากทําอะไรไม่ได้เลย พอย้ายมาที่นี่จึงอยากได้พื้นที่กว้าง ๆ ขอครัวใหญ่กว่าห้องนอนไปเลย”

หลังจากนั้นห้องครัวใหม่ก็ถูกเนรมิตขึ้นให้มีขนาดกว้างขวางกว่า 24 ตารางเมตร ด้วยการออกแบบของ Kitchenette โดยคุมโทนสีขาว ครีม และไม้ ให้ใช้งานได้ตลอดไม่เบื่อ ช่วงเริ่มต้นคุณเมย์ได้ทำเลย์เอ๊าต์คร่าว ๆ ไว้เพื่อให้เห็นถึงความต้องการของเธอ สิ่งสําคัญที่อยากเน้นคือ ครัวที่เหมาะกับการทําขนม ขนาดของโต๊ะจึงต้องกว้างขวางเป็นพิเศษ รวมถึงพื้นผิวของท็อปด้วย แนะนําว่าควรใช้วัสดุผิวเรียบจะดีกว่า เพราะถ้าเป็นไม้ที่มีเท็กซ์เจอร์เวลานวดแป้งคงไม่สะดวก ครัวนี้จึงออกแบบให้มีท็อปโต๊ะ รอบด้านเป็นหินสังเคราะห์เพื่อให้ทำความสะอาดง่าย และมีพื้นที่เก็บอุปกรณ์เครื่องมืออย่างเต็มที่ตามความต้องการ

 

เรื่อง Monosoda, Gobbi Chirawat
ภาพ จิระศักดิ์, นันทิยา
คอลัมน์ : Home Ideas
Room Magazine : August 2015 No.150