DOWN IN THE VALLEY ความสุขที่บ้านกลางหุบเขา

จุดหมายปลายทางในวันนี้คือสถานที่ซึ่งเป็นเหมือนแหล่งชาร์จพลังของคนเมืองอย่างเรา ๆ ที่น้อยครั้งจะได้ ออกมาสัมผัสกับธรรมชาติ สูดอากาศดีๆภายใต้วงล้อมของต้นไม้และภูเขา การได้มีโอกาสมาเยี่ยมเยือนบ้านพักตากอากาศที่เขาใหญ่ของ คุณโอ๋-วรมนต์ มุตตามระ จึงทําให้การมาทํางานของเราครั้งนี้เหมือนได้มาพักผ่อนไปในตัว แม้ที่นี่จะเป็นบ้านที่อยู่ในโครงการจัดสรร แต่ก็ไม่รู้สึกวุ่นวายหรืออึดอัดใดๆ เพราะโครงการได้รับการออกแบบให้มีพื้นที่ส่วนตัว พร้อมการตกแต่งที่กลมกลืนกับธรรมชาติ มีต้นไม้ และลําธารช่วยสร้างความผ่อนคลายให้ผู้อยู่อาศัยได้ทุกวัน

“บ้านหลังนี้เดิมตกแต่งมาเพื่อเป็นบ้านตัวอย่างของโครงการบ้านแสนดาวเขาใหญ่ มีพื้นที่ใช้สอย ประมาณ 300 ตารางเมตร ซึ่งได้คุณโอ๋-อรุจิตร เลิศกิจจา สถาปนิกจาก Coquo Studio มาคอยดูแลเรื่องการตกแต่งภายใน ทุกครั้งที่มาก็จะใช้เวลาพักผ่อนและอยู่ที่บ้านหลังนี้เป็นประจํา เลยตั้งใจจะซื้อเก็บไว้ และทําเป็นบ้านของตัวเองเสียเลย โดยตกแต่งให้มีความพิเศษกว่าหลังอื่น ๆ ด้วยสไตล์ที่เราชอบ ทั้งผนังหิน ในมุมนั่งเล่น เตาผิงจําลองพร้อมชั้นวางฟืนข้างบันได ไปจนถึงของตกแต่งที่ใส่ความลักชัวรีเข้าไปอย่างโคมไฟคริสตัลและปลอกหมอนต่าง ๆที่เลือกเองกับมือ เพื่อให้บ้านมีความเป็นเรามากที่สุด”

บ้านพักตากอากาศสไตล์โมเดิร์นในโครงการบ้านแสนดาวเขาใหญ่ เล่นระดับอาคารไล่ตามเชิงเขา ทาสีอาคารในโทนสีเทาเรียบง่ายเพื่อให้กลมกลืนกับต้นไม้และธรรมชาติรอบ ๆ
บ้านพักตากอากาศสไตล์โมเดิร์นในโครงการบ้านแสนดาวเขาใหญ่ เล่นระดับอาคารไล่ตามเชิงเขา ทาสีอาคารในโทนสีเทาเรียบง่าย เพื่อให้กลมกลืนกับต้นไม้และธรรมชาติรอบ ๆ

ความแตกต่างของบ้านหลังนี้เห็นจะเป็นเรื่องฟังก์ชันของห้องต่างๆที่ไม่เหมือนกับบ้านทั่วไป มีการจัดให้พื้นที่ส่วนรวมอย่างมุมนั่งเล่น มุมรับประทานอาหาร และห้องครัวอยู่บริเวณชั้นสอง ด้วยเหตุผลที่ว่า “ในเมื่อบ้านหลังนี้เป็นบ้านพักตากอากาศที่สร้างมาเพื่อการพักผ่อน เราก็ควรให้มุมพักผ่อนสําคัญที่สุด” บวกกับความพิเศษของโลเกชั่นกลางหุบเขา บนชั้นนี้จึงสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ที่สวยงามได้กว้างไกลสุดสายตา โดยเฉพาะมุมนั่งเล่นที่เชื่อมพื้นที่พักผ่อนต่อไปยังระเบียงกว้างขวางด้านนอก จัดให้มีม้านั่งยาว เผื่ออยากเปลี่ยนบรรยากาศออกมานั่งผิงไฟหรือจัดปาร์ตี้สังสรรค์ ด้านการตกแต่งผู้ออกแบบเน้นใช้วัสดุ ธรรมชาติเป็นหลัก เช่น หิน เหล็กและไม้ ผสมผสานกันในสไตล์โมเดิร์นรัสติก แต่งเติมให้มีกลิ่นอายของความเป็นพื้นถิ่นนิด ๆ

