แก้ปัญหาจุกจิกเรื่องเครื่องกรองน้ำ

แก้ปัญหาจุกจิกเรื่องเครื่องกรองน้ำ

แก้ปัญหาจุกจิกเรื่องเครื่องกรองน้ำ
แก้ปัญหาจุกจิกเรื่องเครื่องกรองน้ำ

“น้ำ” ที่เราใช้อยู่เป็นประจำก็คือน้ำประปา ที่แม้จะมีผ่านการกรองและฆ่าเชื้อแล้ว แต่เพื่อความสะอาดและความสบายใจ หลายบ้านจึงติดตั้งเครื่องกรองน้ำ เพื่อให้ให้แน่ใจว่าเราใช้น้ำที่สะอาดจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องกรองน้ำสำหรับใช้ หรือเครื่องกรองน้ำสำหรับดื่ม แต่เมื่อระยะเวลาผ่านไป เครื่องกรองน้ำมักเกิดปัญหาจุกจิกมากมาย วันนี้เรามีวิธีแก้ไขเบื้องต้นเกี่ยวกับปัญหาของเครื่องกรองน้ำมาฝากกัน

• ปัญหาเครื่องกรองน้ำอุดตัน ทำให้น้ำไม่ไหลหรือไหลช้า
สาเหตุหนึ่งที่ทำให้น้ำไม่ไหลคือ เครื่องกรองน้ำเกิดการอุดตันจากสิ่งสกปรกที่มาจากน้ำ ทำให้น้ำไม่สามารถไหลผ่านไปได้ โดยมักอุดตัน 2 จุดด้วยกัน (1) อุดตันบริเวณวัสดุกรอง และ (2) อุดตันบริเวณท่อจุดเชื่อมต่อ วิธีแก้ไขเบื้องต้นคือการล้างทำความสะอาด ทั้งวัสดุกรอง ภายในเครื่องกรอง และท่อเชื่อมต่างๆ เพื่อเอาสิ่งอุดตันออกไปนั่นเอง

• ปัญหาน้ำไหลช้า แม้จะล้างเครื่องกรองน้ำแล้ว
หลายบ้านที่ล้างเครื่องกรองน้ำเพื่อนำสิ่งสกปรกออกแล้ว น้ำก็ยังคงไหลช้า อาจมีสาเหตุจากปัจจัยอื่นๆ อย่างติดตั้งเครื่องกรองน้ำในระดับสูงเกินกว่าแรงดันน้ำจากท่อจะส่งถึง ดังนั้นหากเริ่มติดตั้งเครื่องกรองน้ำใหม่ ควรติดตั้งในระดับความสูงกว่าระดับท่อไม่เกิน 2 เมตร แต่กรณีที่ติดตั้งเครื่องกรองน้ำไปแล้ว แนะนำให้ติดตั้งปั้มน้ำเพิ่มแรงดัน จะช่วยให้น้ำไหลเร็วขึ้น

• ปัญหาชุดกระบอกกรองน้ำขยายตัวจนรั่วซึมและปริแตก
ปัญหานี้มีสาเหตุมาจากแรงดันน้ำที่มากเกินไป โดยปกติแล้วเครื่องกรองน้ำจะสามารถรองรับแรงดันน้ำได้ที่ 4 Bar  ซึ่งน้ำประปาจะมีแรงดันน้ำอยู่ที่ 1 – 1.5 Bar จึงไม่เป็นปัญหากับเครื่องกรองน้ำ แต่ในกรณีที่บ้านมีการติดตั้งปั้มน้ำเพิ่มแรงดันอย่างคอนโดมิเนียม จะทำให้น้ำมีแรงดันที่เพิ่มขึ้น หากแรงดันน้ำสูงกว่า 3 Bar จะเกิดการปริแตกและรั่วซึมของชุดกระบอกกรองน้ำ วิธีแก้ไขคือ ให้ติดตั้งวาล์วลดแรงดันน้ำหรือชุดลดแรงดัน เพื่อลดการขยายตัวของชุดกระบอกกรองน้ำที่ต้องทนแรงอัดจากน้ำเป็นเวลานานนั่นเอง

