PIZZA 4 P’S จากตึกแถวสู่ร้านพิซซ่าในมหานครโฮจิมินห์

ความวุ่นวายและผ่อนคลาย คือสองสิ่งอันขัดแย้งแต่ผสมเข้าด้วยกันอย่างลงตัวในมหานครโฮจิมินห์ Pizza 4 P’s คือ ร้านพิซซ่า ที่นำพาคุณให้ได้ซึมซับบรรยากาศของมหานครแห่งนี้ไปอีกระดับ ด้วยทำเลของตึกแถวเก่าแบบ French Colonial และทำเลซึ่งห่างจากตลาดกลาง Ben Thanh อันเก่าแก่เพียงไม่ถึง 10 ก้าวเดิน

ร้านพิซซ่า
พื้นที่ดับเบิ้ลสเปซจากชั้นบนสู่ชั้นล่าง ทำให้สเปซภายในร้านมีความโปร่งโล่ง สบาย

ร้านพิซซ่า Pizza 4 P’s ต้องการสร้างความรู้สึกแตกต่างให้แก่ลูกค้า ในบรรยากาศการของร้านอาหารที่เปรียบเสมือนสถานที่พักผ่อน ได้รับกลิ่นอายของวิถีชีวิต วัฒนธรรมแบบดั้งเดิม สะท้อนผ่านการรีโนเวตอาคารเก่าใจกลางเมือง สไตล์อินดัสเทรียลลอฟต์ ที่เผยโครงสร้างเปลือยและพื้นผิววัสดุผสมผสานกับความเก่าและใหม่ได้อย่างลงตัว

อีกทั้งพื้นที่ระเบียงของอาคาร ที่คุณสามารถนั่งละเลียดเครื่องดื่มดีๆกับพิซซ่าเลิศรสแกล้มไปกับการเสพบรรยากาศของเมืองโฮจิมินห์ซิตี้อย่างเพลิดเพลินจนลืมเวลาเลยทีเดียว

ร้านพิซซ่า

ด้วยการออกแบบของ Shunri Nishizawa สถาปนิกชาวญี่ปุ่นผู้พำนักอยู่ในนครโฮจิมินห์แห่งนี้ Nishizawa ได้เลือกที่จะรีโนเวตอาคารเก่าแห่งนี้อย่างคงไว้ซึ่งบรรยากาศร่วมสมัย พื้นหิน Terrazzo เดิมถูกทุบออกและจัดเรียงใหม่ลงไปในพื้นคอนกรีตเพื่อให้ยังคงเสน่ห์พื้นผิววัสดุเดิมของอาคาร และการเลือกใช้บานเกร็ดเก่าเป็นฉากกั้นในแต่ละพื้นที่รวมถึงการเปลือยโครงสร้างอิฐมอญให้เห็นเด่นชัดยังทำให้ย้อนคิดไปถึงอาคารในยุคสงครามเวียดนามซึ่งย้อนแย้งกับชื่อร้านที่ตั้งใจให้คล้องจองกับคำว่า For Peace อีกด้วย

ร้านพิซซ่า

บริเวณชั้นล่างภายในร้านจัดเป็นบาร์ เมื่อขึ้นไปยังชั้นสองจะพบเตาฟืนสำหรับอบพิซซ่าถึงสองเตาตั้งอยู่กลางโถงที่เปิดโล่งไปถึงชั้นสาม ร้านนี้เหมาะกับการชวนเพื่อนฝูงมาสังสรรค์ หรือจะชวนคนรักมานั่งเดตกันสองต่อสองที่ริมระเบียงก็โรแมนติกไปอีกแบบ

พื้นที่ชั้นบนเปลือยโครงสร้างอิญมอญและเสริมโครงสร้างเหล็ก H-Beam ทำผิวสนิม สร้างบรรยากาศความเก่าแก่ของเมืองและตัวอาคาร

พื้นที่ชั้นบน ออกแบบให้เป็นโซนนั่งรับประทานในบรรยากาศอบอุ่น ด้วยการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ เข้ากับผนังอิฐมอญกับโครงสร้างอาคารที่เน้นการโชว์ผิวของวัสดุอย่างแท้จริง และเปิดฝ้าเพดานสูงโชว์ให้เห็นโครงสร้างงานระบบ ช่วยเพิ่มความทันสมัยมากขึ้น รวมถึงช่องเปิดอาคารกระจกบานใหญ่ที่เปิดรับแสงภายนอกอาคาร ทำให้พื้นที่ภายในโปร่งโล่ง ไม่อึดอัด อีกทั้งใช้ประโยชน์จากแสงธรรมชาติได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

การนำเอาธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในพื้นที่ร้าน ช่วยสร้างบรรยากาศให้ดูสบายตา และร่มรื่นมากขึ้น อีกทั้งการออกแบบผนังบานเกล็ดขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นรูปแบบช่องเปิดแบบโบราณที่นำมาลดทอนรายละเอียดให้ดูทันสมัยแต่ยังคงฟังก์ชันในการช่วยระบายอากาศ และทิศทางลม เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สเปซภายในเกิดภาวะน่าสบายด้วยสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมระหว่าง สถาปัตยกรรม กับ ธรรมชาติ 

พื้นเทอร์ราซโซเดิมที่รื้อออกแล้วนำมาจัดวางใหม่บนพื้นคอนกรีต

รายละเอียดเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้พื้นที่ภายในร้านพิซซ่าแห่งนี้ มีความสวยงามและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่น่าสนใจ กับภูมิปัญญาท้องถิ่นของการเลือกเฟอร์นิเจอร์ไม้เก่าสไตล์โบราณ และแพตเทิร์นลายพื้นหินขัด Terrazzo ซึ่งถือเป็นศิลปะบนพื้นอย่างหนึ่งที่ช่วยให้สเปซมีความน่าสนใจมากขึ้น

Burrata Parma Ham Margherita เมนูแนะนำจากทางร้าน

อาคารภายนอก เป็นอาคารเก่าแห่งหนึ่งที่ถูกออกแบบให้กลมกลืนกับสภาพแวดล้อมของเมืองในย่านตลาดเก่า และรูปแบบอาคาร French Colonial ที่ได้รับอิทธิพลจากสถาปัตยกรรมตะวันตก โดยงานออกแบบไม่ทำลายความเป็่นเอกลักษณ์ซึ่งถือเป็นภูมิทัศน์วัฒนธรรมที่สอดคล้องกับการใช้ชีวิตของชาวเมืองอีกด้วย

พิกัด: Pizza 4P’s Ben Thanh, Thủ Khoa Huân, Ho Chi Minh City, Ho Chi Minh, Vietnam

Facebook: Pizza 4 P’s หรือ http://pizza4ps.com/

ไปสัมผัสนครโฮจิมินห์ เพิ่มเติม ได้ที่ FINDING HO CHI MINH คลิกเลย

และ The Cafe Apartment ตึกแถวคาเฟ่สุดแนวของเหล่า Cafe Lover


เรื่อง: Wuthikorn Sut
ภาพ: ธนกิตต์ คำอ่อน