// เมื่อได้มาพักผ่อนกับครอบครัว เรามักใช้ชีวิตร่วมกันภายในโถงนั่งเล่นเป็นส่วนใหญ่ หรือถ้าอยากออกมาพักผ่อนตากอากาศ ชมวิวภูเขาด้านนอก ก็ระเบียงคอยรองรับ //

มุมนั่งเล่นมีการตกแต่งผนังหินร่วมกับพื้นและฝ้าเพดานไม้ สร้างความรู้สึกผ่อนคลายเข้ากับธรรมชาติ สามารถมองเห็นวิวได้จากประตูกระจกบานเลื่อนทั้งสองข้าง และยังเปิดรับลมเพิ่มความโปร่งโล่งได้ทุกฤดู โดดเด่นด้วยมุมโซฟาบิลท์อินขนาดพิเศษรองรับทั้งสมาชิกภายในครอบครัวและเพื่อน ๆ ได้เต็มที่
มุมนั่งเล่นมีการตกแต่งผนังหินร่วมกับพื้นและฝ้าเพดานไม้ สร้างความรู้สึกผ่อนคลายเข้ากับธรรมชาติ สามารถมองเห็นวิวได้จากประตูกระจกบานเลื่อนทั้งสองข้าง และยังเปิดรับลมเพิ่มความโปร่งโล่งได้ทุกฤดู โดดเด่นด้วยมุมโซฟาบิลท์อินขนาดพิเศษรองรับทั้งสมาชิกภายในครอบครัวและเพื่อน ๆ ได้เต็มที่
เตาผิงจําลองทําข้ึนเพื่อตกแต่งมุมโต๊ะอาหาร ได้อารมณ์เหมือนบ้านพักตากอากาศในต่างประเทศ ตกแต่งฐานด้านล่างให้เป็นชั้นวางของ พร้อมกรุผิวด้วยกระเบื้องลายหินดูเป็นธรรมชาติ
เตาผิงจําลองทําขึ้นเพื่อตกแต่งมุมโต๊ะอาหาร ได้อารมณ์เหมือนบ้านพักตากอากาศในต่างประเทศ ตกแต่งฐานด้านล่างให้เป็นชั้นวางของ พร้อมกรุผิวด้วยกระเบื้องลายหินดูเป็นธรรมชาติ
มุมครัวแบบโอเพ่นเป็นเหมือนมุมพักผ่อน อีกมุมท่ีสามารถมองเห็นวิวได้รอบด้าน ใช้เคาน์เตอร์เป็นตัวกั้นพื้นที่ระหว่างมุมรับประทานอาหาร ตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ทันสมัย พร้อมลูกเล่นโคมไฟคริสตัลที่เจ้าของบ้านเลือกเองกับมือ
มุมครัวแบบโอเพ่นเป็นเหมือนมุมพักผ่อนอีกมุมที่สามารถมองเห็นวิวได้รอบด้าน ใช้เคาน์เตอร์เป็นตัวกั้นพื้นที่ระหว่างมุมรับประทานอาหาร ตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ทันสมัย พร้อมลูกเล่นโคมไฟคริสตัลที่เจ้าของบ้านเลือกเองกับมือ
ดาดฟ้าขนาดใหญ่ออกแบบมาเพื่อรองรับกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งการก่อกองไฟและใช้ปาร์ตี้สังสรรค์ได้ทุกรูปแบบ
ดาดฟ้าขนาดใหญ่ออกแบบมาเพื่อรองรับกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งการก่อกองไฟและใช้ปาร์ตี้สังสรรค์ได้ทุกรูปแบบ

 