• ปัญหาไส้กรองหมดอายุ ทำให้น้ำด้อยคุณภาพ
โดยปกติแล้วไส้กรองน้ำจะมีอายุการใช้งานประมาณ 6 เดือน – 1 ปี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแหล่งน้ำและปริมาณการใช้งานที่แตกต่างกัน แต่หลายบ้านมักละเลยหรือลืมวันหมดอายุของไส้กรองน้ำเป็นประจำ ส่งผลให้น้ำที่ได้ด้อยคุณภาพ ทั้งมีกลิ่น และสีขุ่น ฯลฯ  ปัญหานี้แก้ง่ายๆ ด้วยการเปลี่ยนไส้กรองเป็นประจำ แนะนำให้ทำตารางการเปลี่ยนไส้กรองแขวนหรือติดไว้ในที่ที่มองเห็นได้ง่าย โดยเวลาเปลี่ยนไส้กรองแนะนำให้เปลี่ยนทั้งชุด เพื่อความสะอาดมากที่สุด

• ปัญหาน้ำไม่ใส เมื่อเปลี่ยนไส้กรองใหม่
แม้จะเปลี่ยนไส้กรองใหม่แล้ว แต่น้ำที่ได้ยังมีสีเหลืองหรือสีขาวขุ่น โดยปัญหานี้เกิดจากไส้กรองเรซิ่นที่ยังคงใหม่ ทำให้น้ำที่ได้มีสีเหลือง วิธีแก้ไขคือ ปล่อยน้ำให้ไหลผ่านไส้กรองประมาณ 10-20 นาที หรือจนกว่าน้ำจะใส และทุกครั้งที่เปิดใช้งานควรเปิดน้ำทิ้งก่อนทุกครั้ง ครั้งละ 2-3 ลิตร เป็นเวลา 1-2 สัปดาห์ สารสีเหลืองของเรซิ่นก็จะจางและหายไปเอง น้ำที่ได้ก็จะใสและสะอาด

Home Service• ทุกปัญหาแก้ได้ด้วยผู้เชี่ยวชาญ Home Service จาก HomePro
แม้ว่าปัญหาที่กล่าวมาเราสามารถแก้ไขได้เอง แต่ก็เป็นปัญหาที่พบบ่อยและเป็นปัญหาสำคัญไม่อาจะละเลยได้ ดังนั้นหากเราไม่แน่ใจว่าจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดและถูกต้อง ก็ควรให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นคนแก้ไข ไม่ว่าจะเป็นก่อนการติดตั้งหรือหลังการติดตั้งเครื่องกรองน้ำ

โดยเราขอแนะนำ Home Service” จาก HomePro ซึ่งนอกจากจะเป็นผู้เชียวชาญโดยช่างมืออาชีพแล้ว Home Service ยังมาพร้อมบริการที่ครบวงจร ทั้งบริการติดตั้งเครื่องกรองน้ำ และบริการล้างและทำความสะอาดเครื่องกรองน้ำ ทำให้เราหมดปัญหาจุกจิกกวนใจ ที่สำคัญ HomePro ยังจัดโปรแกรมช่างประจำบ้าน ที่จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องบ้านแบบฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง ดังนั้นไม่ว่าเครื่องกรองน้ำจะมีปัญหาจุดไหน เมื่อไร ก็สามารถแก้ไขได้ทันใจ

นอกจากนี้ Home Service ยังมีบริการอื่นๆ ให้บริการอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น บริการติดตั้ง ย้ายจุด แก้ปัญหา ทั้งอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและที่ไม่เกี่ยวกับอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า, บริการทำความสะอาดและตรวจสอบสภาพของเครื่องใช้ไฟฟ้า, บริการปรับปรุงบ้าน ซ่อมแซม และตกแต่งตามความต้องการของลูกค้า เช่น งานสีทาภายในและภายนอก ฯลฯ และบริการออกแบบ3D โดยดีไซน์เนอร์มืออาชีพ ช่วยให้บ้านสวยได้ดังใจ

แก้ปัญหาจุกจิกเรื่องเครื่องกรองน้ำ

บริการ Home Service จาก HomePro มีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาที่ โฮมโปร ทุกสาขา สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-831-6000 เฟซบุ๊ก www.facebook.com/Homeservicebyhomepro/ และ www.homepro.co.th