เหตุผลที่คนรักหนังสือมารวมตัวกันที่ BANGKOK ART BOOK FAIR 2017

BANGKOK ART BOOK FAIR 2017 เทศกาลหนังสือ และสิ่งพิมพ์ศิลปะประจำปี 2017 ผลงานสร้างสรรค์จากความร่วมมือของศิลปิน นักออกแบบ นักวาดภาพประกอบที่สนใจจัดพิมพ์เผยแพร่งานของตนเอง รวมถึงสำนักพิมพ์ต่างๆ และองค์กรร่วมสมัยในไทยและเอเชีย จัดขึ้นที่ บางกอก ซิตี้ซิตี้ แกลเลอรี่ ระหว่างวันที่ 7-10 กันยายน

BANGKOK ART BOOK FAIR 2017
เรียกได้ว่า เทศกาลนี้เปรียบเสมือนเวทีนำเสนอผลงานหนังสือและสิ่งพิมพ์ศิลปะร่วมสมัย ให้กับศิลปินและนักออกแบบรุ่นเยาว์และสำนักพิมพ์อิสระกว่า 30 ร้านมาจัดจำหน่าย อีกทั้งได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้เข้าชมผ่านพื้นที่ส่วนต่างๆ ทั้ง FAIR พื้นที่ออกร้านและจัดจำหน่ายหนังสือ TALK/ BOOK LAUNCH พื้นที่จัดกิจกรรมบรรยายและเสวนาในหัวข้อต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการสร้างสรรค์งานสิ่งพิมพ์ SHOWCASE พื้นที่จัดแสดงผลงานผู้เข้าร่วมจากกิจกรรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ARCHIVE พื้นที่จัดแสดงหนังสือ/สิ่งพิมพ์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการจัดเก็บหนังสือ/สิ่งพิมพ์ศิลปะในประเทศไทย และ FOOD&DRINK พื้นที่จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ส่วนขยายจากหนังสือ/สิ่งพิมพ์ศิลปะ

BANGKOK ART BOOK FAIR 2017
โดยมีผู้เข้าร่วมเทศกาลครั้งนี้ อาทิ Bangkok City Gallery, Studio 150, RXXX Riso Print BKK, SPACEBAR ZINE, The Archivist และ THINKK Studio เป็นต้น

ซึ่งงานนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นพื้นที่สำหรับผู้ที่สนใจงานหนังสือ และสิ่งพิมพ์ได้พบปะ สนทนา แลกเปลี่ยนความรู้และมุมมองเกี่ยวกับสื่อสิ่งพิมพ์ในปัจจุบัน โดยมีหนังสือเป็นสื่อกลาง

และเหตุผลสร้างสรรค์ที่คนรักหนังสือมารวมตัวกันที่ 
BANGKOK ART BOOK FAIR 2017 นั่นเป็นเพราะ…

“สิ่งพิมพ์ เป็นสิ่งที่จับต้องได้ เราได้มีความรู้สึกใกล้ชิดกับมัน และสามารถเข้าถึงได้จริงๆ” Aracha Cholitgul

“เราสามารถสัมผัสหนังสือได้ด้วยวิธีการต่างๆมากกว่า การมองดู เช่น การดมกลิ่น ทำให้ได้อารมณ์มากกว่า ซึ่งถือเป็นความพิเศษของงานสิ่งพิมพ์” Bloody HellBighhead, MM, TAE Pavit 

“นอกจากจะได้สัมผัสเนื้อกระดาษแล้ว เรายังเล่นอะไรกับมันได้เยอะ เพราะหนังสือเปรียบเสมือนงานศิลปะชนิดหนึ่งที่เราสามารถจับต้อง ซื้อเก็บได้ น่าสนใจสำหรับสิ่งพิมพ์ในเชิงศิลปะ” THE UNI_FORM Design Studio

“หนังสือทำมือทั้งหมด ต้องใช้ทั้งความเข้าใจและแรงกายแรงใจในการผลิตมันขึ้นมา เปรียบเสมือนกับการวาดรูป” The Archivist

“ในบรรดางานออกแบบทั้งหมด สิ่งพิมพ์เป็นสิ่งที่มีตัวตนที่สุดแล้ว เพราะมันถูกใช้สอยได้ยาวนาน ทุกครั้งที่ได้ดูหรือได้สัมผัสมันมีผลต่อสภาพจิตใจ” Artist run+ 

“หนังสือมันทำให้เราจำได้นานกว่า และมีสมาธิมากกว่า เพราะตัวหนังสือมันประทับอยู่ในหัวสมอง นานกว่าที่การมองเห็น ทำให้คนเราได้อยู่กับตัวเองมากขึ้น” สำรับ สำหรับไทย

ใครที่สนใจรีบหน่อย เพราะงานนี้จะมีถึงวันอาทิตย์ที่ 10 กันยายนนี้เท่านั้น บอกเลยว่าคนรักหนังสือ ต้องห้ามพลาด!

ข้อมูลเพิ่มเติมที่: http://bangkokartbookfair.info/ และ https://www.facebook.com/BKKABF/

การเดินทาง: บางกอก ซิตี้ซิตี้ แกลเลอรี่ ซอยสาทร1 – รถไฟฟ้าใต้ดินสถานีลุมพินี – จอดรถที่ 123 parking     ค่าธรรมเนียมการเข้าชม 60 บาท/ท่าน/วัน

ไปดูนิทรรศการอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่ ROOM: Art & Culture 


เรื่อง: Bundaree D.

ภาพ: ณภัทร ภัทรยานนท์