CLASS

CLASS CAFÉ BURIRAM รียูสอาคารเก่า เป็นร้านกาแฟดีไซน์โมเดิร์นแห่งเมืองบุรีรัมย์

CLASS
CLASS

ต่อยอดความสำเร็จของ CLASS Cafe จากโคราชสู่บุรีรัมย์ เพื่อสร้างร้านกาแฟที่มีเอกลักษณ์และเป็นที่จดจำให้จังหวัด โดยเจ้าของร้านได้มีแผนต่อเติมและปรับปรุงอาคารเก่า ซึ่งอดีตเคยเป็นอู่ซ่อมรถและร้านอาหารญี่ปุ่นให้กลายเป็นร้านกาแฟดีไซน์โมเดิร์น

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: SAR (Sake Architects)

คุณเสก สิมารักษ์ สถาปนิกจาก SAR (เสก สถาปัตย์) เป็นผู้รับหน้าที่ออกแบบร้านขนาด 300 ตารางเมตร ขนาด 2 ชั้น เด่นด้วยโครงสร้างทางสถาปัตยกรรมที่เป็นเสมือนสื่อกลางช่วยดึงดูดความสนใจของผู้คน ให้อยากเข้ามาทำความรู้จักร้านกาแฟเปิดใหม่แห่งนี้กันมากขึ้น

CLASS Café Buriram การ ‘REUSE’ อาคาร

เมื่อได้โจทย์จากเจ้าของร้านมาแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการลงมือสำรวจอาคารเดิม โดยผู้ออกแบบได้พบว่าพื้นที่ภายในนั้นค่อนข้างมีลักษณะปิดทึบอากาศถ่ายเทไม่สะดวก จึงมีแนวคิดการสร้างอาคารอีกหลังหนึ่งให้อยู่หน้าอาคารเดิม โดยกำหนดขนาดพื้นที่ใช้งานประมาณ 60 ตารางเมตร และเพิ่มพื้นที่ทางเดินต่อเนื่องจากอาคารเก่าอีก 20 ตารางเมตร เปรียบเทียบอาคารใหม่เป็นเสมือนศาลาพักผ่อนสามารถใช้งานพื้นที่ได้อย่างยืดหยุ่น ผู้ออกแบบจึงเรียกการออกแบบโครงการนี้ว่าเป็น “การ ‘REUSE’ อาคาร”

CLASS Café Buriram

CLASS Café Buriram เมทัลชีท

ด้วยข้อกำหนดของเวลาที่ต้องการเปิดร้านให้เร็วที่สุด การออกแบบจึงใช้เวลาเพียง 4 เดือน และลงมือก่อสร้างจริงอีก 4-5 เดือน เพื่อความรวดเร็วผู้ออกแบบจึงเลือกทำโครงสร้างอาคารจากเหล็กทั้งหมด โดยเลือกใช้เมทัลชีท มาเป็นส่วนสำคัญของเปลือกอาคาร เพราะหนึ่งในผู้ร่วมทุนได้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับเมทัลชีทในจังหวัดบุรีรัมย์ จึงต้องการสะท้อนความงามและประโยชน์ใช้สอยที่เป็นมากกว่าแค่แผ่นหลังคา โดยเลือกตัดแผ่นเมทัลชีทขนาด 1 เมตร นำมาติดตั้งตามระยะของโครงแปในลักษณะแนวนอน เว้นระยะห่างแต่ละแผ่นประมาณ 20 เซนติเมตร ตัวนอตที่ยึดแต่แผ่นจะเว้นระยะไว้แล้วเจาะรูใส่ตาไก่เผื่อเวลาลมพัดจะได้ขยับได้เล็กน้อย ช่วยลดการบุบของตัวแผ่น มองไกล ๆ ดูคล้ายบานเกล็ดยาวตลอดแนวผนัง  ข้อดีของการใช้แผ่นเมทัลชีทคือหากแผ่นใดชำรุดก็สามารถถอดเปลี่ยนทีละแผ่นได้เลย ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนทั้งผนัง อีกทั้งยังช่วยสะท้อนแสงและความร้อนไม่ให้เข้าสู่ตัวอาคาร โดยมีแสงเงาเป็นของแถมช่วยเพิ่มเสน่ห์และมิติให้แก่พื้นที่