ส่วนชั้นล่างออกแบบให้เป็นห้องนอนจํานวน 2 ห้อง พร้อมหนึ่งห้องนั่งเล่นที่สามารถปรับเปลี่ยนโซฟาเบดใช้รับรองแขกได้ มีการเล่นระดับ พื้นไม้ไล่จากห้องนอนเล็กถึงห้องนอนใหญ่ซึ่งเป็นของคุณโอ๋เอง ตกแต่งห้องนอนในโทนสีครีมเทาสบายตา เข้ากับไม้รกฟ้าขูดลายที่นํามาเป็นไฮไลต์ตกแต่งผนังหัวเตียงและเตียงสี่เสา หากเปิดม่านออกก็จะเห็นวิวที่สวยงาม ไม่แพ้ชั้นบนเลย นอกจากสถาปัตยกรรมและการตกแต่งแล้ว บ้านนี้ยังมี สวนสวยๆที่ได้รับการออกแบบแลนด์สเคปมาเป็นอย่างดี มีลําธารไหล ผ่านหลังบ้านให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติและสร้างความรู้สึกเป็นส่วนตัว

แม้บ้านนี้จะไม่ใช่บ้านหลังใหญ่ แต่ก็สามารถเติมเต็มความสุขที่ต้องการ ผ่านพื้นที่ต่างๆได้อย่างลงตัว และที่สําคัญการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม ไม่สร้างความแตกต่างระหว่างกันและกัน ทําให้การได้มาพักที่นี่เหมือนได้ชาร์จพลังกลับไปอย่างเต็มเปี่ยม

 

ห้องนอนใหญ่โทนสีครีมผสมกับไม้ให้ความรู้สึกอบอุ่นสบายตา โดดเด่นด้วยไม้รกฟ้าขูดลายท่ีส่ังทําเพื่อตกแต่งหัวเตียงโดยเฉพาะรวมถึงการใช้หีบลายชนเผ่า เพื่อเพิ่มสีสันและกลิ่นอายแบบพื้นถิ่นเข้าไปด้วย
ห้องนอนใหญ่โทนสีครีมผสมกับไม้ให้ความรู้สึกอบอุ่นสบายตา โดดเด่นด้วยไม้รกฟ้าขูดลายที่สั่งทําเพื่อตกแต่งหัวเตียงโดยเฉพาะ รวมถึงการใช้หีบลายชนเผ่า เพื่อเพิ่มสีสันและกลิ่นอายแบบพื้นถิ่นเข้าไปด้วย

 

ห้องนอนเล็กตกแต่งผนังรอบ ๆ ด้วยวอลล์เปเปอร์ลายไม้ กลมกลืนกับพื้นไม้จริง
ห้องนอนเล็กตกแต่งผนังรอบ ๆ ด้วยวอลล์เปเปอร์ลายไม้ กลมกลืนกับพื้นไม้จริง

 

กรุกระเบื้องห้องน้ําใหม่ให้มีสีสันและเท็กซ์เจอร์เป็นธรรมชาติ แยกส่วนเปียกส่วนแห้งด้วยผนังกระจก และเพิ่มลูกเล่นท่ีประตูไม้บานเลื่อนด้วยการตีระแนงไม้ให้แสงสว่างภายนอกส่องเข้ามาถึง
กรุกระเบื้องห้องน้ำใหม่ให้มีสีสันและเท็กซ์เจอร์เป็นธรรมชาติ แยกส่วนเปียกส่วนแห้งด้วยผนังกระจก และเพิ่มลูกเล่นที่ประตูไม้บานเลื่อนด้วยการตีระแนงไม้ให้แสงสว่างภายนอกส่องเข้ามาถึง

 

Down-in-the-valley-13
“เมื่อได้มาพักผ่อนกับครอบครัว เรามักใช้ชีวิตร่วมกันภายในโถงนั่งเล่นเป็นส่วนใหญ่ หรือถ้าอยากออกมาพักผ่อนตากอากาศชมวิวภูเขาด้านนอก ก็มีระเบียงคอยรองรับ”

 

เรื่อง : Gobbi Chirawat
ภาพ : ดํารง, ธนกิตติ์
คอลัมน์ : room to room
เล่ม : room magazine August 2015 No. 150