CLASS Café Buriram เมทัลชีท

CLASS Café Buriram จึงเป็นอีกหนึ่งร้านกาแฟสุดเท่ที่เลือกแสดงตัวตนผ่านวัสดุที่หลายคนมองข้าม แต่กลับไม่ธรรมดาอย่างเมทัลชีท  ทำให้ได้เห็นศักยภาพของวัสดุที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้เป็นส่วนเติมเต็มงานออกแบบ จนเกิดเป็นแพตเทิร์นสวยงามดึงดูดทุกสายตา แถมยังช่วยส่งเสริมอาคารเดิมที่ทำหน้าที่เป็นร้านกาแฟและร้านอาหารให้มีความสมบูรณ์มากขึ้นในแง่ของการใช้พื้นที่บริการภายใน หากใครมีโอกาสแวะเวียนมาบุรีรัมย์อย่าลืมแวะมาที่ร้านนี้ นอกจากจะได้เสพบรรยากาศเท่ ๆ อาหารและเครื่องดื่มอร่อย ๆ แล้ว คุณอาจได้ไอเดียการตกแต่งดี ๆ กลับไปด้วย

CLASS Café Buriram เมทัลชีท

ออกแบบ  : SAR (เสก สถาปัตย์) โดยคุณเสก สิมารักษ์ คุณจตุพล วังสงค์ คุณปาริตต์ หินหมื่นไวย
[email protected] โทร. 08-5011-1435 facebook.com/sake.architects
วิศวกรโครงสร้าง : คุณจักรกฤษณ์ รัตนมณีรัศมี คุณวิชัย สุนันท์ยืนยง
ออกแบบแสงสว่าง : คุณณัฐพล เชาวรัตน์ คุณนิชากร เฮงรัศมี

พิกัด : 141 แยกเสนศิริอนุสรณ์ ถนนบุรีรัมย์-นางรอง ตำบลอิสาน เทศบาลเมืองฯ  จังหวัดบุรีรัมย์
เปิดทุกวันตั้งแต่ 7.00 น. -21.00 น.
โทร. 0-4416-3910
facebook.com/classcoffeeburiram

CLASS Café Buriram เป็น 1 ใน 100 คาเฟ่จากหนังสือ room ‘100 BEST DESIGN CAFÉS’ – ‘รวมไอเดียคาเฟ่ในฝัน ของคนฝันอยากมีคาเฟ่’ พบกันได้แล้ววันนี้ ทุกแผงหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ

What’s Special!!

พบกับ 100 คาเฟ่ดีไซน์เด็ดจากทั้งในและต่างประเทศ หลากหลายรูปแบบที่ตอบรับวิถีคาเฟ่ของยุคนี้

• Grab and go คาเฟ่ไซส์มินิสำหรับจ่ายแล้วจร ตอบรับกับความเร่งรีบของผู้คนกลางเมืองใหญ่

• Small cafe คาเฟ่ขนาดกะทัดรัดแต่ออกแบบบริหารพื้นที่อย่างชาญฉลาดเพื่อสร้างประสบการณ์และความเป็นไปได้ใหม่ ๆ

• Full service คาเฟ่เต็มรูปแบบพรั่งพร้อมด้วยสารพัดเมนูเครื่องดื่มและอาหาร โดดเด่นด้วยไอเดียการออกแบบที่หลากหลาย ช่วยเนรมิตพื้นที่สังสรรค์ให้แตกต่างไม่ซ้ำใคร

• Mixed function คาเฟ่รูปแบบใหม่สำหรับการพบปะสังสรรค์ที่หลอมรวมเข้ากับฟังก์ชันหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม ร้านค้า แกลเลอรี่ พื้นที่เวิร์คชอป หรือโรงคั่วเมล็ดกาแฟ

พร้อมสกู๊ปพิเศษเรื่องประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมกาแฟของเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก ตลอดจนความเป็นมาของร้านกาแฟในเมืองไทย พร้อมคู่มือออกแบบคาเฟ่ที่ช่วยให้ฝันคุณเป็นจริงได้ง่ายขึ้น

สนใจสั่งซื้อออนไลน์ คลิกที่นี่


เรื่อง Ektida N.
ภาพ เฉลิมวัฒน์ วงษ์ชมภู

อ่านคาเฟ่ดีไซน์เท่ๆ เพิ่มเติมได้ที่

5 คาเฟ่ ดิบๆ เท่ๆ สไตล์เรา